Dự án chậm tiến độ, vốn tăng cao, kẹt xe kéo dài

03/05/2017 08:30
03-05-2017 08:30:40+07:00

Dự án chậm tiến độ, vốn tăng cao, kẹt xe kéo dài

Nhiều dự án giao thông tại TPHCM đã và đang chậm tiến độ nhiều năm. Hệ quả kéo theo của việc chậm tiến độ là tổng mức đầu tư của dự án tăng và không giúp giải quyết được kẹt xe tại một số khu vực tại thành phố.

Metro ì ạch

Mới đây, dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) lại có nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ khi TPHCM chưa được bố trí vốn ODA cho dự án, dẫn đến thành phố nợ nhà thầu hơn 1.300 tỉ đồng và nguy cơ nhà thầu tạm dừng thi công dự án là rất lớn.

Dự án metro số 1 đã được nghiên cứu từ năm 2001, đến năm 2012 mới chính thức khởi công sau nhiều năm chậm tiến độ và thời hạn hoàn thành được đưa ra là năm 2020.

Hệ quả của việc chậm tiến độ ở tuyến metro số 1 là tổng mức đầu tư tăng từ hơn 1 tỉ đô la Mỹ lên 2,49 tỉ đô la. Với những diễn biến gần đây về việc bố trí vốn cho dự án thì khả năng dự án tiếp tục chậm tiến độ là rất lớn.

Một tuyến metro khác cũng rơi vào tình trạng chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu là tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Theo tiến độ dự kiến trước đây, tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành và khai thác vào năm 2018. Sau đó dự án phải điều chỉnh thiết kế và tiến độ đưa ra là năm 2019. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể khởi công do điều chỉnh thiết kế và tổng mức đầu tư.

Dự án này cũng có nguy cơ tăng tổng mức đầu tư từ 1,3 tỉ đô la Mỹ lên 2,1 tỉ đô la do trượt giá và tăng khối lượng trong các hạng mục thiết kế.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, đến nay tiến độ dự án đã bị chậm. Nếu trong năm 2017 giải phóng được mặt bằng, thì thời gian thi công phải mất 4,5-5 năm. Như vậy, nếu có mặt bằng trong năm nay thì phải đến năm 2023 hoặc năm 2024 thì tuyến metro số 2 mới hoàn thành.

Đường bộ chậm 5-10 năm

Không chỉ các tuyến đường sắt đô thị chậm tiến độ, các dự án đường bộ cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Trong số các dự án chậm tiến độ thì dự án cầu, đường Bình Triệu 2 là dự án chậm tiến độ nhiều nhất. Dự án này mặc dù đã xây xong cầu Bình Triệu 2 nhưng việc mở rộng đường hai đầu cầu và xây dựng một số nút giao vẫn bị tắc lại từ năm 2004 đến nay do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 không đủ vốn để thực hiện tiếp.

Trước đây, dự án có tổng mức đầu tư 341 tỉ đồng, sau đó do điều chỉnh việc mở rộng quốc lộ 13 nên tổng mức đầu tư tăng lên 1.600 tỉ đồng và đến nay tổng mức đầu tư tạm tính đã lên đến gần 2.000 tỉ đồng.

Dự án cầu đường Bình Triệu 2, hiện tại đã được chính quyền thành phố chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm chủ đầu tư thực hiện dự án này. Dự án được chia thành 3 tiểu dự án, gồm cầu Ông Dầu (quận Thủ Đức); nút giao Ngã năm Đài liệt sĩ (gần Bến xe miền Đông, quận Bình Thạnh) và nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh). Giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thi công được.

Một dự án quan trọng khác ở cửa ngõ phía Đông Bắc của thành phố là dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội đến nay cũng chậm tiến độ. Dự án được khởi công từ tháng 4-2010 do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch ban đầu, toàn bộ dự án nâng cấp và mở rộng Xa lộ Hà Nội hoàn thành vào năm 2013, tuy nhiên do vướng giải phóng mặt bằng nên đến nay công trình này vẫn chưa thể hoàn thành.

Ở khu vực phía Tây Nam của thành phố, dự án cầu Bình Tiên băng qua đại lộ Đông Tây và kênh Tàu Hủ cũng chậm tiến độ nhiều năm. Năm 2011, chính quyền TPHCM đã phê duyệt dự án xây cầu, đường Bình Tiên, với tổng mức đầu tư gần 2.400 tỉ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng công trình). Theo kế hoạch, dự án cầu đường Bình Tiên khởi công năm 2011 và hoàn thành năm 2014.

Tuy nhiên, do khó khăn trong việc bố trí vốn ngân sách để thực hiện giải phóng mặt bằng cho dự án và tạo quỹ đất sạch để thanh toán cho nhà đầu tư nên dự án chưa thể khởi công theo kế hoạch. Sau 6 năm trễ hẹn, tổng mức đầu tư của dự án đã tăng lên hơn 3.500 tỉ đồng, và đến nay vẫn chưa khởi công được...

http://www.thesaigontimes.vn/159630/Du-an-cham-tien-do-von-tang-cao-ket-xe-keo-dai.html





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98