Myanmar sắp triển khai sàn giao dịch vàng

23/05/2017 20:00
23-05-2017 20:00:00+07:00

Myanmar sắp triển khai sàn giao dịch vàng

Khoảng 2 năm trở lại đây, Chính phủ cũng như hiệp hội ngành vàng Myanmar luôn tìm cách thành lập một thị trường giao dịch để tại đó vàng và các kim loại quý khác được mua bán tự do tại một địa điểm. Hiện nay, Myanmar vẫn đang cố gắng để triển khai thị trường đó với sự hỗ trợ từ phía nước ngoài trong khi những phiên thảo luận về các vấn đề liên quan cũng đang diễn ra.

 

Theo Myanmar Times, Hiệp hội các Doanh nghiệp vàng Myanmar (MGEA) cho biết, nhằm giúp Myanmar thực hiện kế hoạch thành lập một sàn giao dịch vàng tại quốc gia này, các nhà điều hành giao dịch vàng từ Hồng Kông, Thượng Hải và Singapore đã nhiệt tình đưa ra những hỗ trợ về kỹ thuật và nghiệp vụ cho Chính phủ nước này.

Thư ký U Kyaw Win của MGEA cho biết, các nhà điều hành các sàn giao dịch vàng từ Hồng Kông, Thượng Hải cũng như Hiệp hội Thị trường Vàng thỏi Singapore đã đưa ra tư vấn và thực hiện những hỗ trợ về kỹ thuật cho Myanmar. Ông cho biết, các nhà điều hành này đã có các buổi gặp gỡ với Phòng Thương mại Myanmar đồng thời đã tiến hành thảo luận với MGEA. Ông U Kyaw Win chia sẻ: “Họ nhiệt tình đưa ra các dịch vụ tư vấn và kiến thức nghiệp vụ. Đây là những tổ chức dày dạn kinh nghiệm về thị trường giao dịch vàng nên tôi nghĩ họ sẽ hỗ trợ cho chúng tôi bằng những kiến thức về việc kết nối giao dịch trên toàn thế giới”.

Được biết, trong số các nhà điều hành và các thị trường vàng tại 3 thành phố lớn kể trên thì Sàn giao dịch vàng Thượng Hải là sàn giao dịch vàng vật chất lớn nhất thế giới trong khi Sàn giao dịch vàng của Hồng Kông lại minh bạch hơn và cũng phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế hơn.

Bên cạnh đó, thị trường của Hồng Kông cũng rất chuyên nghiệp với đa dạng dịch vụ nên đây cũng được xem là một chọn lựa thích hợp để hỗ trợ cho việc thành lập sàn vàng tại Myanmar.

Ông U Kyaw Win chia sẻ thêm: “Có nhiều đơn vị đứng ra hỗ trợ cho kế hoạch triển khai sàn giao dịch vàng của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi cần đảm bảo rằng kế hoạch này phải được cho phép về mặt pháp lý. Nhiều câu hỏi khác đã được đặt ra và nếu như được phép triển khai, các quy định cụ thể trong kế hoạch này cần phải được xem xét, chẳng hạn như khối lượng được phép giao dịch tại thị trường trong nước là bao nhiêu”.

Hiện các bộ ngành liên quan vẫn đang tiến hành các phiên đàm phán với các bên liên quan và hy vọng sẽ sớm đưa ra một chính sách cụ thể về vấn đề này. Họ cũng dự kiến sẽ thành lập thị trường giao dịch vàng ngay trong năm 2017.

Hồi năm 2015, MGEA từng đề xuất thành lập thị trường vàng lên Bộ thương mại và Bộ tài chính Myanmar. Và hồi đầu năm nay, ông U Kyaw Win cũng đã cho biết, Myanmar Gold Development Public Company Limited - công ty do Hiệp hội các doanh nghiệp vàng thành lập - sẽ phụ trách việc thành lập sàn vàng nhưng các bộ ngành liên quan và Ngân hàng Trung ương đều trực tiếp tham gia vào việc tham vấn.

Ông nói: “Chúng tôi không thể lập ra một sàn vàng chỉ có mỗi các doanh nghiệp của mình. Chúng tôi không thể đưa ra chính sách mà chỉ có nhà nước mới thực hiện điều này. Nếu được các cơ quan Chính phủ liên quan hỗ trợ, sàn vàng sớm muộn gì cũng sẽ hình thành”.

Ông nói thêm: “Sàn giao dịch trung tâm này cũng sẽ cho phép người nước ngoài mua vàng của Myanmar dễ dàng hơn, nhưng trước hết Bộ Thương mại cần loại vàng khỏi danh mục các mặt hàng hạn chế xuất khẩu”.

Hiện nay, vàng chỉ được bán ra thị trường nước ngoài ở hình thức buôn lậu do kim loại quý này vẫn nằm trong danh mục các mặt hàng bị hạn chế xuất khẩu của Myanmar. Nếu một thị trường vàng chính thức được thành lập, khi đó Myanmar có thể tự do giao dịch vàng với cộng đồng quốc tế.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Phó bí thứ U Khin Maung Lwin của Bộ Thương mại Myanmar từng cho biết, vàng và một số mặt hàng khác sẽ được loại ra khỏi danh mục bị hạn chế xuất khẩu của Myanmar. Khi đó, ông U Khin Maung Lwin cũng lưu ý, việc loại bỏ các mặt hàng hạn chế xuất khẩu này chắc chắn sẽ diễn ra một khi Bộ Thương mại hoàn thiện dự thảo cuối cùng về các quy tắc và quy định áp dụng đối với giao dịch vàng./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam đề nghị Campuchia đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam đề nghị Campuchia phối hợp các bên đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo đối với nguồn nước và môi trường sinh thái tiểu vùng sông Mekong.

Tháo chạy khỏi Campuchia, DN bất động sản Trung Quốc bỏ lại 500 toà nhà ‘ma’

Cuộc tháo chạy của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã bỏ lại thành phố ven biển Campuchia hàng trăm toà nhà xây dựng dang dở.

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo của Campuchia

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đề nghị phía Campuchia chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi...

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Việt Nam muốn Lào hạ giá thành bán than

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam đang rất cao và đẩy mạnh xuất khẩu than cũng là mong muốn của nước bạn Lào nhưng quan trọng...

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của doanh nhân và nhà đầu tư

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của các doanh nhân và nhà đầu tư để nắm bắt các cơ hội kinh tế khả thi của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỷ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn...

Campuchia mong thu hút khách du lịch và nhà đầu tư từ Trung Quốc

Nhiều người dân Campuchia tỏ ra rất vui mừng khi chứng kiến sự kiện ra mắt “Năm giao lưu nhân văn Trung quốc - Campuchia 2024” diễn ra hồi cuối tuần trước. Họ hy...

Nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản ngân hàng tại Lào để giao dịch tài chính

Chính phủ Lào đang nỗ lực đảm bảo có nhiều ngoại tệ hơn được đưa vào hệ thống ngân hàng, giúp nước này có thêm nguồn lực để đối phó với tình trạng mất cân bằng...

Campuchia thu hút 268 dự án FDI, tạo hơn 307,000 việc làm trong năm 2023

Campuchia đã thu hút 4.92 tỷ USD đầu tư tài sản cố định trong năm 2023, tăng 22% so với mức 4.03 tỷ USD hồi năm 2022, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cho biết...

Lào nâng cấp sân bay do Việt Nam tài trợ và xây dựng thành sân bay quốc tế

Tờ Vientiane Times nhận định sân bay Nongkhang đi vào hoạt động là cột mốc quan trọng trong hợp tác Lào-Việt, đáp ứng mong đợi của người dân tỉnh Huaphanh và mang...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98