Kinh tế Lào hứng chịu áp lực từ đà tăng của đồng USD và đồng THB

27/06/2017 21:00
27-06-2017 21:00:00+07:00

Kinh tế Lào hứng chịu áp lực từ đà tăng của đồng USD và đồng THB

Tình trạng giảm dự trữ ngoại hối của Lào được xem là nguyên nhân chính thúc đẩy đồng USD và đồng bath không ngừng thể hiện xu hướng tăng so với đồng kip trong vài tuần qua, Vientiane Times đưa tin.

 

Theo các nhà điều hành ngân hàng tại Lào, nguyên nhân khiến đồng nội tệ giảm xuất phát từ cơ chế cung cầu của thị trường kể từ khi quốc gia này đối mặt với tình trạng sụt giảm dự trữ ngoại hối liên tiếp trong những năm qua.

Chia sẻ gần đây trên Vientiane Times, Phó Giám đốc MrSengphetManivon của Lao Development Bank cho rằng: “Dự trữ ngoại hối của chúng ta đang giảm dần trong khi nhu cầu ngoại tệ để nhập khẩu hàng hóa lại ngày một gia tăng, nên đã dẫn đến xu hướng tăng của THB và USD”.

Một trong những nguyên nhân khiến dự trữ ngoại hối Lào giảm là tình trạng suy yếu của hoạt động xuất khẩu, chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp và khoáng sản. Ngoài ra, xu hướng giảm trong ngành du lịch, một trong những lĩnh vực chủ chốt mang lại một lượng lớn ngoại tệ cho Lào, cũng đã tác động mạnh đến dự trữ ngoại hối của quốc gia này. Được biết, trong năm vừa qua, lượng du khách nước ngoài đến Lào đã giảm còn 4.23 triệu du khách, thấp hơn 10% so với năm 2015.

Một yếu tố khác cũng được đề cập đến đó là xu hướng tăng trưởng kinh tế trong nước. Yếu tố này đã thúc đẩy mạnh nhu cầu nhập khẩu, chủ yếu là sản phẩm công nghiệp và thực phẩm, để đáp ứng nhu cầu của người dân trong nước trong khi hoạt động thương mại này phải thực hiện thanh toán bằng đồng ngoại tệ.

Tình trạng sụt giảm dự trữ ngoại hối đã buộc Ngân hàng Trung ương Lào phải thực hiện các chính sách kiểm soát ngoại tệ chặt chẽ hơn nhằm mục đích bình ổn tỷ giá và duy trì tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, theo nhà kinh tế độc lập DrManaSouthichak, có thể các ngân hàng thương mại Lào đã phải đối mặt với tình trạng sụt giảm dự trữ ngoại hối nhưng đối với Lào thì chưa phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt ngoại tệ, gồm đồng THB và đồng USD. Theo ông DrManaSouthichak, thách thức chủ yếu đối với Lào đó là các giao dịch ngoại tệ đang được thực hiện trên thị trường không chính thức và nhiều người có xu hướng nắm giữ ngoại tệ để họ dễ dàng mua hàng hóa từ nước ngoài.

Bên cạnh đó, đa số các công ty và những người bán hàng tại Lào đều chấp nhận thanh toán bằng đồng THB và đồng USD khi bán hàng và điều này cũng gây khó khăn cho Ngân hàng Trung ương trong việc quản lý ngoại tệ tại quốc gia này.

Nhiều ngân hàng thương mại Lào hiện đang sẵn sàng mua đồng bath và đồng USD nhưng họ lại do dự khi bán chúng ra. Tuy nhiên, đối với các nhà nhập khẩu chính tại Lào, như các công ty nhiên liệu, họ vẫn có thể gửi văn bản yêu cầu mua ngoại tệ nhằm phục vụ cho hoạt động nhập khẩu của họ.

Những lý do “hợp lệ” khác để được mua ngoại tệ từ các ngân hàng thương mại là nhằm phục vụ cho nhu cầu khám chữa bệnh và du học. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ tùy thuộc vào khả năng huy động ngoại tệ của các ngân hàng thương mại để có đủ ngoại tệ bán ra./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tháo chạy khỏi Campuchia, DN bất động sản Trung Quốc bỏ lại 500 toà nhà ‘ma’

Cuộc tháo chạy của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã bỏ lại thành phố ven biển Campuchia hàng trăm toà nhà xây dựng dang dở.

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo của Campuchia

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đề nghị phía Campuchia chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi...

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Việt Nam muốn Lào hạ giá thành bán than

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam đang rất cao và đẩy mạnh xuất khẩu than cũng là mong muốn của nước bạn Lào nhưng quan trọng...

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của doanh nhân và nhà đầu tư

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của các doanh nhân và nhà đầu tư để nắm bắt các cơ hội kinh tế khả thi của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỷ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn...

Campuchia mong thu hút khách du lịch và nhà đầu tư từ Trung Quốc

Nhiều người dân Campuchia tỏ ra rất vui mừng khi chứng kiến sự kiện ra mắt “Năm giao lưu nhân văn Trung quốc - Campuchia 2024” diễn ra hồi cuối tuần trước. Họ hy...

Nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản ngân hàng tại Lào để giao dịch tài chính

Chính phủ Lào đang nỗ lực đảm bảo có nhiều ngoại tệ hơn được đưa vào hệ thống ngân hàng, giúp nước này có thêm nguồn lực để đối phó với tình trạng mất cân bằng...

Campuchia thu hút 268 dự án FDI, tạo hơn 307,000 việc làm trong năm 2023

Campuchia đã thu hút 4.92 tỷ USD đầu tư tài sản cố định trong năm 2023, tăng 22% so với mức 4.03 tỷ USD hồi năm 2022, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cho biết...

Lào nâng cấp sân bay do Việt Nam tài trợ và xây dựng thành sân bay quốc tế

Tờ Vientiane Times nhận định sân bay Nongkhang đi vào hoạt động là cột mốc quan trọng trong hợp tác Lào-Việt, đáp ứng mong đợi của người dân tỉnh Huaphanh và mang...

Campuchia đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất ngoài ngành may mặc

Tỷ trọng của lĩnh vực sản xuất ngoài may mặc trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Điều này cho thấy sản xuất...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98