Nam Long đã tìm được chìa khóa mở cửa dự án Waterpoint?

26/07/2017 10:09
26-07-2017 10:09:24+07:00

Nam Long đã tìm được chìa khóa mở cửa dự án Waterpoint?

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long (HOSE: NLG) đã từng nói, nếu tìm được nhà đầu tư vào dự án tại Long An thì Công ty sẽ giải phóng được nguồn lực, từ đó sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa và sớm hoàn thành mục tiêu thành doanh nghiệp tỷ USD.

Nam Long hiện là một Tập đoàn lớn đang gặt hái được nhiều thành quả ấn tượng trong những năm gần đây nhờ định hình chiến lược phát triển trong phân khúc nhà ở vừa túi tiền. Kết quả kinh doanh liên tục đi lên trong 4 năm gần đây với doanh thu có tốc độ tăng trưởng bình quân gần 65% còn lãi ròng lên đến gần 180%.

Tìm được nhà đầu tư cùng tham gia phát triển dự án Waterpoint thì chắc chắn rằng nguồn lực của Nam Long sẽ được giải phóng, cũng giống như việc tìm được chìa khóa để Tập đoàn này bước vào con đường chinh phục mục tiêu thành doanh nghiệp tỷ USD.

Năm 2017, Nam Long dự kiến số sản phẩm bán hàng đạt 3,692 sản phẩm, tăng 58% so với năm 2016; doanh số dự kiến đạt gần 5,500 tỷ đồng, tăng gấp đôi. Mục tiêu doanh thu thuần 3,562 tỷ đồng, tăng trưởng 41% và lãi ròng của cổ đông Công ty mẹ 503 tỷ, tăng trưởng 46%; cổ tức dự kiến là 20% gồm 5% tiền mặt và 15% cổ phiếu.

Trong 5 năm tới, Tập đoàn Nam Long cho biết vẫn tiếp tục tập trung vào phân khúc bất động sản nhà ở vừa túi tiền khi mà nhu cầu đang rất lớn. Bên cạnh đó, NLG đang hiện thực hóa kế hoạch trở thành doanh nghiệp tỷ đô đến năm 2020.

Kết quả và kế hoạch kinh doanh của Nam Long giai đoạn 2013-2017 (Đvt: tỷ đồng)

Tuy nhiên, tại Nam Long, nhiều cổ đông, nhà đầu tư vẫn đang trăn trở đối với một dự án khá lớn chưa thế triển khai trong nhiều năm qua. Đó chính là  dự án Waterpoint tại Long An, dự án lớn nhất của Nam Long ở thời điểm hiện tại, quy mô 355ha, chiếm khoảng 50% tổng giá trị hàng tồn kho.

Dự án Waterpoint nằm đối diện với Khu phố thương gia Nam Long, tỉnh Long An, ngay cạnh lối mở đầu tiên của tuyến đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương. Khi NLG bắt đầu dự án này cũng là thời điểm thị trường bất động sản đang rất tốt, các tập đoàn lớn trên thế giới đã ngỏ ý cùng tham gia. Theo dự kiến ban đầu, dự án Waterpoint sẽ có vốn đầu tư lên tới 2 tỷ USD, xây dựng một quần thể đô thị như một Phú Mỹ Hưng thứ hai của Việt Nam.

Song, đến nửa sau năm 2008, thị trường bất động sản bị đóng băng, Chính phủ thôi tài trợ cho bất động sản, rất nhiều công ty nước ngoài lớn đã chọn giải pháp rời khỏi Việt Nam. Dự án Waterpoint của NLG cũng nằm trong hoàn cảnh như thế và kéo dài đến nay vẫn chưa kêu gọi được nhà đầu tư.

Điều này khiến nhiều cổ đông của Nam Long rất trăn trở, đến nỗi gần như tại kỳ ĐHĐCĐ thường niên nào trong 5 năm gần đây, dự án Water Point lần nào cũng được chất vấn.

Về phía Nam Long, Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang trong một lần gặp gỡ nhà đầu tư cũng thừa nhận nguồn lực NLG tập trung vào đây khá lớn và nó chưa chuyển động, tức là NLG chưa thực hiện tối đa hóa nguồn vốn tự có của mình. Bởi vậy, nếu dự án Long An tìm được đối tác, bất chấp là bán hay hợp tác đầu tư cùng phát triển, thì đều mang lại thành công cho các cổ đông của NLG. Khi có nhà đầu tư rót tiền vào dự án thì lập tức xác định được giá trị cổ tức và giá trị tài sản ròng (NAV) của NLG.

Chìa khóa mở cánh cửa dự án Waterpoint

Tìm được nhà đầu tư cùng tham gia phát triển dự án Waterpoint thì chắc chắn rằng nguồn lực của Nam Long sẽ được giải phóng, cũng giống như việc tìm được chìa khóa để Tập đoàn này bước vào con đường chinh phục mục tiêu thành doanh nghiệp tỷ USD.

Tất nhiên điều này không hề dễ dàng nhưng có vẻ như Nam Long đã tìm ra được manh mối.

Còn nhớ vào tháng 6/2015, NLG và hai đối tác đến từ Nhật Bản là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad đã hợp tác để phát triển dự án Flora Anh Đào tại quận 9, TP.HCM. Ít tháng sau đó, 100% căn hộ dự án này đã được bán toàn bộ, đánh dấu sự hợp tác thành công rực rỡ ban đầu.

Đến tháng 4/2016, họ lại tiếp tục hợp tác phát triển dự án Fuji Residence, đến nay hơn 80% sản phẩm được đặt mua. 

Ngày 08/11/2016, bộ ba trên chính thức công bố cùng hợp tác phát triển dự án Kikyo Residence tại Quận 9, gồm cả biệt thự và căn hộ hiện đã bán hơn 96%, dự kiến bàn giao vào năm 2018.

Sau khi thực hiện thành công dự án Mizuki Park, Nam Long sẽ áp dụng chính mô hình này để áp dụng vào phát triển dự án Waterpoint”, ông Quang tiết lộ.

Chưa dừng lại ở đó, sau thành công 3 dự án quy mô vừa và nhỏ, Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad đã quyết định hợp tác với Nam Long ở một dự án có quy mô lớn hơn nhiều, đó là dự án Mizuki Park rộng 26 ha. Buổi lễ ký kết hợp tác diễn ra ngày 17/06/2017 vừa qua, tăng cường hợp tác cả về chiều sâu lẫn chiều rộng. Tổng vốn đầu tư của dự án này là 8,000 tỷ đồng, trong đó Nam Long góp 50%, phần còn lại từ hai đối tác Nhật. Dự kiến Mizuki Park sẽ chính thức giới thiệu ra thị trường và mở bán vào quý 3/2017. Toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành sau 5 năm.

Câu hỏi là việc hợp tác này thì có liên quan gì đến câu chuyện giải phóng nguồn lực của Nam Long?

Tại buổi lễ hợp tác phát triển dự án Mizuki Park, ông Nguyễn Minh Quang – Chủ tịch sàn BĐS Nam Long, Giám đốc ban IR và Giám đốc khối kinh doanh và tiếp thị Tập đoàn Nam Long – chia sẻ, nếu để ý sẽ thấy rằng hai đối tác Nhật là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad đã cùng Nam Long hợp tác phát triển từ dự án ban đầu với quy mô nhỏ, sau đó tăng dần về diện tích lẫn vốn đầu tư. Việc hợp tác phát triển dự án Mizuki Park có quy mô lớn 26ha có ý nghĩa quan trọng trong chặng đường hợp tác giữa hai bên và tạo đà cho sự hợp tác lớn hơn trong tương lai. 

Ngoài các đối tác Nhật, hiện nay Nam Long đã làm việc với nhiều đối tác khác để bàn về việc hợp tác và phát triển dự án Waterpoint”, ông Quang tiết lộ.

Điều này có nghĩa trước mắt, rất có thể Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad chính là chìa khóa để Nam Long mở cánh cửa dự án Waterpoint, từ đó có cơ hội trong hành trình trở thành doanh nghiệp tỷ đô./.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98