Chứng khoán tháng 9: Với đến mốc 810?

06/09/2017 13:04
06-09-2017 13:04:26+07:00

Chứng khoán tháng 9: Với đến mốc 810?

Thị trường đã trải qua những phiên điều chỉnh mạnh trước khi dần phục hồi tích cực, chỉ số VN-Index chủ yếu tích lũy trong biên độ 760-790 và đóng cửa tháng 8 gần như không đổi so với tháng trước đó. Tháng 9 bắt đầu trùng hợp với thời điểm tháng Ngâu, nhưng theo các chuyên gia dường như tâm lý tháng Ngâu không phải là yếu tố tiêu cực tác động lên thị trường mà thay vào đó là những kỳ vọng chinh phục những cột mốc mới, gần nhất là 810 điểm.

Ông Bạch An Viễn - Trưởng phòng phân tích vĩ mô & tài chính CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS) cho rằng thị trường đã trải qua giai đoạn rung lắc tích lũy trong gần 2 tháng qua do thiếu yếu tố hỗ trợ mới trong khi nhà đầu tư trở nên thận trọng trước những cú sốc. Do đó, VN-Index gặp phải một số khó khăn nhất định trong việc chinh phục mốc tâm lý 800 và cao hơn. Tuy nhiên ở khía cạnh tích cực, có thể thấy VN-Index đã tìm thấy vùng hỗ trợ tin cậy 750-760 cho giai đoạn từ nay đến cuối năm.

Diễn biến chỉ số VN-Index trong 6 tháng qua

Do tập quán, nhà đầu tư cá nhân thường lo ngại yếu tố tháng Ngâu và có tâm lý thận trọng hơn. Tuy nhiên, đây không phải là nhân tố chính chi phối thị trường, bằng chứng là thanh khoản thị trường tuy có suy giảm nhưng nhìn chung vẫn duy trì tích cực và VN-Index đang đứng trước cơ hội để kiểm định lại mức đỉnh cũ 792 để hướng lên mốc cao hơn.

Sau giai đoạn củng cố và tích lũy kéo dài, ông Viễn đang nghiêng về triển vọng VN-Index có thể từng bước chinh phục mức cao mới cho dù xung lực tăng hiện tại là không quá mạnh do hạn chế của dòng tiền đầu cơ, quá trình phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Theo đó, VN-Index được kì vọng vận động trong vùng 770-810 nhờ các động lực chính như kết quả kinh doanh quý 3 sẽ dần được công bố vào cuối tháng bằng những con số ước đạt, các chính sách nới lỏng tiền tệ đang ngày một gia tăng và dần có tác dụng, dòng tiền hiện tại không có dấu hiệu rút khỏi thị trường mà chỉ luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu, quá trình thoái vốn tại doanh nghiệp lớn và nền tảng vĩ mô đang được duy trì ổn định.

Về ảnh hưởng của việc đảo danh mục của FTSE và VNM ETF lên tâm lý của khối ngoại, ông Bùi Nguyên Khoa - Trưởng nhóm phân tích thị trường CTCP CK Ngân hàng ĐT & PT Việt Nam (BSI) cho rằng sự kiện này không tác động tiêu cực đến tâm lý của dòng tiền ngoại và hoạt động mua ròng sẽ được duy trì. Hiện dòng vốn đầu tư rút khỏi thị trường Mỹ và vẫn đang chuyển dịch sang khu vực khác, trong đó các nước khu vực thị trường mới nổi tiếp tục là miếng bánh béo bở để những nhà đầu tư nước ngoài thực hiện giải ngân.

Bên cạnh đó, hoạt động thoái vốn và cổ phần hóa các anh lớn sẽ đẩy mạnh vào cuối năm là cơ hội cho khối ngoại nâng tỷ trọng nắm giữ ở thị trường Việt Nam. Động thái đẩy mạnh mua ròng ở hai cổ phiếu niêm yết mới như VPBVCI trong thời gian gần đây cho thấy dòng vốn ngoại vẫn đang đổ vào và liên tục tìm kiếm những cổ phiếu đủ lớn và phù hợp.

Miếng bánh lợi nhuận vẫn có, nhưng sẽ mỏng hơn

Dù các chỉ số có những thời điểm biến động phức tạp và khó lường nhưng đánh giá của ông Khoa vẫn khá lạc quan khi nhận thấy xu hướng tăng điểm từ đầu năm rất chắc chắn. Thị trường không có những đợt giảm kéo dài bào mòn tài khoản nhà đầu tư. Do đó, một chiến lược đứng ngoài quan sát hoàn toàn phần nào không phải chiến lược khôn ngoan trong năm nay khi dòng tiền dồi dào và duy trì ổn định luôn tạo cơ hội cho nhà đầu tư ở các phân khúc cổ phiếu khác nhau. Với chính sách nới lỏng là tiền để thúc đẩy tăng trưởng hiện tại, những ngành như ngân hàng, bất động sản và xây dựng là những ngành được hưởng lợi trực tiếp.

Đồng quan điểm, ông Trần Minh Hoàng - Trưởng bộ phận nghiên cứu Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường Công ty TNHH CK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) nhận định nhóm ngân hàng có khả năng dẫn dắt thị trường, chủ yếu nhờ luồng thông tin vĩ mô hỗ trợ từ việc định hướng giữ ổn định mặt bằng lãi suất thấp theo chỉ đạo của Chính phủ cũng như NHNN.

Ông chia sẻ thêm trong bối cảnh thị trường hiện tại thì nhà đầu tư hoàn toàn có thể tìm kiếm các cơ hội lợi nhuận trên thị trường mặc dù cơ hội lợi nhuận sẽ mỏng và phân hóa hơn.

Trước mắt, một số cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang làm tốt vai trò giữ nhịp cho thị trường qua đó giúp chỉ số không giảm sâu trong các phiên điều chỉnh và tâm lý nhà đầu tư cũng được hỗ trợ phần nào.

Song song đó, các cổ phiếu thuộc nhiều nhóm ngành điển hình như vật liệu xây dựng và tiêu dùng bán lẻ trong thời gian vừa qua có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực cũng nên đưa vào danh mục đáng lưu ý. Tuy nhiên, trước những nhịp rung lắc đáng kể vẫn còn hiện diện đâu đó trên thị trường, nhà đầu tư cần cẩn trọng xem xét để lựa chọn các vùng giá hợp lý để nâng tỷ trọng cổ phiếu./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cổ phiếu ngành bán lẻ kỳ vọng bứt tốc?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan DGW khi tìm ra được thêm động lực tăng trưởng mới đến từ lĩnh vực cung cấp thiết bị bảo hộ lao động; mua FRT với...

Góc nhìn tuần 02-03/05: Tạo thêm một đáy tiếp theo?

Trong kịch bản cơ sở, SSV cho rằng thị trường có thể sẽ tạo thêm một đáy tiếp theo trước khi quay lại xu hướng tăng. 

VinaCapital: Lãi suất tiền gửi có thể tăng 100 điểm cơ bản vào cuối 2024, nhưng không tác động lớn TTCK

Ông Michael Kokalari, CFA - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, gần đây có bài phân tích với nhan đề "Vàng, đô la Mỹ và lãi...

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98