2018: Giá hàng hóa nông sản đi hướng nào?

04/12/2017 07:07
04-12-2017 07:07:29+07:00

2018: Giá hàng hóa nông sản đi hướng nào?

Đến nay, hiện tượng thời tiết bất thường La Niña tại vành đai Thái Bình Dương đã được Cơ quan Hải dương và Khí quyển học (National Oceanic and Atmospheric Administration - NOAA) có trụ sở tại Mỹ dự báo sẽ xảy ra vào cuối năm nay và kéo dài đến các tháng đầu năm 2018 với xác suất là 75%.

Hiện tượng La Niña thường gây nên khô hạn tại các nước sản xuất nông nghiệp quan trọng của thế giới ở vùng Nam Mỹ và Mỹ Latinh nhưng lại tạo mưa lụt lũ quét tại các nước sản xuất lúa gạo, dầu cọ, hồ tiêu, cà phê... bên châu Á. Ngoài ra, người ta cũng đưa ra dự báo do hiệu ứng của hiện tượng thời tiết này, Bắc bán cầu có thể phải trải qua một mùa đông giá buốt và dài hơn bình thường.

La Niña hiện nay trở thành mối lo chính cho các nước sản xuất và xuất khẩu lương thực thực phẩm cũng như giới kinh doanh các mặt hàng nông sản. Đó cũng là một tác nhân làm cho giá cả các mặt hàng nông sản lên xuống thất thường ngay trong tháng cuối cùng của năm 2017 và cả năm 2018.

Theo nhận định mới đây của Ngân hàng thương mại Rabobank (Hà Lan), thời gian qua, lượng tồn kho của nhiều mặt hàng nông sản tăng cao, cán cân cung-cầu đang co lại dần nên thị trường tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, giá cả hàng nông sản thế giới có thể sẽ bị nhiều cú sốc trong cả hai chiều hướng tăng lẫn giảm.

Giá dầu thô tăng kéo theo giá cước vận tải biển đắt đỏ, cộng với thái độ chưa rõ ràng của Mỹ trong Hiệp định Kinh tế tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và vị thế quan hệ giao thương của Vương quốc Anh chưa thấy gì cụ thể sau khi nước này ra khỏi EU (Brexit), cũng được dự báo là những yếu tố gây bất ổn cho thị trường giá cả hàng hóa nông sản trong năm 2018 tới đây.

Trên thị trường tiền tệ, khả năng tăng lãi suất đồng đô la Mỹ trong thời gian tới sẽ tạo cơ hội cho đồng đô la Mỹ mạnh lên, làm cho một số mặt hàng nông sản xuất khẩu của Mỹ khó cạnh tranh, chẳng hạn như lúa mì và đậu nành.

Nhận định của chuyên gia phân tích hàng hóa ở Rabobank cho rằng tồn kho ngũ cốc và hạt có dầu trên thế giới thời gian qua tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay nên giá cả những mặt hàng đó trong mấy tháng rồi có phần dịu lại. Tuy nhiên, tới đây nguồn cung ứng có thể không đủ mà nguyên nhân là do La Niña gây nên một phần, chẳng hạn như tại Mỹ và Nam Mỹ.

Các yếu tố dẫn ra ở trên có thể tạo thành những cú sốc trong cung ứng hàng nông sản thực phẩm. Điều này sẽ thể hiện trên giá tại các sàn kỳ hạn, song song đó là chi phí “sở hụi” tăng, sự biến động thất thường và khó chịu của thị trường tiền tệ và đồng đô la Mỹ. Vì vậy khi nhìn theo hướng này, sẽ rủi ro cho ai đầu cơ giá giảm. Nhà nông và các doanh nghiệp sản xuất, nên chủ động phòng ngừa rủi ro theo hướng này vì giá cả hàng hóa nông sản khá ổn định ở mức thấp sau một thời gian tương đối dài.

Còn với từng mặt hàng, các nhà phân tích vẫn kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ cà phê trên thế giới vẫn tăng đều, giá cà phê arabica trong năm 2018 vẫn có hướng lên dù Rabobank đánh giá trong niên vụ 2018-2019 bắt đầu từ 1-10-2018 toàn cầu có thể thừa chừng 180.000 tấn cà phê. Nhu cầu tiêu dùng ca cao tiếp tục tăng, nhất là tại các nước đang phát triển, tồn kho của ca cao vẫn còn lớn nên giá mặt hàng này không kỳ vọng tăng mạnh.

Giá lúa mì chắc cũng tăng vì nguồn cung ứng giảm đến 7,5 triệu tấn (chưa tính thị trường Trung Quốc) do diện tích lúa mì tại Mỹ giảm xuống mức thấp kỷ lục. 

Chỉ số cước vận tải biển (Baltic Dry Index - BADI)

Đóng cửa phiên cuối tuần ngày 24-11-2018, chỉ số giá cước vận tải biển (hàng khô) chốt mức 1.458 điểm, tăng 13 điểm so với ngày trước đó (xem đồ thị).

BADI là chỉ số giao dịch cho giá cước vận tải biển hàng ngày. Nhiều người cho rằng qua chỉ số này người ta biết tình hình giao thương hiện nay trên thế giới. Nó cũng là thước đo sức khỏe của nền kinh tế thế giới.

BADI giao động cũng mạnh không kém các sàn chứng khoán. Đỉnh cao kỷ lục của chỉ số này đạt 2.330 điểm lập vào tháng 12-2013 và 290 điểm là mức thấp kỷ lục lập vào tháng 2-2016.

Nguyễn Quang Bình

TBKTSG







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2023

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dự kiến đến năm 2030 diện tích trồng sắn áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%. Kim ngạch xuất khẩu sắn và...

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE tăng 67% so với cùng kỳ

Tháng 3, Việt Nam xuất khẩu hơn 2 triệu USD cá tra sang UAE, tăng 62%. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 7 triệu USD, tăng...

Lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Ba tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 36,15 triệu SGD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98