Góc nhìn tuần cuối năm: Thu hẹp biên độ và phân hóa rõ nét

11/02/2018 13:00
11-02-2018 13:00:00+07:00

Góc nhìn tuần cuối năm: Thu hẹp biên độ và phân hóa rõ nét

Trong những phiên sắp tới, nhiều khả năng các chỉ số sẽ thu hẹp biên độ và tích lũy lại, các nhóm ngành sẽ phân hóa rõ nét hơn. Nhà đầu tư có thể quan sát thêm và đầu tư vào các cổ phiếu được kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 1/2018 tốt khi mà sau đợt điều chỉnh này thì giá các cổ phiếu đang trở nên hợp lý hơn. 

Thu hẹp biên độ

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Đúng với nhận định trong các phiên gần đây, những thông tin tiêu cực từ thị trường chứng khoán thế giới đã phần nào khiến áp lực chốt lời từ đầu phiên tăng, dẫn đến thị trường giảm điểm mạnh. Khá nhiều cổ phiếu đã chạm giá sàn trong phiên giao dịch. Tuy nhiên, các nhà đầu tư dường như đã chuẩn bị tâm lý khá vững và nhanh chóng mua vào giúp cho chỉ số có sự hồi phục.

Dù sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế nhưng một số nhóm đã cho thấy bộ mặt tích cực, có thể kể đến như ngân hàng và một số cổ phiếu bluechips như CTD, DHG, VJC.

BSI nhận định thị trường sẽ dần trở lại trạng thái cân bằng khi áp lực bán cũng đã giảm bớt. Trong những phiên sắp tới, nhiều khả năng các chỉ số sẽ thu hẹp biên độ và tích lũy lại, các nhóm ngành sẽ phân hóa rõ nét hơn. Nhà đầu tư có thể quan sát thêm và đầu tư vào các cổ phiếu được kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 1/2018 tốt khi mà sau đợt điều chỉnh này thì giá các cổ phiếu đang trở nên hợp lý hơn. 

Phục hồi

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Tâm lý bi quan bao trùm thị trường chứng khoán thế giới trong suốt tuần 05-09/02 và thị trường chứng khoán Việt Nam không phải là ngoại lệ. Theo đó, chỉ số VN-Index có tuần giảm mạnh nhất từ năm 2012 đến nay với mức giảm 9.1% tương ứng 101.1 điểm số. Mức giảm này thực sự gây sốc với những nhà đầu tư, nhất là với những ai mới tham gia thị trường trong thời gian gần đây. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của VN-Index và HNX-Index cũng chuyển từ tích cực xuống trung tính với các vùng kháng cự lần lượt tại 1,015-1,065 điểm và 118.5-122 điểm.

Dự báo, trong hai phiên giao dịch cuối cùng của năm Đinh Dậu 2017, VN-Index có thể sẽ hồi phục để lấp khoảng gap tại 1,004-1,023 điểm tạo ra giữa hai phiên 08/2-09/2. Nhà đầu tư ngắn hạn duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn trong giai đoạn này và nên tích cực quan sát thị trường để có quyết định hợp lý. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và có triển vọng tăng trưởng tích cực trong năm 2018.

Thanh khoản sụt giảm

CTCK Bảo Việt (BVS):  Với tâm lý trước kỳ nghỉ tết, thị trường được dự kiến tiếp tục diễn biến kém sôi động với thanh khoản sụt giảm. Xu hướng điều chỉnh của hai chỉ số vẫn là chủ đạo, mặc dù dòng tiền bắt đáy sẽ khiến thị trường phân hóa cao.

VN-Index giảm 1.89% xuống 1,003.94 điểm. Mặc dù chịu áp lực giảm mạnh ngay từ đầu phiên nhưng lực cầu giá thấp đã giúp cho chỉ số có sự hồi phục tích cực về cuối phiên, qua đó giúp chỉ số đóng cửa với cây nến nhổ dạng “hammer”. Diễn biến này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tăng điểm trở lại trong 2 phiên giao dịch đầu tuần tới. Thanh khoản đạt 200 triệu cổ phiếu, thấp hơn khá nhiều so với mức trung bình, còn độ rộng thị trường vẫn bị áp đảo bởi số mã giảm điểm. Biến động mạnh của thị trường trong thời gian qua khiến cho tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng và có phần lo ngại đối với xu hướng thị trường trong ngắn hạn. Có một điểm tích cực là dòng tiền đang có dấu hiệu trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng.

Với góc nhìn trung hạn trên khung thời gian tuần, sau nhịp điều chỉnh ngắn, chỉ số được kỳ vọng sẽ sớm quay lại xu hướng tăng điểm và sớm tiến đến thử thách vùng kháng cự 1,180-1,190 điểm trong thời gian tới. Vái cái nhìn ngắn hạn hơn trên khung thời gian ngày, dựa trên hệ thống chỉ báo kỹ thuật và tâm lý, chúng tôi kỳ vọng chỉ số sẽ có diễn biến hồi phục trong 2 phiên đầu tuần tới. Đường giá nhiều khả năng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 1050-1060 điểm. Nếu vượt qua ngưỡng cản trên, chỉ số sẽ hướng đến vùng 1092 điểm trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 1,050-1,060 điểm và quanh 1,092 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 985- 1,000 điểm và 930-945 điểm.

Vùng hỗ trợ tại 980 – 1,000

CTCK Asean (Asean Securities): Dựa vào chuyển động của các chỉ báo kỹ thuật, Asean Securities cho rằng VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần nhất tại 980 – 1,000 điểm.

Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index được dự báo nằm tại 980 – 1,000 điểm. Đây được xem là điểm mua vào tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Xem xét bán ra khi thủng ngưỡng hỗ trợ 980. Vùng hỗ trợ tiếp theo được dự báo ở mức 940 – 960 điểm.

Trong kịch bản tích cực, vùng 1,020 – 1,040 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là điểm bán giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Vùng kháng cự tiếp theo được dự báo ở mức 1,060 – 1,080 điểm.

Cát Lam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98