Vì sao Warren Buffett không tin các nhà kinh tế?

21/05/2018 21:28
21-05-2018 21:28:15+07:00

Vì sao Warren Buffett không tin các nhà kinh tế?

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett cho rằng các nhà kinh tế không giúp tăng thêm giá trị cho giới đầu tư. Đâu là lý do khiến ông nghĩ như trên?

Ông Warren Buffett. Ảnh: Reuters

Trong một video phỏng vấn năm 2016 thuộc kho lưu trữ Warren Buffett Archive của Warren Buffett, nhà đầu tư tỉ phú giải thích lý do vì sao ông không tin cậy vào dự báo về thị trường tài chính của các nhà kinh tế.

“Thẳng thắn mà nói, tôi không chú ý đến những gì các nhà kinh tế nói. Vâng, hãy nghĩ về điều này. Bạn có những nhà kinh tế với chỉ số thông minh 160, dành cả đời để nghiên cứu kinh tế, nhưng liệu bạn có thể kể tên một nhà kinh tế cực kỳ giàu có, kiếm tiền từ chứng khoán hay không? Không”, ông Buffett nói.

Nhà sáng lập hãng đầu tư Berkshire Hathaway dẫn ví dụ của nhà kinh tế John Maynard Keynes, người từng đi qua nhiều thời đoạn thua lỗ nặng vì giao dịch tiền tệ trong thập niên 1920, 1930, vấp ngã khi đầu cơ cổ phiếu.

Ông Buffett cho hay ông Keynes sử dụng các dự báo cao cấp về kinh tế, chẳng hạn như dự báo chu kỳ tín dụng. Song khi Keynes chuyển sang triết lý giá trị, tập trung vào việc sở hữu vài cổ phiếu của các hãng hoạt động tốt trong dài hạn, hiệu suất đầu tư của ông cải thiện.

Ông Buffett nói: “Nếu bạn nhìn vào lịch sử các nhà kinh tế, họ không kiếm nhiều tiền nhờ mua và bán cổ phiếu, nhưng những người mua và bán cổ phiếu nghe họ. Tôi có một chút không hiểu thực tế này”.

Thu Thảo

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98