Warren Buffett đã học như thế nào để thành công?

11/05/2018 20:00
11-05-2018 20:00:00+07:00

Warren Buffett đã học như thế nào để thành công?

Warren Buffett thấu hiểu việc kinh doanh và đầu tư một cách tường tận. Nhưng tất cả những gì ông cần phải biết không phải do ông đã học chúng trong khoảng thời gian ở đại học – và chắc chắn ông không nghĩ rằng trường học là con đường duy nhất để phát triển và mài giũa kỹ năng của bạn.

Vào năm 2012, Buffett đã nói với các sinh viên của Trường Kinh doanh Ivey tại Đại học Western rằng: “Tôi không nghĩ trường đại học là dành cho tất cả mọi người”. “Sự giáo dục tốt nhất mà bạn có thể đạt được là đầu tư cho bản thân. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là phải luôn học cao đẳng hay đại học”.

Nhà đầu tư huyền thoại, Warren Buffett

Trong một đoạn clip được tìm thấy, trong đó đang quay chương trình Warren Buffett Archive của đài CNBC, một khán giả thành viên tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway năm 1995 có hỏi Buffett và cộng sự của ông là Charlie Munger rằng họ có bao giờ xem xét đến việc thành lập trường đào tạo kinh doanh của riêng họ để truyền tải kiến thức cho các thế hệ tương lai hay không. Hai người họ đã chế giễu ý tưởng này.

Munger nói rằng: “Thông thường mà nói, tôi nghĩ chúng ta luôn chọn được một nhóm những người thông thái sau khi sàng lọc qua hàng triệu người”. “Nhưng tôi không nghĩ ai đó đã phát minh ra cách dạy để mọi người trở nên thông thái.”

Còn Buffett cho rằng cha mẹ và người thầy của ông - Benjamin Graham là những người có ảnh hưởng lớn đến sự thành công của ông. Ông nói: “Tôi nghĩ bạn có thể học được nhiều từ những người khác”. “Thực tế, tôi nghĩ, nếu như bạn học hỏi người khác một cách thích đáng, bạn không cần phải có thêm ý tưởng mới nào nữa hay nỗ lực cho ý tưởng của riêng mình. Bạn chỉ cần áp dụng điều tốt nhất từ những gì bạn biết.”

Tuy nhiên, nhà hiền triết xứ Omaha cũng cung cấp một vài sáng kiến về cách ông học tập như thế nào. Đây là hai trong số những phương pháp hàng đầu đó.

Ông đọc

Ông nói: “Tôi chủ yếu là tự mình học bằng cách đọc”, đặc biệt đề cập đến Graham - người viết cuốn “Nhà đầu tư thông minh”, và Philip Fisher - tác giả của cuốn “Cổ phiếu thường và lợi nhuận phi thường”, như hai trong số các tác phẩm yêu thích của ông.

Buffett ước tính rằng ông dành từ 5 – 6 giờ mỗi ngày để nghiền ngẫm sách và báo.

Để thành công tối đa, ông đề nghị mọi người dành nhiều thời gian trong ngày cho việc đọc. Theo như tin đưa, Buffett đã có lần, tay chỉ về một chồng các báo cáo và văn bản, mà nói với các sinh viên rằng: “Đọc 500 trang như thế mỗi ngày”. “Đó là cách mà kiến thức vận hành. Nó sẽ tích lũy qua thời gian, như lãi suất kép vậy. Tất cả các bạn đều có thể làm được, nhưng tôi cam đoan không nhiều người trong số các bạn sẽ làm đâu.”

Ông học từ những người thành công

Buffet nói rằng những trường đào tạo kinh doanh nên học hỏi những tấm gương thành công trong thực tế, đơn cử như Rose Blumkin – nhà sáng lập của Nebraska Furniture Mart ở Omaha. Ông giải thích với khán giả rằng bà B, cách mà ông gọi bà ấy, đã khởi nghiệp cửa hàng của bà với 500 USD vào năm 1937, và cả cuộc đời bà chưa có được một ngày đi học.

Buffet chia sẻ: “Có cái gì để học từ việc nhìn thấy người ta tạo ra một sự thành công không tưởng như thế trong một ngành kinh doanh đầy cạnh tranh?”. “Bà ấy đã không phát minh ra thứ gì mà cả thế giới chưa từng thấy qua. Bà ấy đã không có bất kỳ mẫu bất động sản nào để bảo vệ bà ấy khỏi sự cạnh tranh. Tuy vậy, bà ấy đã đạt được điều mà hầu như không phải ai cũng có thể đạt được.”

Ở lớp học, thực sự không có dạy để hiểu được điều gì giúp cho những doanh nghiệp như thế này hưng thịnh. Buffet nói: “Nếu bạn đi tới bất kỳ đâu trong số 20 trường đào tạo kinh doanh hàng đầu, bạn biết đấy, không có lấy một trang giấy nào chỉ cho mọi người biết thành công vượt bậc là cái gì.”

Ông công nhận rằng: “Ắt hẳn có chút nản chí đối với một giáo sư chuyên ngành quản lý ở một trường đào tạo kinh doanh hàng đầu nào đó, vốn đã nỗ lực để đạt được những bằng cấp và mọi thứ, lại nghĩ đến việc ông ấy phải đi đến và lượn quanh Furniture Mart và học hỏi từ người phụ nữ đang ngồi trong một chiếc xe điện ở sân golf.”

Tuy nhiên, ông nói: “Họ đã tốt hơn nếu họ làm điều đó.”

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam mục tiêu có ít nhất 10 tỷ phú USD, 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á

Triển khai Nghị quyết số 41-NQ/TW, Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 10 doanh nhân Việt Nam lọt vào danh sách tỷ phú đô la Mỹ thế giới, 05...

Ai đứng sau Lật mặt, series điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất lịch sử?

Thành lập từ năm 2014, Lý Hải Production là doanh nghiệp sản xuất Lật mặt, series điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất lịch sử.

Cho vịt nghe nhạc, lắp camera theo dõi, kỹ sư điện thu 3 tỷ đồng/năm

Vốn là một kỹ sư điện, năm 2018, anh Nam xin nghỉ về quê mở trang trại nuôi vịt ứng dụng công nghệ cao, doanh thu mỗi năm hơn 3 tỷ đồng.

Quỹ tập trung vào ngành chip của Malaysia muốn đầu tư vào 10 startup

Blue Chip Venture Capital, công ty đầu tư mạo hiểm mới của Malaysia với mục tiêu nhằm vào ngành công nghiệp bán dẫn, đang có kế hoạch đầu tư vào hơn 10 startup...

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98