Giá đồng có thể tăng 75% trong 2 năm tới

03/01/2024 19:02
03-01-2024 19:02:00+07:00

Giá đồng có thể tăng 75% trong 2 năm tới

Giá đồng được dự báo tăng hơn 75% trong vòng hai năm tới trong bối cảnh nhu cầu kim loại này tăng mạnh vì làn sóng chuyển sang năng lượng xanh.

Theo báo cáo của BMI, cơ quan nghiên cứu thuộc Fitch Solutions, quá trình chuyển đổi năng lượng xanh tăng tốc đã dẫn đến nhu cầu đồng tăng mạnh. Đây là một nguồn kim loại không thể thiếu để chế tạo các động cơ sử dụng nguyên liệu tái tạo. Do đó, quá trình chuyển đổi năng lượng diễn ra càng mạnh mẽ thì nhu cầu đồng càng lớn hơn.

Ngoài ra, giao dịch kim loại đồng chủ yếu sử dụng đồng USD làm phương tiện thanh toán. Đồng USD được dự báo tiếp tục giảm giá khi Fed đảo chiều chính sách trong nửa cuối năm 2024 và điều này có thể góp phần thúc đẩy giá đồng tăng cao hơn.

Matty Zhao, Trưởng bộ phận vật liệu cơ bản châu Á-Thái Bình Dương của công ty chứng khoán thuộc Bank of America, nhận định giá đồng phụ thuộc nhiều vào các yếu tố kinh tế vĩ mô.

Do đó, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất và đồng bạc xanh yếu hơn sẽ hỗ trợ giá đồng.

Ông Zhao cũng lưu ý tại Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) mới đây, hơn 60 quốc gia đã nhất trí ủng hộ một kế hoạch tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo toàn cầu vào năm 2030.

Đây là một động thái mà các nhà kinh tế học tại Citibank cho rằng “sẽ cực kỳ lạc quan đối với giá đồng.”

Trong báo cáo tháng 12/2023, ngân hàng Citibank dự báo việc ấn định mục tiêu năng lượng tái tạo cao hơn sẽ thúc đẩy nhu cầu đồng tăng thêm khoảng 4.2 triệu tấn vào năm 2030.

Báo cáo cho biết thêm điều này có khả năng đẩy giá đồng lên 15,000 USD/tấn vào năm 2025, cao hơn nhiều so với mức đỉnh kỷ lục 10,730 USD/tấn được thiết lập vào tháng 3/2023.

Mặc dù nhu cầu đồng liên tục tăng cao, nhưng trên thực tế hoạt động khai thác kim loại quan trọng này lại đang bị gián đoạn trên toàn cầu.

Trong tháng 11/2023, First Quantum Minerals tuyên bố ngừng sản xuất tại mỏ đồng Cobre Panamá - một trong những mỏ đồng lớn nhất thế giới, sau khi vấp phải phán quyết bất lợi từ Tòa án Tối cao Panama và các cuộc biểu tình diễn ra trên toàn quốc, liên quan tới các vấn đề ô nhiễm môi trường.

Một công ty khai khoáng lớn khác là Anglo American cho biết sẽ cắt giảm sản lượng đồng vào năm 2024 và 2025, nhằm cắt giảm chi phí.

Ngân hàng Goldman Sachs dự báo mức thâm hụt nguồn cung đồng trong năm 2024 vào khoảng 500,000 tấn. Trong báo cáo tháng 11/2023, các nhà phân tích của Goldman Sachs nhận định: “Việc cắt giảm nguồn cung củng cố quan điểm của chúng tôi rằng thị trường đồng đang bước vào chu kỳ thắt chặt rõ ràng hơn nhiều”.

Goldman Sachs dự đoán giá đồng sẽ đạt 10,000 USD/tấn trong năm nay và có thể lên tới 15,000 USD/tấn vào năm 2025.

Thiên Vân (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số...

Xuất khẩu thép của Trung Quốc trong quý 1 tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2023

Trung Quốc đã xuất khẩu gần 26 triệu tấn thép trong quý 1/2024 - tăng 28% so với cùng kỳ năm trước đó - do cuộc khủng hoảng bất động sản làm giảm nhu cầu trong nước.

Yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này

Sau khi Tổng thống Joe Biden kêu gọi tăng thuế mạnh đối với các sản phẩm kim loại của Trung Quốc, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng phản đối, kêu gọi Mỹ ngay...

Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi tăng gấp 3 lần thuế đối với thép và nhôm Trung Quốc

Nhà Trắng khẳng định việc tăng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm Trung Quốc là điều cần thiết cho an ninh quốc gia bởi lĩnh vực sản xuất thép là "xương sống" của...

Trung Quốc: Xuất khẩu thép quý 1 đạt gần 26 triệu tấn, tăng hơn 30% so với cùng kỳ

Trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản vẫn còn tiếp diễn và nhu cầu nội địa không hồi phục mạnh như dự báo, xuất khẩu các sản phẩm thép của Trung Quốc đạt mức cao...

Nhu cầu thép toàn cầu dự kiến tăng trở lại và ổn định trong năm 2024

Hiệp hội Thép Thế giới cho biết nhu cầu thép toàn cầu dự kiến sẽ tăng khoảng 1,7% lên 1,793 tỷ tấn trong năm 2024, và tăng 1,2% lên 1,815 tỷ tấn trong năm 2025.

Yêu cầu bổ sung thông tin hồ sơ chống bán phá giá với sản phẩm thép cán nóng

Sau khi doanh nghiệp bổ sung thông tin theo yêu cầu, Cục Phòng vệ Thương mại xem xét hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá sản phẩm thép cán...

Giá thép xây dựng giảm lần thứ 3 từ đầu năm

Các doanh nghiệp thép xây dựng lại tiếp “bài ca” giảm giá, với đợt điều chỉnh khoảng 100,000 đồng/tấn.

Cạnh tranh với Trung Quốc, Hòa Phát hạ giá bán thép HRC xuống 550 USD/tấn

Mới đây, hãng thép Hòa Phát (HOSE: HPG) đã hạ mạnh giá bán thép cuộn cán nóng (HRC) trong bối cảnh nhu cầu yếu và áp lực phải cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98