Chủ tịch VNDIRECT gửi tâm thư về sự cố hệ thống bị hacker tấn công

29/03/2024 16:21
29-03-2024 16:21:45+07:00

Chủ tịch VNDIRECT gửi tâm thư về sự cố hệ thống bị hacker tấn công

Mới đây, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã gửi đi tâm thư nói về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tại VND trong những ngày qua.

Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT VND

Ngày 24/03/2024, hacker quốc tế đã tấn công mã hoá hệ thống công nghệ của VND. Chủ tịch Phạm Minh Hương thừa nhận dù Công ty luôn đầu tư lớn để xây dựng một hệ thống công nghệ thông tin an toàn và bảo mật nhưng đội ngũ của VND, dù rất giỏi chuyên môn, song còn thiếu kinh nghiệm trong việc phòng bị, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng tinh vi, ở tầm cỡ quốc tế như thế này.

Đội ngũ VND đã bị bất ngờ ở những ngày đầu và đã phải viện đến sự hỗ trợ của các chuyên gia và công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, cũng như các cơ quan hữu quan của Nhà nước.

* Hệ thống giao dịch VNDIRECT dự kiến trở lại hoạt động vào 01/04/2024

* Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

* Chủ tịch BKAV chia sẻ về sự cố VNDIRECT

Qua sự cố lớn lao này, VND đã hoàn toàn nhận thức được rằng, dù phát triển nóng như bất cứ doanh nghiệp nào trong ngành ở Việt Nam, bên cạnh việc tập trung phát triển sản phẩm và tính năng phụng sự khách hàng, không thể lơ là nhiệm vụ tối quan trọng là phải bảo vệ hệ thống trước sự tấn công ngày càng tinh vi của tội phạm công nghệ số.

Mặc dù đã khôi phục được toàn bộ hệ thống và dữ liệu, nhưng các công đoạn rà soát an ninh thông tin để đảm bảo điều kiện kết nối an toàn mất thêm khá nhiều thời gian.

Tôi hiểu rằng, chậm trễ ngày nào là Quý nhà đầu tư sốt ruột và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh ngày ấy, cho nên toàn bộ đội ngũ công nghệ, cùng các đối tác và nhà quản lý đang ngày đêm nỗ lực hết mình, từng giây từng phút, cố gắng đưa hệ thống hoạt động trở lại. Việc tấn công lần này là xâm phạm vào quyền điều hành hệ thống ảo hóa và khóa mã chứ không thể xâm nhập vào cơ sở dữ liệu và dữ liệu khách hàng. Trong quá trình khôi phục hệ thống, chúng tôi cũng đã dành rất nhiều thời gian để đảm bảo tính toàn vẹn của thông tin và tài sản của khách hàng”, Chủ tịch VND chia sẻ.

Theo đó, VND vẫn còn một số bước phải vượt qua. Quá trình xử lý, Công ty cũng đồng thời gia tăng bảo mật, vá lỗ hổng và đã nắm được những vấn đề then chốt để bảo vệ an ninh trong tương lai.

Sự cố này cũng đồng thời là cơ hội để VNDIRECT đào tạo ý thức, nâng cao chất lượng đội ngũ; kiện toàn, nâng cấp hệ thống bảo mật và an ninh của mình; sẵn sàng phản ứng với những vụ việc tương tự trong tương lai. Các cơ quan chức năng đang kiểm soát rất chặt chẽ, đảm bảo hệ thống an toàn tuyệt đối khi kết nối trở lại với hai sở giao dịch.

Bà Hương cập nhật thông tin Công ty đã thực hiện thông luồng giao dịch thành công trên môi trường giả lập vào 21h00 ngày 28/03/2024. VND đang hoàn tất các thủ tục với cơ quan quản lý an toàn an ninh thông tin để có thể chính thức kết nối với hai Sở giao dịch chứng khoán HOSEHNX, dự kiến trong ngày 29/03/2024.

Công ty cũng đang nghiên cứu các chính sách hỗ trợ hợp lý và sẽ chia sẻ với nhà đầu tư sớm nhất, nhưng việc ưu tiên trước mắt là phục hồi hệ thống và ngăn chặn nguy cơ tương lai, mở lại phục vụ nhà đầu tư. VND dự kiến sẽ mở lại hoạt động giao dịch chứng khoán vào thứ Hai, ngày 01/04/2024.

Yến Chi

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ Saigonres: Muốn khởi động lại việc phát hành 20 triệu cp, khi nào DXG trả hết nợ?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của SGR thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế gấp rưỡi so với năm trước. Tại đại hội, Chủ tịch Phạm Thu đề cập đến việc phát hành 20 triệu...

Tăng mạnh dự phòng rủi ro, HDBank vẫn tăng 47% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank, HOSE: HDB) lãi trước thuế gần 4,028 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước, dù tăng...

HBC lãi ròng quý 1 gần 58 tỷ đồng

Trong bối cảnh cổ phiếu có thể bị hủy niêm yết nếu tiếp tục báo lỗ trong năm 2024, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) khởi đầu quý 1 với tín hiệu khá tích...

Sacombank tăng 11% lãi trước thuế quý 1, chất lượng nợ vay cải thiện

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) lãi trước thuế hơn 2,654 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước nhờ giảm...

ĐHĐCĐ BCG: Ông Kou Kok Yiow giữ chức Chủ tịch HĐQT

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) sáng ngày 27/04/2024 đã thông qua việc bầu ông Kou Kok Yiow giữ chức Chủ tịch HĐQT. Còn ông Nguyễn Hồ...

ĐHĐCĐ Petrolimex: Triển khai hóa đơn điện tử chỉ tốn hơn 1 tỷ đồng cho toàn hệ thống

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) dự báo tình hình năm nay có nhiều yếu tố không thuận lợi. Do đó, dự kiến trình mục...

ĐHĐCĐ BIDV: Phân khúc khách hàng 10 năm qua thay đổi ra sao?

Sáng 27/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) thông qua kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận, tăng vốn...

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý 1/2024

Kết thúc quý 1/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của...

Nhựa Bình Minh báo lãi quý 1 đi lùi 32%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) có doanh thu 1,003 tỷ đồng và lãi ròng 190 tỷ đồng. Cả hai chỉ tiêu này đều đi lùi so với cùng kỳ.

Vincom Retail lãi sau thuế quý 1 gần 1,083 tỷ đồng, tăng 6%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) báo lãi ròng gần 1,083 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98