Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

27/03/2024 06:21
27-03-2024 06:21:28+07:00

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu Việt Nam tham gia gói thầu này.

Ngày 25-3, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VN) (VEC), chủ đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, đã có thư gửi JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) về việc chỉnh sửa hồ sơ mời thầu gói thầu J3-1.

Điều chỉnh hồ sơ mời thầu

“Trên thực tế, gói thầu J3-1 đã được mở thầu vào ngày 20-3 và đã không có nhà thầu (Nhật Bản) nào nộp hồ sơ dự thầu” - ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc VEC, cho biết trong thư gửi JICA.

Trong thời gian hoàn thiện các thủ tục trong nước, để đảm bảo gói thầu được triển khai đúng tiến độ được phê duyệt là quý II-2025, VEC kiến nghị JICA xem xét phê duyệt trước hồ sơ mời thầu đã chỉnh sửa quy định về quốc tịch nhà thầu. VEC đề xuất bổ sung tiểu mục vào chương V: Quốc gia hợp lệ của khoản vay ODA Nhật Bản và Phụ lục phần B - điều khoản cụ thể hợp đồng.

Cụ thể, bổ sung quốc tịch đủ điều kiện của nhà cung cấp và/hoặc nhà thầu như sau: Nhật Bản và/hoặc nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN đối với nhà thầu chính, tất cả quốc gia và khu vực trong trường hợp nhà thầu phụ. Đối với hợp đồng liên quan trên, trong trường hợp nhà thầu chính là liên danh thì liên danh đó phải thỏa mãn điều kiện có quốc tịch của các đối tác là Nhật Bản và/hoặc nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN.

Ngoài ra, nhà cung cấp và/hoặc nhà thầu đó phải là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN hoặc pháp nhân được thành lập và đăng ký tại nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN và có cơ sở vật chất phù hợp để sản xuất hoặc cung cấp hàng hóa và dịch vụ trong nước hoặc khu vực và thực sự tiến hành hoạt động kinh doanh ở đó.

Trước đó, ngày 20-3, Bộ Tài chính cũng có thư gửi Đại sứ quán Nhật Bản tại VN nêu vấn đề về gói thầu này rằng dù có nhiều nhà thầu trong nước đủ năng lực, kinh nghiệm quan tâm đến gói thầu J3-1 nhưng nhà thầu trong nước không đảm bảo điều kiện hợp lệ về quốc tịch Nhật Bản để tham gia gói thầu này theo quy định của phía Nhật Bản.

“Do đó, để tháo gỡ vướng mắc về đấu thầu của dự án, trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, Bộ Tài chính VN đề nghị Đại sứ quán Nhật Bản tại VN nghiên cứu, xem xét sửa đổi quy định về quốc tịch nhà thầu hợp lệ đối với nhà thầu chính của dự án là Nhật Bản và/hoặc VN và sẽ được quy định cụ thể tại thỏa thuận vay giữa Chính phủ VN và JICA” - văn bản của Bộ Tài chính nêu.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành cần gấp rút tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: HV

Tiếp tục đẩy tiến độ gói thầu J3-1

Gói thầu J3 có tổng chiều dài gần 3,2 km, gồm cầu Phước Khánh và cầu cạn qua huyện Cần Giờ, TP.HCM và huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. Gói thầu J3 được khởi công vào năm 2015.

Gói thầu J3-1, thi công phần khối lượng còn lại của gói thầu J3 (khoảng gần 20% khối lượng còn lại), trong đó thi công phần còn lại của cầu Phước Khánh như phần dầm chủ, bản mặt cầu và hệ cáp văng (từ khối K1), bê tông nhựa, hệ thống chiếu sáng, lan can, dải phân cách, hệ thống thoát nước cầu chính.

“Hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã hoàn tất, dự kiến việc thi công cầu Phước Khánh sẽ hoàn thành sau 17 tháng (khi đã chọn được nhà thầu)” - đại diện VEC trao đổi với Pháp Luật TP.HCM.

Theo đại diện VEC, đến nay tổng khối lượng các khối thầu của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt khoảng 80%. Trong đó, đoạn phía tây sử dụng vốn vay ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á), gói thầu A2-1 và A3 đã hoàn thành và đang thực hiện các thủ tục nghiệm thu, bàn giao. Gói thầu A1-1, nhà thầu đã bắt đầu triển khai thi công khối lượng công việc còn lại của gói thầu A1. Gói thầu A2-2 và A4, VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà thầu thi công khối lượng còn lại.

Đối với đoạn JICA tài trợ, gói thầu J2 hiện đã hoàn thành. Gói thầu J1, nhà thầu đã triển khai đốt K1 nhịp cầu chính của cầu dây văng Bình Khánh và tiếp tục triển khai đốt K2 cũng như các hạng mục còn lại của cầu dẫn. Dự kiến VEC sẽ đưa một phần tuyến vào khai thác trước tháng 10 năm nay và thông xe toàn tuyến trong năm 2025.•

Thăng trầm gói thầu J3

Gói thầu J3 được khởi công vào năm 2015, do liên danh Sumitomo Mitsui Construction Co., Ltd - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 thi công, thời gian thực hiện hợp đồng là 42 tháng. Do gặp vướng mắc về cơ chế, chính sách, gói thầu cầu Phước Khánh cũng như các gói thầu khác của cao tốc Bến Lức - Long Thành đình trệ, kéo dài. Đến năm 2022, chủ đầu tư đã thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà thầu gói thầu này khi khối lượng tổng thể đạt 80,70%.

Đến tháng 12-2023, VEC thông báo mời thầu gói thầu J3-1 để thực hiện các công việc còn lại của gói thầu J3, tuy nhiên đến ngày 20-3 là thời hạn đóng mời thầu, VEC thực hiện mở thầu thì không có nhà thầu Nhật Bản nào tham gia gói thầu này.

Cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu, nối huyện Cần Giờ (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Cầu có tổng chiều dài 3.186 m, chiều cao trụ cầu 135 m. Khi hoàn thành, cầu Phước Khánh sẽ là cầu có tĩnh không thông thuyền cao nhất VN (55 m).

Năm 2020, cơ quan chức năng phát hiện trong quá trình thi công xây dựng, hai cầu Phước Khánh, Bình Khánh đã có hiện tượng nứt xà mũ ở hơn 100 trụ cầu. Hiện tượng này xảy ra tại gói thầu J2 và tại 16 khối K0 cầu dẫn của các gói thầu J1, J3 và A3. Đến năm 2021, sự cố kỹ thuật này được xác nhận xử lý xong, đảm bảo an toàn khai thác.

KIÊN CƯỜNG

Pháp luật TPHCM






MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Di dời, đốn hạ 185 cây xanh để triển khai dự án kết nối cho tuyến metro số 1

Các cây xanh đề nghị cấp phép chặt hạ, dịch chuyển thuộc mảng xanh đường Võ Nguyên Giáp khu vực ven Rạch Đá Đỏ, mảng xanh đường Võ Nguyên Giáp khu vực BOO, mảng...

Đề xuất gần 19.800 tỷ đồng đầu tư xây dựng Cầu Cần Thơ 2 vượt Sông Hậu

Dự án Cầu Cần Thơ 2 nếu được đầu tư sẽ góp phần tạo sự kết nối đồng bộ, thuận lợi với các cảng biển chính, khu đô thị lớn, khu công nghiệp, hệ thống logistics… khu...

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98