VNDIRECT đưa ra lộ trình 4 giai đoạn mở lại hệ thống, đã hoàn thành giai đoạn 1

27/03/2024 14:02
27-03-2024 14:02:00+07:00

VNDIRECT đưa ra lộ trình 4 giai đoạn mở lại hệ thống, đã hoàn thành giai đoạn 1

Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.

Theo đó, Công ty sẽ triển khai lộ trình mở lại hệ thống theo từng giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1 - Hệ thống tra cứu được trạng thái và thông tin tài khoản của khách hàng trên My Account.

Giai đoạn 2 - Mở lại hệ thống giao dịch tiền, giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh trên cơ sở thông sàn với Sở giao dịch.

Giai đoạn 3 - Các sản phẩm tài chính khác đi vào hoạt động trở lại.

Giai đoạn 4 - Toàn bộ các tính năng khác.

Hiện tại VNDIRECT đã hoàn thành Giai đoạn 1, theo đó nhà đầu tư đã có thể tra cứu số dư trên hệ thống My Account. Công ty chưa có thông báo thời gian cụ thể cho các giai đoạn còn lại.

Công ty khuyến nghị quý khách hàng đổi mật khẩu ngay sau khi đăng nhập hệ thống. Do hệ thống mới vừa được khôi phục và có thể có lượng lớn khách hàng truy cập, nhà đầu tư chờ đợi và tải lại trang vào thời gian khác.

Nhà đầu tư đã có thể tra cứu số dư hệ thống My Account của VNDIRECT

Sự cố tại VND phát sinh lúc 10h ngày 24/03. Hệ thống giao dịch của Công ty bị tấn công hạ tầng ảo hóa dẫn đến toàn bộ nền tảng giao dịch của Công ty tạm thời không đăng nhập được. Sự cố này làm gián đoạn hoạt động giao dịch nhưng không làm ảnh hưởng đến trạng thái tài sản trên tài khoản chứng khoán của khách hàng tại VND.

Nguyên nhân được xác định do hệ thống bị tấn công bởi tổ chức hacker quốc tế.

* Nhà đầu tư xôn xao vì VNDIRECT bị hack

* VNDIRECT báo cáo UBCKNN: Hệ thống bị tấn công hạ tầng ảo hóa, chưa phát sinh thiệt hại

Về rủi ro, ảnh hưởng đối với thị trường, khách hàng, hệ thống giao dịch và hệ thống khác có liên quan là khách hàng không đăng nhập để thực hiện được giao dịch trực tuyến; và chưa phát sinh thiệt hại.

“Sáng ngày 25/03/2024, VND đã phối hợp với các đối tác FPTViettel để xử lý, khắc phục được toàn bộ, đảm bảo an toàn cho toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng”, VND thông tin về các biện pháp khắc phục sự cố, ngăn chặn và phòng ngừa rủi ro.

Sau khi sự cố xảy ra, sáng 25/03, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo về việc tạm thời ngắt kết nối giao dịch từ xa và giao dịch trực tuyến trên các thị trường giao dịch chứng khoán niêm yết, giao dịch chứng khoán đăng ký giao dịch, giao dịch chứng khoán phái sinh, giao dịch công cụ nợ và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của VND tới HNX từ ngày 25/03 cho đến khi VND khắc phục được hoàn toàn sự cố.

Chiều cùng ngày, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) cũng tạm thời ngắt kết nối giao dịch của VND kể từ ngày 25/03 cho đến khi công ty này khắc phục được hoàn toàn sự cố.

Cùng xảy ra tình trạng tương tự của VND còn có Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI). Trên trang chủ của PTI thông báo hệ thống bị tấn công từ 10h ngày 24/03.

Song song đó, Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán I.P.A (IPAAM) cũng xuất hiện tình trạng không truy cập được.

Cả PTI và IPAAM đều có liên quan tới VND. Hiện tại, VND là cổ đông lớn thứ 2 tại PTI. Công ty sở hữu hơn 16 triệu cp, tương ứng tỷ lệ 20% vốn PTI, chỉ xếp sau Bảo hiểm Dongbu nắm giữ 37.32%. Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT VND - cũng là Chủ tịch của PTI.

Đối với IPAAM, công ty này được thành lập năm 2008, là công ty con duy nhất của VND (sở hữu 100% vốn). Tuy nhiên, đến tháng 12/2023, VND đã hoàn tất giao dịch chuyển nhượng 100% phần vốn góp tại IPAAM cho Tập đoàn Đầu tư I.P.A, cổ đông lớn của Công ty.

* VNDIRECT triển khai kế hoạch phát hành 304.5 triệu cp giữa lúc hệ thống chưa khắc phục được sự cố

* Ủy ban Chứng khoán ra công văn cảnh báo về sự cố của VNDIRECT

Chia sẻ về vụ việc này, ông Nguyễn Vũ Long - Tổng Giám đốc VND cho biết sự cố này sẽ được giải quyết thông qua hai bước. Thứ nhất là giải mã các dữ liệu bị mã hoá, thứ hai là khôi phục hệ thống. Hiện công ty đã gần hoàn thành việc giải mã tất cả dữ liệu bị phong tỏa và đang bắt đầu quá trình khắc phục hệ thống để có thể kết nối và giao dịch trở lại.

"Công ty dự kiến cần thêm một thời gian nữa, mặc dù đây là hình thức tấn công phổ biến nhưng tương đối phức tạp và cần thời gian để có thể khắc phục", ông Long chia sẻ.

Về chính sách đảm bảo quyền lợi của khách hàng sau khi khắc phục sự cố, ông Long cho biết về mặt nguyên tắc, toàn bộ quyền lợi của khách hàng sẽ được công ty đảm bảo, tất cả tài sản của khách hàng tại VND hoàn toàn không bị ảnh hưởng trong sự cố này.

Bên cạnh đó, sau khi sự cố được khắc phục, công ty sẽ có những chính sách để đảm bảo thêm quyền lợi cho khách hàng, khắc phục được hậu quả của những ngày không thể giao dịch.

Yến Chi

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ Saigonres: Muốn khởi động lại việc phát hành 20 triệu cp, khi nào DXG trả hết nợ?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của SGR thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế gấp rưỡi so với năm trước. Tại đại hội, Chủ tịch Phạm Thu đề cập đến việc phát hành 20 triệu...

Tăng mạnh dự phòng rủi ro, HDBank vẫn tăng 47% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank, HOSE: HDB) lãi trước thuế gần 4,028 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước, dù tăng...

HBC lãi ròng quý 1 gần 58 tỷ đồng

Trong bối cảnh cổ phiếu có thể bị hủy niêm yết nếu tiếp tục báo lỗ trong năm 2024, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) khởi đầu quý 1 với tín hiệu khá tích...

Sacombank tăng 11% lãi trước thuế quý 1, chất lượng nợ vay cải thiện

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) lãi trước thuế hơn 2,654 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước nhờ giảm...

ĐHĐCĐ BCG: Ông Kou Kok Yiow giữ chức Chủ tịch HĐQT

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) sáng ngày 27/04/2024 đã thông qua việc bầu ông Kou Kok Yiow giữ chức Chủ tịch HĐQT. Còn ông Nguyễn Hồ...

ĐHĐCĐ Petrolimex: Triển khai hóa đơn điện tử chỉ tốn hơn 1 tỷ đồng cho toàn hệ thống

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) dự báo tình hình năm nay có nhiều yếu tố không thuận lợi. Do đó, dự kiến trình mục...

ĐHĐCĐ BIDV: Phân khúc khách hàng 10 năm qua thay đổi ra sao?

Sáng 27/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) thông qua kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận, tăng vốn...

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý 1/2024

Kết thúc quý 1/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của...

Nhựa Bình Minh báo lãi quý 1 đi lùi 32%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) có doanh thu 1,003 tỷ đồng và lãi ròng 190 tỷ đồng. Cả hai chỉ tiêu này đều đi lùi so với cùng kỳ.

Vincom Retail lãi sau thuế quý 1 gần 1,083 tỷ đồng, tăng 6%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) báo lãi ròng gần 1,083 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98