Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: MWG sẽ mua lại cổ phiếu quỹ bất chấp giá cổ phiếu biến động

13/04/2024 13:50
13-04-2024 13:50:53+07:00

Bài cập nhật

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: MWG sẽ mua lại cổ phiếu quỹ bất chấp giá cổ phiếu biến động

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) diễn ra vào chiều ngày 13/04, nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức và phát hành ESOP.

Mở đầu đại hội, Chủ tịch HĐQT MWG Nguyễn Đức Tài chia sẻ: “Trong năm 2023, tôi biết rất rõ hoạt động Tập đoàn không hiệu quả, nhưng rất nhiều nhà đầu tư không bán cổ phiếu, tiếp tục nắm giữ cho thấy niềm tin với Tập đoàn. Tôi dành lời cảm ơn rất chân thành đến với cổ đông.

Bên cạnh đó là lời xin lỗi. Nhà đầu tư cần hiệu quả nhưng năm 2023 không mang lại hiệu quả, tôi đại diện Tập đoàn sẽ nỗ lực trong năm 2024, mong muốn tạo ra giá trị cho doanh nhiệp, tạo ra lợi nhuận cho khoản đầu tư của cổ đông".

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của MWG chiều 13/04/2024

Kế hoạch lợi nhuận 2.4 ngàn tỷ đồng

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo MWG xác định mục tiêu kinh doanh năm 2024 với doanh thu thuần 125 ngàn tỷ đồng và lãi sau thuế 2.4 ngàn tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và gấp hơn 14 lần thực hiện năm 2023.

Theo MWG, năm 2024 nền kinh tế Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức do những diễn biến vĩ mô khó lường trên toàn cầu. Công ty lựa chọn thích nghi với bối cảnh kinh doanh đã và đang thay đổi, không đặt nhiều kỳ vọng vào việc sức mua hồi phục khả quan ở giai đoạn này. Dự kiến, nhu cầu mua sắm tiêu dùng đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu. Dù vậy, với nền tảng tài chính lành mạnh và “cơ thể” tinh gọn sau tái cấu trúc, MWG đã sẳn sàng đối phó chủ động với những biến động thị trường, có dư địa và quyết tâm để hiện thực hóa mục tiêu kinh doanh nêu trên.

Về định hướng hoạt động năm 2024, MWG tập trung (1) tái cấu trúc toàn diện “Giảm Lượng – Tăng Chất”; (2) liên tục đổi mới để nâng cao trải nghiệm mua sắm omnichannel tại các chuỗi/cửa hàng vật lý cũng như các kênh thương mại điện tử, kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng doanh số online với đóng góp từ 5-30% doanh thu tùy vào ngành hàng; (3) đặt mục tiêu và xây dựng chiến lược kinh doanh cho từng chuỗi phù hợp với giai đoạn tương ứng trong vòng đời doanh nghiệp và tiềm năng thị trường, trong đó, chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện máy Xanh (ĐMX) vẫn là trụ cột với đóng góp khoảng 65% doanh thu và mang lại lợi nhuận chính, còn Bách hóa Xanh (BHX) đóng góp khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng 2 chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận từ 2024. Các chuỗi An Khang, AvaKids và EraBlue cũng đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 2 chữ số, gia tăng thị phần, riêng An Khang và AvaKids đạt điểm hòa vốn trước 31/12/2024.

Ngoài ra, MWG cũng định hướng hoạt động kinh doanh gắn liền với các mục tiêu phát triển bền vững (ESG), bao gồm khía cạnh môi trường, con người và quản trị doanh nghiệp.

Cổ tức tiền mặt 5%, mua cổ phiếu quỹ tối đa 100 tỷ đồng và phát hành ESOP tối đa 2%

MWG lên kế hoạch cổ tức tỷ lệ 5% bằng tiền mặt (500 đồng/cp) cho năm 2023 và dự kiến thực hiện trong năm 2024. Nhìn chung, tỷ lệ này tương đương cổ tức 2022 và hầu như thấp hơn những năm trước đó.

Phương án mua lại cổ phiếu của chính Công ty trong năm 2024 cũng sẽ được trình tại đại hội với mục đích giảm vốn điều lệ, giảm số lượng cổ phiếu lưu hành, từ đó gia tăng tỷ lệ sở hữu cho cổ đông hiện hữu. Dự kiến thực hiện theo phương thức khớp lệnh với ngân sách tối đa 100 tỷ đồng, sử dụng nguồn lợi nhuận giữ lại chưa phân phối.

Kế hoạch đáng chú ý khác là phát hành ESOP cho ban điều hành, cán bộ quản lý chủ chốt của MWG và các công ty con, trong trường hợp đạt từ 110% kế hoạch lãi sau thuế 2024, số lượng tối đa 2% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành. MWG sẽ điều chỉnh còn 80% của tỷ lệ phát hành ESOP nếu diễn biến trung bình giá cổ phiếu MWG không đạt hiệu suất tốt hơn tối thiểu 10% so với diễn biến trung bình của VN-Index, tính theo năm 2024 so với 2023.

Năm 2025 được chọn là thời điểm phát hành ESOP, với giá bán bằng mệnh giá. Toàn bộ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 2 năm kể từ ngày phát hành, sau mỗi năm sẽ có 50% cổ phiếu đã mua được tự do chuyển nhượng.

HĐQT MWG cũng trình đại hội nội dung liên quan đến hợp đồng tư vấn với ông Robert Alan Willett - thành viên HĐQT không điều hành, có giá trị dự kiến là 2.5 tỷ đồng, trong khi thù lao cho các thành viên HĐQT không tham gia điều hành và thù lao cho các thành viên Ủy ban kiểm toán năm 2024 đều là 0 đồng.

THẢO LUẬN

Sẽ mua lại cổ phiếu quỹ bất chấp giá cổ phiếu biến động

Vì sao rút ngắn thời gian khóa ESOP từ 4 năm xuống còn 2 năm?

Ông Nguyễn Đức Tài: Chúng tôi muốn rút ngắn khóa ESOP từ 4 năm xuống 2 năm, vì 4 năm là quá dài và không có lợi ích cho cán bộ nhân viên. Tôi quan sát trên thị trường thì trung bình cũng thường là 1-2 năm và đánh giá việc điều chỉnh này không có ảnh hưởng gì.

Bối cảnh nào Công ty sẽ mua lại cổ phiếu quỹ trong năm 2024? Nếu ghi nhận giá cao hơn giá trị nội tại thì có mua hay không?

Ông Nguyễn Đức Tài: Việc mua cổ phiếu quỹ nhằm tăng tỷ lệ sở hữu, tăng giá trị cho cổ đông chứ không phải đẩy giá cổ phiếu. Giá biến động cao hay thấp thì chúng tôi vẫn sẽ thực thi.

Ví dụ lợi nhuận 2,400 tỷ, chia cổ tức tiền mặt 500 tỷ, Công ty quyết định tách một phần còn lại ra mua cổ phiếu quỹ, bất chấp giá cổ phiếu biến động thế nào.

Diamond ETF sẽ loại MWG ra khỏi danh mục, ban lãnh đạo có ý kiến gì để bảo vệ quyền lợi cho cổ đông?

Ông Nguyễn Đức Tài: Kết quả kinh doanh vừa qua không tốt, do đó các quỹ đầu tư quyết định không nắm giữ. Trong năm nay kết quả kinh doanh tốt lên thì các quỹ có thể quay trở lại.

Doanh thu quý 1 của MWG khoảng 31.5 ngàn tỷ đồng, tăng 17%

Kết quả kinh doanh quý 1 như thế nào?

Ông Vũ Đăng Linh - Giám đốc tài chính: Quý 1/2024 MWG, đạt doanh thu 31.5 ngàn tỷ đồng, tăng khoảng 17% so với cùng kỳ. Với những chính sách tái cấu trúc những năm gần đây, MWG đã tiết giảm được nhiều chi phí giúp kết quả khả quan.

Tình hình tỷ giá tăng cao tác động đến hoạt động kinh doanh MWG hay không? MWG có kế hoạch dự phòng gì trong tình huống tỷ giá tiếp tục leo thang?

Ông Vũ Đăng Linh: Rất may MWG mua hàng hóa tại các nhà sản xuất tại Việt Nam, các sản phẩm cung cấp bởi Apple bán cho MWG bằng đồng VND do đó không bị ảnh hưởng về tỷ giá. Nhập khẩu tỷ trọng không quá nhiều, vay mượn bằng 250 triệu USD và hạn đến tháng 9/2025. Tỷ giá biến động là tạm thời nhưng Công ty đã phòng ngừa rủi ro tỷ giá rồi nên không ảnh hưởng nhiều.

Bách hóa Xanh đặt mục tiêu tối thiểu có lời trong năm 2024

Bách hóa Xanh đã có lợi nhuận chưa, ước tính lợi nhuận năm 2024?

Ông Vũ Đăng Linh: Năm 2023 Bách hóa Xanh (BHX) lỗ 1,215 tỷ đồng. Chúng tôi đặt ra mục tiêu năm nay tối thiểu là có lời và đang cố gắng thực hiện chỉ tiêu đó.

Giá trị thương vụ phát hành riêng lẻ 5% của BHX?

Bà Lê Thị Thu Trang - Giám đốc Đầu tư và quan hệ cổ đông: BHX đã công bố thông tin về việc chào bán riêng lẻ tỷ lệ 5%, đây là dòng tiền sơ cấp và đi trực tiếp vào Công ty, nhằm tài trợ cho vốn lưu động, mở rộng cửa hàng và thực hiện các kế hoạch phát triển. Công ty chỉ định JP Morgan làm cố vấn tài chính, thực hiện theo hình thức đấu thầu cạnh tranh. Giá trị thương vụ không thể tiết lộ vì là cam kết bảo mật.

BHX đã qua điểm hòa vốn và bắt đầu có lợi nhuận, vậy BHX có ý định mở thêm cửa hàng ở miền Bắc hay không, đến 2030 sẽ có bao nhiêu cửa hàng trên toàn quốc?

Ông Phạm Văn Trọng - Tổng Giám đốc BHX: Mục tiêu chính của BHX là tập trung vào tăng trưởng doanh thu trung bình cửa hàng, mở mới 100 cửa hàng. Cuối năm nay, sẽ bàn đến kế hoạch mở rộng ra miền Trung và miền Bắc.

Ông Nguyễn Đức Tài: Năm 2030 thì còn hơi xa, nên mỗi năm Công ty sẽ có kế hoạch tính toán cụ thể.

Tình hình kinh doanh quý 1 của BHX, triển vọng năm 2024?

Ông Phạm Văn Trọng: Sau 3 tháng, kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đang đúng kế hoạch. BHX tự tin năm nay hoàn thành mục tiêu đề ra về doanh thu và lãi gộp.

Năm 2025-2026, BHX có thể mang về lợi nhuận 4 chữ số cho MWG hay không?

Ông Phạm Văn Trọng: BHX có niềm tin trong 1-2 năm tới thì lợi nhuận 4 chữ số là có thể đạt được.

Kênh online giúp mở rộng thị phần

Lượt bán sản phẩm Apple trên các sàn thương mại điện tử tăng rất nhanh. Trước đây quan điểm của Công ty là các sản phẩm Apple có giá cao thì khách hàng vẫn mua, hiện tại Công ty có quan điểm khác không?

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - Thành viên HĐQT: Với kênh online, tập trung rất lớn cả ở quá khứ và tương lai, đóng góp khoảng 20% doanh thu MWG và xu thế sắp tới sẽ có dịch chuyển.

Ở kênh online và offline, các sản phẩm Apple có sự chênh lệch giá rất lớn, online thường rẻ hơn rất nhiều. Nhưng bây giờ chênh lệch gần như không có, chúng tôi cho rằng mình vẫn đi đầu trong lĩnh vực này.

Kênh thương mại điện tử tăng rất nhanh, MWG có đóng cửa hàng không?

Ông Đoàn Văn Hiểu Em: Chúng tôi đang có thị phần 50-60% từng ngành hàng, vẫn còn tỷ trọng rất lớn ở bên ngoài và online là phương thức sẽ giúp mở rộng thêm thị phần, do đó việc đóng cửa hàng không liên quan đến online hay offline.

Không có kế hoạch mở thêm nhà thuốc An Khang cho đến khi hòa vốn

Kế hoạch gì để nhà thuốc An Khang đạt được điểm hòa vốn?

Ông Đoàn Văn Hiểu Em: Hiện, An Khang có khoảng 527 nhà thuốc, doanh thu trung bình trên 450 triệu đồng/tháng/cửa hàng, chúng tôi chưa hòa vốn và đang nỗ lực gia tăng doanh thu lên 550 triệu đồng/tháng/cửa hàng thì có thể hòa vốn.

Từ nay đến thời điểm hòa vốn, chúng tôi không có kế hoạch mở rộng nhà thuốc. Khi đạt được mục tiêu hòa vốn sẽ tính đến kế hoạch tăng tốc.

MWG có ý định đầu tư mạnh tay vào Indonesia không, nếu có thì quy mô của EraBlue trong thời gian tới như thế nào? Liệu đến 2027 thì có đạt mục mục tiêu 500 cửa hàng hay không?

Ông Đoàn Văn Hiểu Em: Mô hình Erablue giống với Điện máy Xanh (ĐMX) ở Việt Nam. Kết thúc quý 1, EraBlue có 55 cửa hàng, có 2 mô hình là mini (300 m2) và supermini (180 m2), cho ra kết quả khả quan với 4.5 tỷ đồng/cửa hàng cho mini và 2.5 tỷ đồng/cửa hàng cho supermini, so với tại Việt Nam là khá cao, giúp hòa vốn EBITDA cấp độ cửa hàng, phấn đấu hòa vốn cấp độ Công ty.

Năm nay, tiếp tục mở rộng thêm nhưng không quá 100 cửa hàng. Sau khi đã hòa vốn ở cấp độ Công ty thì chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng. Theo kế hoạch hợp tác của với Erajaya, tới 2027 chúng tôi sẽ đạt 500 cửa hàng và đang trong lộ trình để đạt kết quả này.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Huy Khải

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sản lượng và giá khí sụt giảm, PV GAS rơi 25% lãi quý 1

Đơn vị kinh doanh khí đốt của PVN (PetroVietnam) có quý kinh doanh sụt giảm lợi nhuận, do biến động về giá và sản lượng khí.

Các nguồn thu tăng trưởng âm, Vietcombank giảm 4% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE: VCB) có quý đi lùi về mọi mặt, chỉ thu được 10,817 tỷ...

BVBank lãi trước thuế quý 1 hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) lãi trước thuế hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ năm trước, dù...

Tăng mạnh dự phòng, ABBank giảm 69% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, UPCoM: ABB) lãi trước thuế hơn 192 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ năm trước, do...

Ngành nào hấp thụ vốn vay nhanh nhất?

Giống với nguyên tắc đầu tư kinh điển - “không bỏ hết trứng vào một rổ”, các ngân hàng cũng đa dạng hóa danh mục cho vay để dàn trải rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận.

Bán nha đam, thạch dừa giúp GC Food thu 40 tỷ mỗi tháng

Hưởng lợi khách hàng cũ tăng mua giúp CTCP Thực phẩm G.C (GC Food, UPCoM: GCF) lãi ròng gần 8 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 18% so với cùng kỳ. Đây là quý đầu năm...

Tiền gửi tăng trưởng âm, KienlongBank tăng 6% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank, UPCoM: KLB) lãi trước thuế gần 214 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm...

Tăng 4 lần chi phí dự phòng, Vietbank giảm 63% lãi trước thuế quý 1

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) chỉ lãi trước thuế hơn 73 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ năm...

Lãi ròng HAH về đáy 13 quý, ghi nhận giá trị trái phiếu chuyển đổi 500 tỷ đồng

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) khép lại quý 1/2024 với lãi ròng giảm 50% so với cùng kỳ, thấp nhất 13 quý. Nợ vay tăng khi xuất hiện thêm giá trị trái...

Giảm dự phòng rủi ro, BIDV lãi trước thuế quý 1 gần 7,390 tỷ đồng, tăng 7%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) lãi trước thuế gần 7,390 tỷ đồng, tăng 7%...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98