Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

18/04/2024 11:20
18-04-2024 11:20:00+07:00

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4, trên fanpage của Nhã Nam, giám đốc nhà xuất bản này, ông Nguyễn Nhật Anh đã gửi lời xin lỗi tới nhân viên, đồng nghiệp, bạn bè, đối tác và độc giả. Tuy nhiên, lời xin lỗi này tiếp tục thổi xăng vào lửa, cộng đồng mạng bày tỏ sự không hài lòng, thậm chí có nhiều ý kiến phẫn nộ. 

Cụ thể, giám đốc Nhã Nam thừa nhận “đã có một số hành động thể hiện sự quan tâm, quý mến đối với cô (là 1 nữ nhân viên)”. Nhưng theo ông “những hành động này không vượt quá các giới hạn đạo đức giữa con người với con người và nằm trong bối cảnh cụ thể” nên cho rằng “không lường được là vô tình gây bối rối, làm phiền, và có thể gây tổn thương với cô ấy. Cho đến gần đây tôi mới được biết. Tôi đã gửi lời xin lỗi chân thành tới cô ấy vào ngày 31 tháng 3 năm 2024" - trích thư xin lỗi.  

Đoạn kết ông viết: “Tôi muốn xin lỗi đồng nghiệp, bạn bè, các đối tác thân thiết, các độc giả yêu sách Nhã Nam vì đã bị làm phiền bởi rất nhiều tin đồn sai lệch trên mạng về câu chuyện trên. Sau cùng, tôi vẫn tin vào sự tích cực của mọi điều đã xảy ra. Tôi coi đây là bài học để hoàn thiện mình".

Một lần nữa, khủng hoảng truyền thông của doanh nghiệp đã bùng phát, lại ngay chính người đứng đầu của một thương hiệu văn hóa đọc, một nhà xuất bản uy tín nên cách thức ứng phó càng thu hút sự quan tâm của xã hội. Và với những gì đã và đang xảy ra trong hơn 2 ngày qua, cách của giám đốc Nhã Nam đang làm đã “vô tình” tạo nên “vết dầu loang” của sự việc.

Trở lại nơi khởi điểm, là một dịch giả, tác giả uy tín như tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, 9 năm gắn bó với Nhã Nam là một bảo chứng nên việc thông báo dừng hợp tác đột ngột của ông chắc chắn không phải là cảm tính, thậm chí nó là biện pháp cuối cùng buộc ông phải đưa ra. Nên nguyên do dẫn đến sẽ là tâm điểm của dư luận, nếu không giải quyết tốt sẽ gây ra hậu quả rất lớn.

Sự im lặng 2 ngày là điểm trừ đầu tiên. Kế đến và gần như là “cú chí mạng” khi trong thư xin lỗi, sau những lời thừa nhận “nhã nhặn”, đôi ba chữ “vô tình”, “không lường” thì đã nhanh nhảu đi đến niềm tin “vào sự tích cực của mọi điều xảy ra”. Quan trọng là trước khi dứt lời, tác giả cũng kịp đẩy về phía dư luận “rất nhiều tin đồn sai lệch trên mạng về câu chuyện trên” - nhẽ trong ấy có cả thông báo dừng hợp tác của ông tiến sĩ họ Đặng (?), khiến “bài học để hoàn thiện mình” làm chính cái cộng đồng “trên mạng” hoài nghi, tức giận.

Và đó là sai lầm trong ứng xử của giám đốc Nguyễn Nhật Anh, là sự khinh suất của bộ phận truyền thông Nhã Nam trước tin đồn trên mạng”!

Chưa kể, nếu xem hành vi “vô tình” gây tổn thương cho nữ nhân viên là trách nhiệm bản thân, đơn lập thì lời xin lỗi của ông Anh nên được thể hiện trên trang cá nhân của ông hơn là fanpage của Nhã Nam. Nó như một cách ông sẵn sàng nhận trách nhiệm cá nhân, thậm chí là hy sinh bản thân để bảo vệ thương hiệu Nhã Nam. Bởi suy cho cùng, để tạo nên những tác phẩm hay - vốn làm nên thương hiệu sách uy tín này bao năm qua đâu chỉ riêng một cá nhân ông Anh, vì vậy sự cố xảy ra, ông cần nhận trách nhiệm vì mục tiêu trên hết là bảo toàn uy tín cho đơn vị, đó cũng là 1 phép ứng xử cận nhân tình.

Nhìn lại những đợt dậy sóng của các thương hiệu lớn toàn cầu, cách họ ứng phó hiệu quả là nhanh - tức thời gian công bố chưa đến 24h sau sự cố, gọn - tức đi thẳng vào lõi sự cố, bày tỏ sự hối tiếc, hối lỗi, giải thích rõ điểm sai, nhận lấy trách nhiệm, có giải pháp khắc phục cụ thể và xin lỗi 1 lần nữa, nhẹ - tức xem đó là lỗi của bản thân, công ty chứ không tìm cách đẩy hay “trả đũa” về phía gây ra, dư luận, cộng đồng.

Trong thế giới phẳng ngày nay, combo “nhanh-gọn-nhẹ” nói trên lại càng cần được áp dụng 1 cách linh hoạt nhất, quan trọng là trong một môi trường ảo, khi sự hoài nghi càng lớn, càng dễ thì lòng chân thành, nhất là chân thành nhận lỗi, xác thực trong mọi từ ngữ giải thích lại có giá trị thuyết phục cao. Vì thế, một khi đã xảy ra sự cố, tức ít nhiều đều có điểm sai, dù nhỏ hay vô tình thì không nên tìm cách tránh né, khỏa lấp; lại càng không ngụy biện, thách thức.

Tất nhiên, sự đúng sai cần phải được minh định nhưng nên lưu ý đến thời điểm, tình huống và những mối quan hệ của người trong cuộc để không kéo dài sự việc, dễ rơi vào “được vạ thì má đã sưng” là vậy.

Quốc Học

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bất ngờ với giá cua biển Cà Mau dịp lễ 30-4 và 1-5

Nhiều hộ nuôi ở Cà Mau vẫn "bỏ túi" tiền triệu dù giá cua biển chỉ tăng nhẹ vào dịp lễ

Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá

Bộ Tài chính cho biết công tác điều hành giá thời gian tới sẽ đối mặt với một số áp lực, do đó cần sự chủ động, linh hoạt để ứng phó

Nghỉ lễ dài ở TP HCM, người dân đi đâu để "giải nhiệt"?

Người dân hoặc du khách từ các địa phương có thể tới những địa điểm "trốn nóng" ở TP HCM trong dịp lễ 30-4.

Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh"

Thời gian tới, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98