Gian hàng bán giá "ảo" tràn lan trên sàn thương mại điện tử, mục đích là gì?

09/04/2024 14:29
09-04-2024 14:29:59+07:00

Gian hàng bán giá "ảo" tràn lan trên sàn thương mại điện tử, mục đích là gì?

Nhiều gian hàng trên sàn thương mại điện tử lấy mô tả và hình ảnh của sản phẩm thật để đăng bán với giá chỉ 1.000 đồng, rẻ hơn gấp trăm lần so với giá bán thực tế trên thị trường.

Ông Thanh Phương (ngụ tại TP Thủ Đức, TP HCM) là người chuyên săn hàng công nghệ giảm giá trên sàn thương mại điện tử. Khi tìm kiếm thiết bị sạc dự phòng dành cho chiếc điện thoại của mình, ông thấy nhiều cửa hàng bán thiết bị này chỉ với 1.000 đồng.

Ông Phương dẫn chứng một cửa hàng có tên "Shopdunn" đang đăng bán sạc dự phòng trong suốt 20.000mAh thương hiệu TZ07 với hình ảnh, mô tả giống như sản phẩm thật nhưng giá chỉ 1.000 đồng. Trong khi đó, giá bán thực tế trên thị trường dao động từ 199.000 - 229.000 đồng/sản phẩm.

Gian hàng bán giá

Cửa hàng bán pin dự phòng có giá 1.000 đồng

Gian hàng bán giá

Các bình luận tích cực trong gian hàng bán sạc dự phòng 1.000 đồng

"Rất nhiều cửa hàng khác trên một số sàn thương mại điện tử cũng bán loại sạc dự phòng tương tự, tai nghe bluetooth cao cấp với mô tả sản phẩm và hình ảnh như hàng thật nhưng chỉ với giá 1.000 đồng. Dưới phần bình luận, một số người mua phản hồi tích cực như giá rẻ, pin sử dụng được khá lâu, chất lượng tốt... Song, với kinh nghiệm mua hàng online nhiều năm, tôi khẳng định những bình luận đó chỉ để mồi chài khách. Nếu khách đặt mua, họ có thể chỉ nhận mỗi hộp giấy đóng hàng không chừng" - ông Phương nói.

Ông Hữu Thắng (ngụ tại quận Bình Thạnh, TP HCM) phản ánh hiện nay vẫn còn tình trạng nhiều shop "mượn" hình của các sản phẩm chính hãng, sao chép lại mô tả và đăng bán giá 1.000 đồng, như đồng hồ thương hiệu DW, Dizizid (giá thị trường từ 700.000 - 800.000 đồng trở lên), loa bluetooth Bombox 100W loại cực đại thương hiệu JBL (giá thị trường khoảng 10 triệu đồng trở lên)...

Tai nghe cao cấp giá 1.000 đồng
Gian hàng bán giá

Loa JBL đang được bán với giá 1.000 đồng

Theo ông Phương và ông Thắng, mục đích của những cửa hàng trên các sàn thương mại điện tử khi lấy hình ảnh và mô tả của sản phẩm chính hãng bán với giá tượng trưng 1.000 đồng không phải để kinh doanh mà là để thu hút lượng người truy cập vào gian hàng.

Nếu có người tò mò đặt mua, đồng nghĩa là họ sẽ có lượt bán. Sau đó, họ sẽ xây dựng gian hàng này để bán các sản phẩm khác. Nhưng chung quy, đó là hành vi lừa dối người mua và họ có thể gặp rủi ro khi nhận đơn hàng từ gian hàng bán giá "ảo".

Trước sự xuất hiện của gian hàng 1.000 đồng nêu trên, đại diện Shopee Việt Nam cho biết đã tiến hành gỡ bỏ đăng bán và xóa tài khoản người bán ra khỏi sàn.

Để bảo vệ người dùng mua sắm an toàn trên nền tảng, Shopee thường xuyên rà soát và áp dụng cơ chế hậu kiểm đối với các nhà bán hàng đang kinh doanh trên nền tảng. Ngoài ra, sàn sẽ tiến hành xử lý (khóa tài khoản, ngừng hợp tác) ngay khi phát hiện nhà bán hàng có các dấu hiệu vi phạm.

Bên cạnh đó, Shopee cũng triển khai loạt chính sách, tính năng và chương trình bảo vệ người tiêu dùng như: Shopee Mall, Shop Yêu Thích/ Shop Yêu Thích+, Shopee Đảm Bảo...

"Khi phát hiện các trường hợp vi phạm, người dùng có thể liên hệ với chúng tôi thông qua hệ thống "Tố cáo sản phẩm" hoặc "Tố cáo người dùng" tại mục "Menu" ở góc phải của bất kỳ danh sách sản phẩm. Shopee sẽ tiếp nhận các báo cáo và kiểm tra kỹ lưỡng các dấu hiệu vi phạm" - đại diện Shopee nhấn mạnh.

Tương tự, đại diện Lazada cho hay ngay khi nhận thấy các dấu hiệu vi phạm, sàn sẽ lập tức rà soát và gỡ bỏ những sản phẩm vi phạm theo chính sách bảo đảm giá trên nền tảng trong thời gian sớm nhất.

"Để bảo vệ quyền lợi tối ưu, người dùng và các đối tác cần lưu ý kỹ về nguồn gốc, xuất xứ của nhà bán hàng và sản phẩm; giá cả sản phẩm, xem nhận xét/đánh giá từ những người mua hàng trước; liên hệ trực tiếp với nhà bán hàng để hỏi đáp các vấn đề liên quan, theo dõi tình trạng đơn hàng trên ứng dụng, email và SMS."- đại diện Lazada khuyến nghị

Trong trường hợp phát hiện các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm trên nền tảng hoặc cần được trợ giúp, người dùng có thể liên hệ với Lazada thông qua mục Chat với Lazada hoặc gọi vào số hotline 1900 6509.

Lê Tỉnh

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bất ngờ với giá cua biển Cà Mau dịp lễ 30-4 và 1-5

Nhiều hộ nuôi ở Cà Mau vẫn "bỏ túi" tiền triệu dù giá cua biển chỉ tăng nhẹ vào dịp lễ

Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá

Bộ Tài chính cho biết công tác điều hành giá thời gian tới sẽ đối mặt với một số áp lực, do đó cần sự chủ động, linh hoạt để ứng phó

Nghỉ lễ dài ở TP HCM, người dân đi đâu để "giải nhiệt"?

Người dân hoặc du khách từ các địa phương có thể tới những địa điểm "trốn nóng" ở TP HCM trong dịp lễ 30-4.

Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh"

Thời gian tới, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98