Lu bu chuyện Tamiflu

17/09/2010 09:47
17-09-2010 09:47:49+07:00

Lu bu chuyện Tamiflu

Thủ tướng sẽ kết luận như thế nào về vụ Tamiflu lùm xùm mấy ngày qua hiện được thuộc cấp dồn lên bàn nghị sự vốn rất lu bu của ông?

Nội vụ, tưởng dễ tóm lược hơn dưới đây nhiều.

Nhận tố cáo khuất tất, tiêu cực trong việc ký hợp đồng mua nguyên liệu chế thuốc phòng đại dịch cúm, Thủ tướng chỉ đạo thanh tra làm rõ. Thanh tra làm, kết luận phát hiện chênh lệch... triệu đô trong quá trình thực tế thực hiện so với hợp đồng mua bán nguyên liệu, cho là tiền hoa hồng, đề nghị thu hồi, chuyển cơ quan điều tra làm rõ coi có vi phạm pháp luật không. Bà cựu bộ trưởng Y tế thời hợp đồng được ký kết cùng bốn công ty dược được chỉ định thực hiện hợp đồng nhất quyết bất bình trước kết luận này, đã “triệu tập” nhiều nhà báo, công khai chính kiến phản bác, thậm chí tuyên bố chống lại kết luận thanh tra, viết đơn thư vượt cấp, tuồn cả tài liệu có dấu mật, tuyệt mật cho nhà báo.

Nội vụ, theo đó đã vượt ra khỏi một vụ khiếu kiện hành chính, bởi cách thức bất thường của bà cựu bộ trưởng, cùng với kỹ thuật công khai được huy động bài bản.

Chưa thể nói kết luận thanh tra là đúng (và trong thực tế cũng đã có những lần kết luận thanh tra là sản phẩm được ngã giá). Tuy nhiên không thể phản bác nó bằng cảm xúc, nhất là làm cho định chế ấy không còn thần thiêng.

Cái được các công ty dược liên quan tổ chức họp báo khóc lóc nhiều nhất và cũng doạ nạt nhiều nhất (sẽ không thực hiện việc nộp lại tiền theo kết luận thanh tra) là xung quanh khoản tiền bị cho là tiền hoa hồng này. Thanh tra xác định không thấy khoản chi này thể hiện trong hợp đồng và chứng từ hợp lý. Các công ty thì lu loa đó là tiền bồi thường theo hợp đồng chuyển giao kỹ thuật. Nhưng hợp đồng đó mô tê thế nào thì các nhà báo dự họp báo do các công ty “triệu tập” chỉ nghe khóc kể chứ không tận mắt xem xét chứng cứ.

Cần phải nói ngay rằng, hợp đồng thực hiện việc mua bán nguyên liệu và sản xuất thuốc phòng dịch này do Chính phủ chỉ định, trong tình trạng khẩn cấp, liên quan đến an ninh quốc gia. Các công ty không chỉ có trách nhiệm giải trình đầy đủ và minh bạch với Nhà nước, mà mọi định chế giám sát đều có quyền yêu cầu các công ty này giải trình để thực sự làm rõ, liệu công ty có lợi dụng tình hình khẩn cấp mà trục lợi. Giải trình là cung cấp những cơ sở để tin rằng khoản tiền đó không phải là tiền hoa hồng. Trách nhiệm giải trình thuộc về các công ty thực hiện các hợp đồng có tính công cộng này. Ở nhiều nước, nếu không được đối tượng bị thanh tra chứng minh rõ ràng, món tiền ấy bị coi là tiền tham nhũng, hành vi ấy là hành vi tham nhũng.

Một bên là bộ máy được lập ra thực hiện chỉ đạo của mình đang thủng thẳng chuyển kết quả lên chờ “kết luận”. Một bên là bà cựu bộ trưởng và bốn công ty “kêu khóc”. Hãy chờ xem ý kiến cuối cùng của Thủ tướng.

Đó là chưa kể, trong một thị trường minh bạch, một xã hội được giám sát hữu hiệu, giải trình việc thực hiện các thương vụ như nói trên phải là đạo đức của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có đạo đức sẽ có dấu ấn tốt hơn trong người mua, và thất tín, vì thế là tội tày đình mà doanh nghiệp sẽ hứng chịu kết quả ngay lập tức. Bốn doanh nghiệp dược đã công khai sau khi có kết luận thanh tra, rằng mình chỉ thu lời khoảng 2%. Đó là một cam kết tốt lẽ ra phải được đưa ra từ trước khi thực hiện hợp đồng, như một điều kiện để doanh nghiệp được bộ Y tế chỉ định thực hiện thương vụ kinh doanh này. Bộ Y tế chính ra phải theo dõi quá trình thực hiện những cam kết như vậy.

Nội vụ đã không chỉ là vấn đề của một kết luận thanh tra. Tamiflu đã thành chuyện lu bu dồn lên người đứng đầu Chính phủ.

Một bên là bộ máy được lập ra thực hiện chỉ đạo của mình đang thủng thẳng chuyển kết quả lên chờ “kết luận”. Một bên là bà cựu bộ trưởng và bốn công ty “kêu khóc”. Hãy chờ xem ý kiến cuối cùng của Thủ tướng.
Nhưng công lý thường trực không thể đến theo kiểu con khóc mẹ cho bú. Lẽ ra thuộc cấp của Thủ tướng phải đỡ đần được ông nhiều hơn bằng chính trách nhiệm nghiêm minh và công bằng của mình.

Diễn biến giải quyết vụ Tamiflu cũng là một “đơn đặt hàng” cụ thể của tiến trình cải cách chính trị của chúng ta không chỉ từ bây giờ.

Tân Dân

sài gòn tiếp thị





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Dự thảo Nghị định DPPA tập trung vào việc mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng; giữa đơn vị phát điện và...

Thị trường tín chỉ carbon TP.HCM và những câu hỏi

Nắng nóng bao vây con người mọi lúc mọi nơi. Chưa bao giờ mà người dân khắp cả nước trải qua một kỳ nghỉ lễ 30/04-01/05… cháy bỏng như năm nay. Điều này đã thật sự...

4 tháng đầu năm 2024, cả nước mới giải ngân vốn đầu tư công hơn 115,000 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tháng 3, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang...

Alibaba có thể đầu tư 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam?

Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm 2024

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1.55 triệu lượt, cao hơn 58.2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế...

Số lượng nhà cung ứng cho Apple tại Việt Nam cao thứ 4 toàn cầu

Báo cáo của Apple về danh sách nhà cung ứng toàn cầu cho thấy Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 4 thế giới.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng

Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ...

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong tháng 4/2024 ước tính tăng 0.8% so với tháng trước và tăng 6.3% so với cùng kỳ năm trước.

TP.HCM xin tự quyết định vị trí việc làm đặc thù

TP.HCM phát sinh nhiều vị trí việc làm đối với công chức, viên chức thực sự cần thiết và phù hợp nhưng lại chưa có trong quy định tại thông tư của các bộ, ngành...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98