Bộ Y tế mua 20 triệu viên Tamiflu: Không phát hiện tham nhũng

13/03/2011 23:30
13-03-2011 23:30:22+07:00

Bộ Y tế mua 20 triệu viên Tamiflu: Không phát hiện tham nhũng

Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về kết quả thanh tra việc mua thuốc Tamiflu và thuốc có hoạt chất Oseltamivir phosphate phòng dịch cúm A (H5N1) khẳng định không có tham nhũng và tiêu cực trong việc sử dụng kinh phí mua sắm thuốc.

Tại thông báo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận: Trước diễn biến của dịch cúm A (H5N1) cuối năm 2005, Chính phủ đã chỉ đạo phải khẩn trương và kịp thời dự trữ thuốc Tamiflu và sản xuất thuốc có hoạt chất Oseltamivir phosphate để chủ động phòng, chống dịch. Việc dự báo tình hình dịch cúm A (H5N1) và tiến hành dự trữ thuốc ở mức cao là rất cần thiết nhằm có đủ nguồn lực để kịp thời đối phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã tích cực, khẩn trương triển khai kế hoạch dự trữ thuốc Tamiflu và sản xuất thuốc có hoạt chất Oseltamivir phosphate để phòng chống cúm A (H5N1).Tuy nhiên trong bối cảnh yêu cầu phòng, chống dịch cúm A (H5N1) tại Bộ Y tế đã xảy ra một số sai sót, khuyết điểm về mặt trình tự, thủ tục. Về việc này, Bộ Y tế cần nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm. Đến nay, chưa phát hiện có tham nhũng tiêu cực trong việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí cấp cho dự trữ thuốc Tamiflu và sản xuất thuốc có hoạt chất Oseltamivir phosphate phòng, chống dịch cúm A (H5N1).

Đồng thời, Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp cùng Thanh tra Chính phủ và Bộ Y tế: Xác định khoản tiền 2.846.000USD do Công ty Stada Import/Export Hồng Kông chuyển cho Công ty Stada Việt Nam, Công ty Imexpharm (HoSE: IMP) và Công ty Pymepharco là do được giảm giá nguyên liệu hay được hỗ trợ bù lỗ, trên cơ sở đó đề xuất xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Về khoản tiền 3.848.000 USD còn giữ lại không phản ánh trong báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long (HoSE: DCL) cần làm rõ bản chất kinh tế của khoản tiền này, đối chiếu với các quy định của pháp luật, về tài chính, kế toán, đề xuất biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 4/3/2011 Bộ Y tế có văn bản nêu rõ trong tình hình phòng chống dịch phải xử lý khẩn trương theo pháp lệnh tình trạng khẩn cấp nên Bộ Y tế còn có một số sai sót về trình tự, thủ tục hành chính như không chờ nhận được thông báo của các đơn vị khác, mà căn cứ vào nội dung các cuộc họp để triển khai ngay kế hoạch công tác nhằm đáp ứng yêu cầu về dự trữ thuốc đúng hạn quy định theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Y tế cũng nhận được báo cáo của công ty Dược phẩm Cửu Long báo cáo ngày 24/2/2009: Công ty đang lập hồ sơ thanh toán tiền mua nguyên liệu chất Oseltamivir phosphate cho nhà cung cấp. Công ty  đang nhờ ngân hàng thu mua ngoại tệ, sẽ hoàn tất việc thanh toán tiền mua nguyên liệu Oseltamivir phosphate trước ngày 20/3/2009. Sau đó ngày 29/4/2009,  BộY tế đã có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch dự trữ thuốc phòng chống cúm do vi rút cúm A (H5N1) và cúm A (H1N1) trên người tại Việt Nam. Cụ thể là công ty CP Dược Phẩm Imexfarm, Công ty CP Pymephacrco, Công ty liên doanh Stada Việt Nam đã  thanh toán hết số tiền  mua nguyên liệu cho nhà cung cấp; riêng công ty CP Dược phẩm Cửu Long mới thanh toán cho nhà cung cấp nguyên liệu 5252000 USD trên tổng số 9100000 USD, số tiền còn lại là 3848000 USD hiện công ty đang nợ nhà cung cấp.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Y tế tiến hành xử lý số thuốc có hoạt chất Oseltamivir phosphate đã hết hạn sử dụng theo quy định của Luật Dược và thu lại số tiền 165.545.030 đồng từ bốn Công ty tham gia kế hoạch sản xuất thuốc vì chưa tiến hành thử tương đương sinh học số thuốc có chứa hoạt chất Oseltamivir phosphate. Hiện nay, bốn doanh nghiệp này đã chuyển trả số tiền nói trên về tài khoản của Ban Quản lý thực hiện kế hoạch phòng chống dịch cúm A- Bộ Y tế. Bộ Y tế đề nghị Thủ tướng cho phép Bộ Y tế nộp số tiền 165.545.030 đồng này vào ngân sách Nhà nước.

Diễn đàn kinh tế Việt Nam





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98