Xử phạt gian lận báo cáo tài chính chưa nghiêm

09/05/2011 10:11
09-05-2011 10:11:22+07:00

Xử phạt gian lận báo cáo tài chính chưa nghiêm

Chủ tịch Hội Kế toán - Kiểm toán Việt Nam ông Đặng Văn Thanh

Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ nâng mức phạt tối đa đối với vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán lên 30 triệu đồng.

“Mức phạt này không thấp, nhưng chưa có tính răn đe nếu không truy tố trước pháp luật đối với hành vi gian lận nhằm trục lợi, gây thiệt hại nghiêm trọng đến nhà đầu tư”, Chủ tịch Hội Kế toán - Kiểm toán Việt Nam ông Đặng Văn Thanh bình luận.

Gian lận trong báo cáo tài chính đang diễn ra khá phổ biến. Theo ông, hiện có mấy loại gian lận?

Về cơ bản, có 2 loại gian lận báo cáo tài chính.

Thứ nhất, do trong quá trình lập các chỉ tiêu kế toán có sự sai sót, nhầm lẫn khi tính toán; bỏ sót chứng từ, hoặc hạch toán chồng lấn chứng từ, hoặc cũng có thể do kế toán viên hiểu sai các quy định của kế toán, đặc biệt là những chuẩn mực kế toán mới ban hành.

Thứ hai, những người có trách nhiệm sử dụng các nghiệp vụ kế toán bị cấm, không được phép, hoặc không đăng ký để làm sai lệch báo cáo tài chính, như cố tình lập chứng từ, ghi sổ những hoạt động mà thực tế không diễn ra, không xảy ra; hoạt động diễn ra ít nhưng ghi nhiều; bỏ ngoài sổ sách những khoản thực tế đã chi phí, hoặc chuyển chi phí sang năm tài chính sau để giảm lỗ, hoặc tăng lãi.

Ông có nghĩ rằng, tình trạng gian lận trong báo cáo tài chính một phần là do mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán hiện không còn tính răn đe?

Mức phạt cao nhất đối với vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán hiện nay chỉ là 20 triệu đồng/hành vi. Bộ Tài chính đang dự kiến trình Chính phủ nâng mức phạt tối đa lên 30 triệu đồng đối với hành vi giả mạo, khai man chứng từ kế toán; thoả thuận hoặc ép buộc người khác giả mạo, khai man chứng từ kế toán; không lập chứng từ kế toán khi nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh; cố ý lập nhiều lần chứng từ kế toán cho một nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh… Mức phạt này không thấp, nhưng chưa có tính răn đe nếu không truy tố trước pháp luật đối với hành vi gian lận nhằm trục lợi, gây thiệt hại nghiêm trọng đến nhà đầu tư.

Thời gian gần đây, gian lận trong báo cáo tài chính ngày càng bị phát hiện nhiều…

Tôi cho rằng, Bộ Tài chính đã lường trước tất cả các hành vi vi phạm trong việc lập báo cáo tài chính có thể xảy ra trong thực tế và đều quy định mức phạt cụ thể, nhưng tính răn đe không cao, vì không xử lý thật mạnh tay đối với doanh nghiệp vi phạm nhiều lần, đặc biệt là không chuyển hồ sơ sang cơ quan bảo vệ pháp luật để truy tố những cá nhân cố tình vi phạm để trục lợi.

Theo ông, nhà đầu tư mua nhầm cổ phiếu của những doanh nghiệp đánh bóng báo cáo tài chính có nên kiện doanh nghiệp?

Về nguyên tắc, nhà đầu tư được quyền khởi kiện doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong nhiều năm làm việc trong lĩnh vực kế toán - kiểm toán, tôi chưa thấy có nhà đầu tư nào kiện, hoặc có ý định kiện doanh nghiệp do bị thiệt hại vì bản báo cáo tài chính của doanh nghiệp không trung thực, bóp méo tình hình tài chính.

Nguyên nhân là do nhà đầu tư rất khó chứng minh được thiệt hại là do báo cáo tài chính của doanh nghiệp không trung thực. Ví dụ, hiện nay, ngân hàng nào cũng công bố có lãi hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng, anh đi mua cổ phiếu ngân hàng, cuối năm thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính ngân hàng bị lỗ, cổ phiếu giảm giá, thì anh đi kiện ai? Để bảo vệ nhà đầu tư, tăng minh bạch cho nền kinh tế, cần phải xử phạt thật nghiêm hành vi gian lận trong báo cáo tài chính.

Mạnh Bôn

đầu tư





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...

ĐHĐCĐ Victory Capital: 2 nhà đầu tư cho vay 1,000 tỷ đồng là ai?

Một tổ chức và một cá nhân sẽ cho PTL vay lần lượt 300 và 700 tỷ đồng bằng tín chấp trong tối đa 12 tháng, lãi suất 7.5%/năm. Công ty sẽ trả nợ bằng tiền hoặc phát...

ĐHĐCĐ VJC: Chi phí mở thị trường của VJC ở mức thấp nhất thế giới

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) diễn ra vào chiều ngày 26/04, nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh tăng trưởng với lãi trước thuế 1,081...

Chủ tịch DIG Nguyễn Thiện Tuấn: Tập trung vào khu công nghiệp sinh thái, kế hoạch mua lại 1 sân golf

Chiều 26/04, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 tại Vũng Tàu.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98