Chứng khoán kỳ vọng “sóng” HNX30

06/07/2012 10:30
06-07-2012 10:30:44+07:00

Chứng khoán kỳ vọng “sóng” HNX30

Danh tính của các cổ phiếu trong rổ HNX30 đã được chính thức công bố chiều 5/7. Nhiều nhà đầu tư tin rằng, sàn chứng khoán Hà Nội sẽ phục hồi và sôi động trở lại sau một thời gian trầm lắng và đi xuống kéo dài.

Thêm một hy vọng

Sau chỉ số tương tự ở sàn TP Hồ Chí Minh, chỉ số HNX30 được kỳ vọng sẽ giúp không chỉ các nhà đầu tư nước ngoài mà ngay cả các đầu tư trong nước có lựa những chọn tốt hơn. Sự phục hồi ấn tượng trong phiên giao dịch trước thềm buổi họp báo công bố danh tính các mã cổ phiếu được chọn là 1 tín hiệu khá tích cực.

Theo công bố của Sở GDCK Hà Nội (HNX), HNX30 sẽ vận hành từ ngày 9/7/2012. Các mã cổ phiếu được lựa chọn (sắp theo vốn hóa) bao gồm: ACB, SHB, KLS, PVX, PVS, VCG, SCR, VND, NTP, BVS, PVI, PGS, PVC, HUT, PVL, DBC, SDH, ICG, OCH, PVG, IDJ, SDU, PLC, AAA, PFL, QNC, TH1, DCS, SD9.

Danh sách này thực sự không có nhiều bất ngờ khi mà các mã được lựa chọn đều theo đúng tiêu chí đã được công bố hôm 22/5 là: Có giao dịch lớn, giá trị vốn hóa và tính thanh khoản cao, không bị kiểm soát...

Điểm hơi ngạc nhiên có chăng là ở chỗ BVS vẫn được chọn cho dù thuộc diện kiểm soát, trong khi hai trường hợp tương tự là SHS, HBS thì không. Và hai cổ phiếu đại gia xi măng HOM, BBC không được chọn mà thay vào đó là QNC. Hai cổ phiếu có thanh khoản cao được nhiều nhà đầu tư dự đoán trước đó là PV2FLC đã không có trong danh sách chính thức.

Như vậy, trừ các vài cổ phiếu nói trên và 2 mã hơi lạ AAA và TH1, các mã khác đều đã nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư.

Giải thích về việc tại sao BVS được lựa chọn, đại diện HNX cho biết, ngày cơ sở để HNX lựa chọn các mã vào rổ HNX30 là ngày 3/1 - thời điểm trước khi BVS bị đưa vào diện kiểm soát.

Trong khi đó, theo ông Trần Văn Dũng - Tổng giám đốc HNX, những cổ phiếu có tính thanh khoản cao được ưu tiên như đã xác định trong tiêu chí xây dựng HNX30. Bên cạng đó, ông Phong - Phó tổng giám đốc HNX cho biết, trường hợp đặc biệt đối với cổ phiếu mới niêm yết mà quy mô và giao dịch lớn... thì cũng sẽ được xem xét đưa vào (không cần đủ 6 tháng niêm yết).

HNX30 hiện có 6 nhóm ngành và mỗi ngành không quá 5 mã. Các mã trong rổ sẽ được điều chỉnh định kỳ 2 lần trong 1 năm (vào tháng 4 và tháng 10).

Chờ sóng mới

Sau khá nhiều tin tốt mà thị trường không lay chuyển, với sự ra đời của 1 bộ chỉ số mới cùng với sự giảm giá kéo dài của đa số các cổ phiếu, nhiều nhà đầu tư tin rằng đây là thời điểm để thị trường có thể phục hồi trở lại, ít nhất là trong ngắn hạn.

Theo đó, từ ngay cuối phiên giao dịch sáng 5/7, lực cầu đối với các mã cổ phiếu được công bố thuộc HNX30 vào buổi chiều (sau khi sàn đóng cửa) đã tăng lên rất mạnh. Dẫn đầu là hai cổ phiếu VNDSCR với lực cầu tăng vọt như 1 điểm báo cho sự tăng điểm vào phiên chiều.

Sau nhiều ngày lao dốc mạnh, cả hai sàn chứng khoán TP.HCM và Hà Nội đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục vào chiều 5/7. Chỉ số HNX-Index tăng hơn 2,5% với đại đa số các mã tăng giá.

"Đó chính là sự mong chờ kết quả công bố chỉ số HNX30 và đã có tác động tốt với thị trường - điều đã từng xảy ra tương tự như khi công bố VNI30. Từ cuối phiên sáng, lực cầu vào cổ phiếu SCR, VND đã tăng lên rất mạnh. Cuối phiên sáng VND có hơn 1 triệu cổ phiếu chặn bán giá 9.5 đã nhanh chóng bị vét hết. Rất có thể sẽ có hiện tượng đầu cơ vào các cổ phiếu trong HNX30. Và sự tác động của nó có thể kéo thị trường qua cơn bĩ cực", 1 nhà đầu tư chứng khoán cho biết.

Theo nhiều nhà đầu tư khác, việc HNX cho ra đời chỉ số HNX30, ít nhất cũng sẽ thut hút được một số quỹ đầu tư chỉ số. Các quỹ sẽ mua các mã trong rổ HNX30 để cơ cấu lại danh mục cho phù hợp. Điều đó sẽ tạo nên 1 lực cầu khá mạnh và có thể tạo ra 1 con sóng kha khá.

Một số khác thậm chí còn cho rằng, đợt giảm vừa qua là để đè gom hàng đón sóng HNX30. Chia sẻ về sức hấp dẫn của HNX30, ông Trần Văn Dũng cho biết, sau 1 năm rưỡi nghiên cứu và chạy thử hệ thống, HNX chính thưc công bố chỉ số HNX30 từ 9/7. Đây là 1 chỉ số quan trọng, cung cấp cho nhà đầu tư 1 chỉ báo. Hơn thế, đây là cơ sở để xây dựng các sản phẩm dựa trên chỉ số HNX.

Như vậy, theo ông Dũng, từ 9/7, bên cạnh HNX composite, thị trường sẽ có thêm HNX30 - được tính toán trên cơ sở thời gian thực. Đây là thông tin quan trọng đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư tổ chức.

Còn theo 1 thành viên khác của hội đồng chỉ số HNX30, hiện trên TTCK Việt Nam có rất nhiều quỹ, trong đó có cả quỹ ETF. Việc HNX30 ra đời cũng tạo ra 1 cơ hội đầu tư trên thị trường Hà Nội. Hơn thế, đây là những cổ phiếu được chọn lọc kỹ càng, có tính thanh khoản cao.

Theo chuyên gia này, trong khoảng thời gian từ 3/1-25/6/2012 thì lợi nhuận đem lại HNX30 tốt hơn nhiều. HNX30 được 137 điểm, trong HNX dưới 130 điểm. Lợi nhuận của HNX30 cao hơn 14%, trong khi HNX chỉ là 9%.

Ông Hưng, 1 nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm trên sàn SeABS thì cho rằng, giá các cổ phiếu đã vào vùng khá hấp dẫn, với việc HNX công bố HNX30 thì việc "đánh lên" vào thời điểm này là phù hợp. Tuy nhiên, nếu phiên mai thanh khoản không được cải thiện thì xu thế vẫn sẽ khó thay đổi.

Ở chiều ngược lại, không ít nhà đầu tư cho rằng, nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp đang ở trong tình cảnh rối ren thì khó lòng có được 1 con sóng. Vấn đề nợ xấu trong hệ thống ngân hàng hiện ở mức rất nguy hiểm. Nó khiến tiền không được bơm ra. Sức cầu, trong khi đó, đang suy giảm trông thấy và nó sẽ khiến các doanh nghiệp vốn đang tồn kho sẽ ngày càng gần bờ vực hơn. Sản xuất theo đó sẽ đình đồn và quay lại ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng tới nền kinh tế. Theo họ, nhiều doanh nghiệp nằm trong tốp HNX30 cũng đang đối mặt với nguy cơ thua lỗ sau khi đã lỗ trong năm vừa qua.

Mặc dù vậy, tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư sau khi nhận được danh sách HNX30 là tích cực. Đa số có xu hướng nắm giữ các cổ phiếu trong rổ nói trên cho dù không ít người phàn nàn rằng nhiều mã trong HNX30 có quy mô khá nhỏ, như TH1, AAA, QNC, DCS, SDU, SD9.

Được biết, HNX cũng xây dựng 1 danh sách cổ phiếu dự phòng (cho HNX30), bao gồm: SHS, HBS, PHH, S96, PV2, STP, VNF, VKC, TNG, PVE. Các cổ phiếu sẽ được lựa chọn để thay thế những mã bị loại ra khỏi HNX30 theo thứ tự tiêu chí là thanh khoản và vốn hóa. Tuy nhiên, sự lựa chọn cũng phải đảm bảo tỷ lệ của cơ cấu ngành. Mỗi ngành không chiếm quá 20%...

Mạnh Hà

Diễn đàn kinh tế Việt Nam





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (40)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98