Trưởng bộ phận phân tích BSC: “Xu hướng tăng điểm nhưng sẽ là bước đi chậm”

15/01/2013 10:01
15-01-2013 10:01:26+07:00

Công ty chứng khoán kỳ vọng gì trong năm 2013?

TTCK năm 2013 mở màn tràn ngập sắc xanh, mở ra nhiều kỳ vọng cho một năm mới đầy sinh lực. Là một trong những thành phần gắn bó trực tiếp cùng TTCK, những vị lãnh đạo của CTCK đang nghĩ gì?

Ông Tống Minh Tuấn, Trưởng bộ phận phân tích CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC):

Trưởng bộ phận phân tích BSC: “Xu hướng tăng điểm nhưng sẽ là bước đi chậm”

Xu thế của thị trường năm 2013 có thể là xu thế tăng nhưng sẽ là những bước đi chậm của một giai đoạn tạo đáy. Vì vậy, đây có thể là giai đoạn phù hợp cho các nhà đầu tư dài hạn với chiến lược đầu tư thực sự vào giá trị cơ bản của doanh nghiệp.

Năm 2012, kinh tế vĩ mô trong nước rơi vào trạng thái vô cùng khó khăn. Tuy các chính sách điều hành trước đó có mang lại những kết quả bước đầu như lạm phát ở mức thấp, lãi suất được điều chỉnh giảm dần, tỷ giá duy trì ở mức ổn định nhưng thực trạng doanh nghiệp rất khó khăn, thị trường bất động sản suy giảm và đóng băng, nợ xấu của các tổ chức tín dụng tăng cao.

Giai đoạn đầu năm, do thị trường đã sụt giảm mạnh trước đó cộng với những kỳ vọng vào các chính sách tháo gỡ của Chính phủ nên thị trường đã có một giai đoạn hồi phục nhất định. Tuy nhiên, có thể coi đó chỉ là một sự hồi phục mang tính kỹ thuật bởi các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp vẫn chưa được giải quyết. Chính vì vậy, khi giá cổ phiếu đã vượt quá với kỳ vọng, thị trường lại trở về với xu hướng giảm. Những khó khăn dần được bộc lộ và kéo theo đó là nhiều sai phạm trong hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là trên thị trường tài chính, chứng khoán đã khiến cho giá cổ phiếu càng sụt giảm mạnh. Có thể nói, những thông tin tiêu cực đã phản ánh vào mặt bằng giá thấp của nhiều cổ phiếu.

Đến cuối năm, khi những khó khăn tạm lắng xuống và những chính sách vĩ mô mới tiếp tục được triển khai để từng bước đưa nền kinh tế về trạng thái ổn đinh, thị trường lại bước vào một giai đoạn hồi phục mới với những kỳ vọng mới.

Chúng tôi cho rằng việc tái cơ cấu lại cả một nền kinh tế là một chiến lược dài hạn và những kết quả cụ thể sẽ chưa thể đạt được trong ngày một ngày hai.

Cụ thể, việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, giảm hàng tồn kho cho doanh nghiệp sản xuất, cải thiện các khoản nợ xấu của các tổ chức tín dụng tuy đã được xác định là mục tiêu ưu tiên của các chính sách trong năm nay nhưng vẫn cần thời gian để các cơ quan chức năng đánh giá và xây dựng các giải pháp cụ thể hơn. Thực tế đã cho thấy nhiều quốc gia như Nhật Bản, Thái Lan cũng đã từng trải qua các giai đoạn khó khăn như Việt Nam hiện tại và họ cũng đã phải mất nhiều năm để giải quyết vấn đề này. Việt Nam có lợi thế là người đi sau và có thể tận dụng được kinh nghiệm của các nước đi trước nhưng không có nghĩa là chúng ta có thể dễ dàng thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện nay.

Vì vậy, trước mắt, chỉ nên đánh giá sự hồi phục hiện tại của thị trường chứng khoán vẫn là một đợt hồi phục mang tính kỹ thuật khác trước khi chúng ta có được những thành quả cụ thể đối với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. Bất cứ một sự tăng trưởng nóng nào trên thị trường cũng đều chỉ là những kỳ vọng thái quá vào tương lai và thị trường rất dễ điều chỉnh trở lại để phản ánh đúng những diễn biến của nền kinh tế. Tuy nhiên, cũng có thể kỳ vọng vào những cải thiện bước đầu sẽ xuất hiện vào khoảng giữa năm nay nếu như các chính sách tiếp tục đúng hướng.

Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng xu hướng tất yếu của dòng tiền đầu tư sẽ là tập trung vào các doanh nghiệp có nền tảng thực sự. Các doanh nghiệp yếu kém, không có sự hỗ trợ từ năng lực của bản thân vẫn có nguy cơ phải rời bỏ thị trường và do đó, khi đầu tư vào các doanh nghiệp này, nhà đầu tư vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro trước mắt.

Với những chính sách được Chính phủ đưa ra trong thời gian qua, chúng tôi cũng tin rằng các khó khăn sẽ được hưởng lợi ở một mức độ nhất định trong năm 2013. Xu thế của thị trường năm 2013 có thể là xu thế tăng nhưng sẽ là những bước đi chậm của một giai đoạn tạo đáy. Vì vậy, đây có thể là giai đoạn phù hợp cho các nhà đầu tư dài hạn với chiến lược đầu tư thực sự vào giá trị cơ bản của doanh nghiệp.

Là một thành viên thị trường, chúng tôi luôn ủng hộ và tuân thủ chặt chẽ những chính sách đúng hướng đã được đề xuất đầu năm 2013 của Chính phủ và NHNN cũng như Ủy ban chứng khoán Nhà nước nhằm khắc phục khó khăn, ổn định và phát triển kinh tế, hỗ trợ thị trường chứng khoán. Trong đó, chúng tôi cũng đánh giá cao việc thúc đẩy một cách quyết liệt và nhanh chóng các giải pháp xử lý nợ xấu, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, hệ thống tài chính chứng khoán nhằm đảm bảo sự thông suốt của các hoạt động tiền tệ ngân hàng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp và nền kinh tế.

BSC cũng hết sức ủng hộ quyết tâm của Ủy Ban chứng khoán Nhà nước trong việc đề xuất và triển khai 6 nhóm giải pháp nhằm nâng cao tính thanh khoản trên thị trường, chuẩn hóa các giao dịch tài chính như điều chỉnh tỉ lệ ký quỹ từ 60% xuống còn 50%; mở rộng biên độ giao dịch trên hai sàn niêm yết; thí điểm phân loại danh mục ngành nghề các công ty niêm yết để có cơ sở áp dụng tỷ lệ sở hữu nước ngoài nhằm thu hút nguồn vốn; triển khai một số sản phẩm mới như quỹ bảo hiểm hưu trí... Cùng với sự khởi sắc của nền kinh tế nhờ các giải pháp vĩ mô đúng hướng, BSC tin tưởng rằng, tính minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ ngày càng được củng cố với vai trò là hàn thử biểu của nền kinh tế, là kênh huy động vốn quan trọng và hiệu quả với doanh nghiệp, từ đó tăng cường niềm tin với các nhà đầu tư, đặc biệt lả tăng sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam với các nhà đầu tư nước ngoài.

Mỹ Hà (Vietstock)

ffn

 Đọc thêm:

TS Quách Mạnh Hào: Chúng ta đã nhìn thấy những điều kiện cần cho một thị trường tăng điểm

Hiện nay, ít ra thì chúng ta đã nhìn thấy những điều kiện cần cho một thị trường tăng điểm, đó là mặt bằng giá thấp và niềm tin đang trở lại sau những...

TGĐ VNDirect - Ông Nguyễn Hoàng Giang: Không thiếu cơ hội để nhà đầu tư kiếm lợi nhuận trong năm 2013

Dù rằng nền kinh tế năm tới sẽ còn rất nhiều khó khăn, nhưng tôi tin thị trường chứng khoán sẽ có những sắc thái thú vị, trong đó không thiếu cơ hội...

TGĐ Chứng khoán KIS: 2013 vẫn là năm đầy thách thức đối với chứng khoán

Thị trường bất ngờ hồi phục nhanh trong tháng 12/2012 này, sắc xanh bao phủ trên cả hai sàn HNX và HOSE, giao dịch sôi động trở lại. Đây là tín hiệu khá tốt...

Kinh tế trưởng MSBS: Xu hướng chung vẫn là tích cực

TTCK là thị trường của kỳ vọng. Nền kinh tế năm 2013 vẫn còn tiếp tục khó khăn nhưng đã nhen nhóm những kỳ vọng vào các chính sách hỗ trợ của Chính phủ sẽ phát huy tác dụng. Tôi cho rằng TTCK năm 2013 sẽ tích cực hơn so với năm 2012, xét về thanh khoản và khả năng phục hồi.

Phó phòng Phân tích SHS: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn ngoại

Điểm tích cực đối với thị trường trong năm 2013 là khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đang được đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn của dòng vốn ngoại.

Tổng giám đốc BVS: 3 kịch bản cho TTCK năm 2013

Thị trường tiếp tục tăng trưởng trong quý 1 nhưng sẽ quay lại xu hướng sụt giảm trong quý 2 và quý 3 trước khi xác lập được một vùng đáy mang tính trung dài hạn trong quý 4 là kịch bản có khả năng xảy ra cao nhất.

 

Ông Hoàng Thạch Lân – Giám đốc môi giới CTCP Chứng khoán MHB (MHBS)

Với tư cách là thanh viên của thị trường, điều chúng tôi mong mỏi nhất tất nhiên là kinh tế hồi phục, vì điều đó sẽ giúp TTCK tăng điểm bền vững. Ngoài ra là thanh khoản, nếu thị trường vẫn diến biễn xấu nhưng có thanh khoản, công ty chứng khoán vẫn sẽ sống được.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới CTCP Chứng khoán Bản Việt

Về TTCK, với tư cách là một thành viên, chúng tôi mong muốn thị trường sẽ phát triển bền vững trong năm 2013 với nhiều chính sách hỗ trợ hơn nữa. Khi thị trường phát triển mạnh mẽ, tất nhiên chúng tôi sẽ được hưởng lời nhiều từ điều này.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98