Kỳ vọng thị trường chứng khoán 2013: Còn nhiều băn khoăn

06/02/2013 21:13
06-02-2013 21:13:50+07:00

Kỳ vọng thị trường chứng khoán 2013: Còn nhiều băn khoăn

Năm 2013 được cho là tiếp tục khó khăn cho nền kinh tế và TTCK cũng sẽ tiếp tục chịu các tác động không tích cực và khó có thể tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, khép lại năm cũ và cánh cửa năm mới đã mở, nhiều kỳ vọng được đặt vào DN nỗ lực vượt qua khó khăn. Thị trường cũng kỳ vọng những biện pháp mang tính hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý để tăng niềm tin cho NĐT và TTCK có sự khởi sắc.

Kỳ vọng gỡ khó cho huy động vốn

Theo nhận định của ông Nguyễn Băng Tâm - Phó Chủ tịch CLB các Cty niêm yết, năm 2013 cũng sẽ là một năm đầy sóng gió cho các DN niêm yết và NĐT khó có thể nhận định được tình hình TTCK cho năm 2013. Ông Tâm đặt ra câu hỏi là năm 2013 niềm tin của NĐT (cả nội và ngoại) sẽ ở mức nào và các DN niêm yết có còn xem TTCK là kênh huy động vốn cho sản xuất kinh doanh? Bởi kể từ 2008 tới nay, hoạt động CPH, phát hành lần đầu ra công chúng (IPO), phát hành thêm gọi vốn bổ sung thực hiện các dự án, bổ sung vốn lưu động... bước vào cảnh chợ chiều.

Theo Phó chủ tịch CLB các Cty niêm yết, mục tiêu quan trọng nhất năm 2013 là làm thế nào để TTCK luôn là kênh huy động vốn trung và dài hạn cho DN. “NĐT đã mất quá nhiều niềm tin vào thị trường do cơ chế huy động vốn trên thị trường hiện nay quá bất cập đặc biệt là khâu giám sát quá trình sử dụng vốn (tình trạng DN vừa huy động vốn xong lại mua CP quỹ...), hiệu quả sử dụng vốn các dự án đầu tư quá thấp, giám sát chặt chẽ mô hình tổ chức hoạt động của các Cty niêm yết (các Cty sân sau...)”, ông Tâm nói.

Cũng theo ý kiến từ phía Hiệp hội Kinh doanh CK, thời gian vừa qua bế tắc nhất là huy động vốn và năm 2013 tình trạng này cũng sẽ chưa sáng sủa. “Chúng ta mới chỉ nhìn vào các giải pháp giải quyết nợ xấu, còn vốn cho DN thì vẫn chưa rõ ràng”, ông Nguyễn Thanh Kỳ - Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh CK nói.

Do đó, theo kiến nghị của ông Nguyễn Băng Tâm, cơ quan quản lý cần tiếp tục hoàn thiện quy định về công bố thông tin, đảm bảo thông tin công bằng dành cho NĐT, công bằng giữa các Cty niêm yết và Cty chưa niêm yết. Tăng cường hoạt động thanh tra giám sát thị trường, đặc biệt là xử lý nghiêm các trường hợp giao dịch nội gián. Rà soát và ban hành các quy định quản lý liên quan đến công tác kiểm toán để nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán các Cty niêm yết.

Năm 2013, TTCK kỳ vọng những biện pháp mang tính hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý để tăng niềm tin cho NĐT và TTCK có sự khởi sắc.

Bức tranh “sáng” hơn 2012

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Vũ Bằng - Chủ tịch UBCK - cho biết kinh tế thế giới còn nhiều thách thức, kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cơ quan quản lý vẫn hy vọng năm 2013 TTCK sẽ khá hơn và có bức tranh sáng hơn năm 2012. Cũng theo ông Vũ Bằng, với những khó khăn của thị trường, UBCK đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ.

Trong đó, theo ông Bằng, UBCK đã trình Bộ Tài chính 8 nhóm giải pháp hỗ trợ thị trường. Ngay từ đầu năm 2013, UBCK đã quyết định nới biên độ cho cả hai sàn về 7% đối với HSX và 10% đối với HNX. Theo Chủ tịch UBCK, đây là thời điểm nới biên độ để tạo thanh khoản tốt hơn cho thị trường. Tiếp đó là quyết định nới tỉ lệ cho vay ký quỹ (margin) lên 50/50 được áp dụng ngay từ ngày đầu tiên của tháng 2. “Trên cơ sở thông lệ quốc tế khi điều kiện thị trường khó khăn thì tỉ lệ cho vay ký quỹ cũng được nới”, ông Bằng cho hay.

Một điều đáng chú ý là UBCK đã đề xuất đưa CK ra khỏi nhóm phi sản xuất để thể hiện sự đánh giá và giải quyết vấn đề tâm lý đối với thị trường. Bên cạnh đó, theo ông Vũ Bằng, UBCK đã báo cáo Bộ Tài chính để trình Quốc hội tiếp tục kéo dài chính sách miễn, giảm thuế cho năm 2013 để khuyến khích thị trường và DN phát triển. “Thuế cổ tức và một số chính sách liên quan đến thuế, chúng tôi cũng đã trình Bộ Tài chính và bộ cũng đã đang xem xét để tháo gỡ”, ông Bằng nói.

Còn đối với những kiến nghị về tháo gỡ khó khăn trong hoạt động huy động vốn của DN, cùng với đề xuất tháo gỡ cho DN trong vấn đề huy động vốn qua phát hành trái phiếu người đứng đầu UBCK cho biết đã kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho việc phát hành CP dưới mệnh giá trên cơ sở ý kiến của ĐHCĐ về phát hành dưới mệnh giá. “Tuy nhiên DN vẫn phải tuân thủ các điều kiện phát hành ra công chúng và một số điều kiện quy định khác”, ông Bằng nói.

Lưu Thủy

LAO ĐỘNG







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98