Quên đi… sốc margin?

07/03/2014 09:15
07-03-2014 09:15:36+07:00

Quên đi… sốc margin?

Theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù dư nợ margin tăng cao nhưng nhiều khả năng sẽ không gây “sốc” cho thị trường nếu đảo chiều khi mà giới đầu tư đã có được sự chuẩn bị tốt về tâm lý.

Nhu cầu margin còn tăng cao

Kể từ sau Tết, giá trị giao dịch trung bình duy trì trên 2,500 tỷ đồng mỗi phiên cho thấy dòng tiền vẫn trên thị trường rất mạnh. Trong xu hướng tích cực của thị trường chứng khoán (TTCK), nhiều công ty chứng khoán (CTCK) nhìn nhận rằng nhu cầu sử dụng margin của nhà đầu tư (NĐT) trong thời gian qua đã tăng lên đáng kể.

Nếu chỉ tính riêng tại CTCK Sài Gòn (SSI), quy mô sử dụng margin tại đây đã tăng khoảng 50-80% trong vòng 6 tháng qua với tỷ lệ cho vay trên tài sản trung bình khoảng 40%, mức lãi suất bình quân là 14%, đại diện của SSI chia sẻ.

Bên cạnh đó, SSI cho biết, dư nợ sản phẩm margin của công ty tăng gần 100% nhưng khả năng nguồn vốn đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm margin cho khách hàng còn rất nhiều. Dư nợ thực tế chỉ chiếm khoảng 50% tổng nguồn vốn có thể cung cấp.

Tại CTCK có quy mô nhỏ hơn như CTCK SJC (SJCS), tỷ lệ sử dụng margin cũng đã tăng lên cao hơn với số dư ở khoảng 20 tỷ đồng.

Trước đà tăng của margin, ông Hoàng Thạch Lân – Giám đốc môi giới CTCK MHB (MHBS) đưa ra những cảnh báo, rằng với xu hướng sử dụng margin trên thị trường ở mức cao như hiện nay cũng đồng nghĩa với những rủi ro giải chấp nhất định nếu thị trường sụt giảm mạnh.

Về phía SSI, công ty cho rằng thị trường sẽ không bị sốc bởi margin do nhận thấy sự thận trọng hơn trong các động thái của nhà đầu tư gần đây. Cụ thể, đại diện SSI cho biết: “Dư nợ sản phẩm margin của các CTCK đều tăng mạnh và khách hàng tận dụng tối đa hạn mức để giao dịch, tuy nhiên họ cũng nhanh chóng chốt lời khi thị trường tăng điểm để hạn chế rủi ro. Do đó, sự thận trọng này sẽ không gây sốc cho thị trường.”

Cùng quan điểm này, trưởng bộ phận giao dịch của một công ty chứng khoán lớn khác cũng cho rằng áp lực giải chấp là có nhưng chưa đến mức gây khó khăn cho thị trường, NĐT vẫn hết sức thận trọng và sẵn sàng chốt lời để bảo lưu thành quả khi có lãi.

Ngoài ra, SSI còn nhận định nhu cầu margin sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới nếu thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì như hiện nay hoặc mạnh hơn.

Lãi suất margin đang hấp dẫn

Nắm bắt xu hướng, nhiều CTCK đã tung ra những gói lãi suất vay margin vô cùng hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư trong giai đoạn thị trường hưng phấn.

Tại SHS, công ty cho ra mắt sản phẩm Margin 3+ với gói giải ngân ban đầu 500 tỷ đồng. Đây là sản phẩm hợp tác 3 bên giữa SHS – SHB – Khách hàng, SHB cho khách hàng của SHS vay tiền dựa trên tài sản cầm cố là các chứng khoán có trên tài khoản chứng khoán của khách hàng. Với sản phẩm Margin 3+, tỷ lệ cho vay tối đa SHB/Khách hàng là 60/40, thời gian cho vay tối đa là 90 ngày, mức lãi suất thấp nhất còn 12%/năm. Đồng thời, nhà đầu tư còn có thể được giảm thêm đến 1% lãi suất đối với các món vay trả trong tháng và đáp ứng yêu cầu về giá trị giao dịch.

Còn tại SSI, lãi suất cho vay margin bình quân là 14%/năm.

Từ ngày 04/12/2013, VCBS đã điều chỉnh lãi suất cho vay đối với sản phẩm Giao dịch Mua ký quỹ và ứng trước tiền bán chứng khoán xuống 0.040%/ngày (tương đương 14.4%/năm, so với mức trước đây là 0.041%/ngày, hay 14.76%/năm).

Cũng vào những ngày đầu tháng 12/2013, VNDirect (VND) áp dụng lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ/phí dịch vụ giao dịch cầm cố với ngân hàng và lãi suất ứng trước tiền bán áp dụng tại mức 0.041%/ngày.

Riêng CTCK SJC (SJCS), lãi suất margin lên đến 15.12%/năm.

Sanh Tín

Công Lý







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98