Bà Quách Thùy Linh (VCBS): Danh mục đầu tư trung và dài hạn nên duy trì ở mức cân bằng

15/07/2014 13:00
15-07-2014 13:00:00+07:00

Bà Quách Thùy Linh (VCBS): Danh mục đầu tư trung và dài hạn nên duy trì ở mức cân bằng

Với vùng giá hiện tại, mức tăng điểm trên dưới 15% của hai chỉ số, được đánh giá là đã phản ánh tương đối phù hợp với những kỳ vọng về tăng trưởng của nền kinh tế trong năm 2014. Đồng thời, rủi ro từ căng thẳng ở biển Đông có thể sẽ tác động xấu lên nền kinh tế là chưa thể ước lượng được và cần thêm thời gian để đánh giá. Từ hai yếu tố trên, bà Quách Thùy Linh cho rằng danh mục đầu tư trung và dài hạn nên chỉ duy trì ở mức cân bằng.

Khó có một kịch bản bùng nổ trong nửa còn lại của năm

Trao đổi với người viết về thị trường quý 3 và 6 tháng cuối năm, bà Quách Thùy Linh, Trưởng phòng Phân tích CTCK Ngân hàng VCB (VCBS), chia sẻ trong ngắn hạn, vào đầu quý 3, là thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp nên diễn biến thị trường cũng như giá các cổ phiếu nhiều khả năng sẽ phụ thuộc và có sự phân hóa theo yếu tố này.

Bà Quách Thùy Linh (VCBS)

Còn về trung và dài hạn, bà Linh cho rằng những diễn biến của nền kinh tế vẫn sẽ là nhân tố nền tảng hàng đầu quyết định diễn biến của thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm 2014.

Các chỉ báo của 6 tháng đầu năm cho thấy nền kinh tế đang duy trì sự ổn định, kỳ vọng của nhà đầu tư cũng như thị trường về sự hồi phục của nền kinh tế trong năm 2014 vẫn đang được đáp ứng và tiếp tục nuôi dưỡng. Tuy nhiên cùng với đó, nhiều khó khăn và vấn đề vẫn còn tồn tại, như tăng trưởng tín dụng thấp, nợ xấu, căng thẳng ở biển Đông…, là những rủi ro cần phải cân nhắc và có thể sẽ ảnh hưởng đến đà hồi phục của nền kinh tế trong nửa cuối năm 2014. Theo đó, từ nay đến cuối năm, mặc dù sự ổn định của nền kinh tế sẽ tiếp tục được đảm bảo tốt nhưng khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 5.8% là rất khó khăn.

Và trong 6 tháng cuối năm thị trường sẽ khó có thể lặp lại một kịch bản bùng nổ như đã xảy ra trong nửa đầu năm 2014 vừa qua. Tuy nhiên, bà cũng không cho rằng thị trường sẽ giảm sâu mà kỳ vọng nhiều vào một kịch bản tích lũy theo chiều hướng tăng dần. Cũng cần phải lưu ý thêm rằng, mức tăng trên dưới 15% của hai chỉ số so với đầu năm đã phản ánh tương đối phù hợp với những kỳ vọng về tăng trưởng của nền kinh tế trong năm nay.

Với dự báo diễn biến của thị trường trong ngắn hạn sẽ phụ thuộc nhiều vào thông tin về kết quả kinh doanh sắp được công bố, bà Linh khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên chú trọng vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và hứa hẹn sẽ có kết quả kinh doanh khả quan trong quý 2. Trước hết, các nhà đầu tư nên quan tâm đến các cổ phiếu của các công ty đầu ngành, có thị phần lớn, tiềm lực tài chính mạnh, khả năng quản trị tốt và ưu thế cạnh tranh vượt trội.

Trong khi đó, danh mục đầu tư trung và dài hạn nên chỉ duy trì ở mức cân bằng, do (1) vùng giá hiện tại, với mức tăng điểm trên dưới 15% của hai chỉ số, được đánh giá là đã phản ánh tương đối phù hợp với những kỳ vọng về tăng trưởng của nền kinh tế trong năm nay và (2) rủi ro từ căng thẳng ở biển Đông có thể sẽ tác động xấu lên nền kinh tế là chưa thể ước lượng được và cần thêm thời gian để xem xét, đánh giá.

Trên cơ sở đó, các nhà đầu tư dài hạn chỉ nên cân nhắc các ngành có tính phòng thủ tương đối, mang tính đặc thù và nhận được sự ưu ái từ chính sách như dầu khí hoặc những ngành được kỳ vọng sẽ dẫn dắt cho đà phục hồi của nền kinh tế như xuất khẩu và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Không nên quá kỳ vọng vào nới room

Về thông tin nới room cho công ty chứng khoán và các doanh nghiệp niêm yết, bà Linh cho rằng nếu được chính thức thông qua, đây cũng sẽ là một thông tin tích cực cho thị trường. Trong đó được hưởng lợi nhiều nhất là các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, thu hút được sự quan tâm mạnh của các nhà đầu tư nước ngoài và hiện đã hết hoặc gần hết room ngoại.

Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận rõ là thông tin này đã được thị trường đồn đoán từ khá lâu, do đó khi các nhà đầu tư quyết định mua/bán cổ phiếu theo thông tin này cần phải cân nhắc một số rủi ro chính như (1) độ tích cực của thông tin có thể sẽ không như kỳ vọng do thị trường và nhiều nhà đầu tư đã có sự chuẩn bị trước, (2) hiện tại vẫn chưa có thông tin chắc chắn về lộ trình cũng như thời gian nào dự thảo sẽ được thông qua nên thời gian chờ đợi và chi phí cơ hội có thể sẽ khá lớn.

Theo bà Linh, dự thảo nâng tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài nên được sớm thông qua để có thể tận dụng tối đa lợi ích từ hiệu ứng “dòng vốn rẻ” khi nhiều nước trên thế giới vẫn đang duy trì gói kích thích kinh tế.

Quý 3, khối ngoại sẽ tiếp tục mua ròng

Trao đổi về sức ảnh hưởng của khối ngoại trong quý 3/2014. Bà Linh nhìn nhận, theo yếu tố chu kỳ, thời điểm quý 3 thường không phải thời gian hoạt động mạnh của khối ngoại. Mặc dù vậy bà vẫn kỳ vọng trong quý 3/2014, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục duy trì vị thế mua ròng, dù rằng giá trị mua ròng có thể sẽ co hẹp hơn so với giai đoạn trước đó.

Nhận định trên căn cứ theo hai nguyên nhân chính: (1) Từ phía trong nước, triển vọng nền kinh duy trì sự ổn định và đang phục hồi dần. (2) Từ phía thế giới, các nền kinh tế lớn trên thế giới vẫn đang duy trì các biện pháp nới lỏng và kích thích kinh tế như Nhật Bản, châu Âu và đặc biệt là Mỹ cũng sẽ chưa sớm nâng lãi suất.

Mỹ Hà ghi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98