EUR chạm đáy 11 năm sau chiến thắng của Đảng Syriza tại Hy Lạp

26/01/2015 09:27
26-01-2015 09:27:31+07:00

EUR chạm đáy 11 năm sau chiến thắng của Đảng Syriza tại Hy Lạp

Đồng EUR vừa chứng kiến tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 9/2011

Đồng EUR đã giảm giá mạnh so với đồng USD sau khi Syriza, đảng phản đối các biện pháp “thắt lưng buộc bụng”, giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tại Hy Lạp.

* Gói kích thích kinh tế của ECB: Một cây làm chẳng nên non

ECB chính thức tung gói QE "khủng" hơn dự báo

* Lý thuyết và lịch sử các gói QE của NHTW thế giới

Nhà lãnh đạo Đảng Syriza, Alexis Tsipras, cam kết ngừng áp dụng các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” được Hy Lạp áp dụng kể từ năm 2010

Theo đó, có thời điểm trong ngày thứ Hai (26/01), đồng EUR đã xuống tới 1.1098 USD, mức thấp nhất so với đồng USD trong hơn 11 năm. Trong diễn biến giao dịch gần nhất, đồng tiền chung giảm 0.8% so ngày thứ Sáu còn 1.1132 USD.

Đồng EUR vừa trải qua tuần giảm giá mạnh nhất so với đồng USD kể từ tháng 9/2011 trong tuần trước. Cụ thể, đồng tiền này đã hạ 3% so với đồng USD xuống 1.1240 USD sau khi chạm mức thấp nhất kể từ tháng 9/2003 tại 1.1115 USD, chủ yếu do đà sụt giảm trong 2 phiên cuối tuần sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) công bố chương trình kích thích với quy mô lớn hơn so với dự báo.

Nhà lãnh đạo Đảng Syriza, Alexis Tsipras, đã cam kết tái đàm phán về vấn đề nợ của Hy Lạp với các chủ nợ quốc tế. Ông cũng cam kết ngừng áp dụng các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” được Hy Lạp áp dụng kể từ năm 2010, thời điểm nước này bắt đầu nhận được các gói giải cứu từ các nhà cho vay quốc tế, gồm Liên minh châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Được biết, chương trình cứu trợ hiện tại của Hy Lạp sẽ kết thúc vào tháng 2 tới và các nhà kinh tế cho rằng các bên sẽ đàm phán về một thỏa thuận ngắn hạn nhưng có thể vấp phải nhiều khó khăn.

Thứ Năm tuần trước, ECB tuyên bố sẽ bơm ít nhất 1.1 ngàn tỷ EUR (tương đương 1.3 ngàn tỷ USD) vào nền kinh tế Eurozone kể từ tháng 3 tới. Về chi tiết, hàng tháng ECB sẽ mua 60 tỷ EUR (70 tỷ USD) trái phiếu cho đến hết tháng 9/2016, động thái này cho thấy ECB đã để ngỏ khả năng nới lỏng hơn nữa.

Việc ECB bơm tiền vào hệ thống tài chính của Eurozone có thể góp phần thúc đẩy lạm phát tăng trưởng kinh tế.

Sau động thái của ECB, các nhà phân tích đã đua nhau hạ dự báo cuối năm đối với đồng EUR. Theo đó, Bank of America Merrill Lynch đã cắt giảm dự báo đối với đồng EUR từ 1.2 USD xuống 1.1 USD. HSBC cũng hạ dự báo đối với đồng tiền chung từ 1.15 USD xuống 1.09 USD.

Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng của FxPro, Simon Smith, thì cho rằng ngưỡng tiếp theo cần theo dõi đối với đồng EUR là mức đáy xác lập tháng 9/2003 tại 1.0765 USD.

Phước Phạm (Theo BBC, MarketWatch)





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98