Chứng khoán châu Âu hút vốn kỷ lục trước khi ECB thực hiện QE

12/03/2015 17:57
12-03-2015 17:57:07+07:00

Chứng khoán châu Âu hút vốn kỷ lục trước khi ECB thực hiện QE

Trong lúc nhà đầu tư toàn cầu nín thở chờ đợi ECB chính thức mua vào trái phiếu thông qua chương trình nới lỏng định lượng (QE) thì dòng vốn đổ vào thị trường chứng khoán khu vực này đã vọt lên kỷ lục và khiến thị trường trái phiếu chao đảo.

* TTCK Mỹ ra sao trước và sau khi Fed nâng lãi suất?

* Chuyên gia: Euro bằng giá đô la chỉ là vấn đề thời gian

* Lợi suất trái phiếu Eurozone thấp kỷ lục sau khi triển khai QE

* Đồng USD đang “giết chết” các đồng tiền khác

 

Vào ngày 09/03 vừa qua, ECB bắt đầu thực hiện việc mua vào 60 tỷ EUR (tương đương 70 tỷ USD) trái phiếu/tháng theo gói QE quy mô 1.1 ngàn tỷ EUR (tương đương 1.3 ngàn tỷ USD) nhằm chống chọi với đà tăng trưởng thấp và giảm phát.

Mohamed El-Erian, Trưởng cố vấn kinh tế tại Allianz, tin rằng ECB có thể tiếp tục gia tăng quy mô của chương trình này.

TTCK hút vốn kỷ lục

Theo Reuters, các thị trường chứng khoán châu Âu đã chứng kiến khởi đầu năm tốt nhất kể từ khi các chỉ số của khu vực này bắt đầu giao dịch vào cuối năm 1986. TrimTabs, tổ chức theo dõi số liệu dòng vốn của Mỹ, cho biết tổng lượng tiền nhà đầu tư rót vào các TTCK châu Âu trong năm nay đã đạt mức kỷ lục trong khi cổ phiếu Mỹ bị xa lánh.

Sheila Patel, Giám đốc điều hành của Goldman Sachs Asset Management International, nhận định với CNBC rằng vẫn chưa quá muộn để đầu tư vào TTCK châu Âu. Theo bà, gói QE của ECB sẽ đem lại động lực bứt phá cho nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Các nhà đầu tư khác cũng công nhận sự hấp dẫn của các tài sản châu Âu khi mới đây Warren Buffett mua lại nhà bán lẻ phụ tùng xe hơi của Đức. Bên cạnh đó, tỷ phú El-Erian cũng cho biết nhà đầu tư ngắn hạn sẽ rời khỏi Mỹ và chuyển sang châu Âu vì các TTCK của khu vực này vẫn còn “dư địa để tăng tiếp”.

Trong bối cảnh tích cực như vậy, Hargreaves Lansdown đã vừa ra mắt một quỹ đầu tư vào châu Âu. Trong khi đó, chuyên viên phân tích cấp cao Laith Khalaf nhận định với CNBC rằng TTCK Anh có vẻ khá hấp dẫn với tỷ suất sinh lợi bình quân khoảng 3%.

Thị trường trái phiếu “chao đảo”

Dự định mua vào trái phiếu, bao gồm cả trái phiếu Chính phủ và trái phiếu tư nhân, của ECB đã khiến các thị trường rơi vào cảnh hỗn loạn.

Theo đó, lần đầu tiên trong lịch sử, trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm của Đức đã được đấu giá với lợi suất âm vào tuần trước. Trong khi đó, trái phiếu của các doanh nghiệp như Nestle cũng được bán với lợi suất âm vì dường như một số nhà đầu tư sẵn sàng chịu thiệt thòi trong ngắn hạn để có được các tài sản được xem là an toàn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng chấp nhận điều này. Một số nhà đầu tư lớn vẫn đang tìm kiếm lợi suất ở các kênh tài sản khác. Allianz cho biết trong tuần trước công ty này đã gia tăng khoản đầu tư vào bất động sản, cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo thêm 30 tỷ EUR với hy vọng tránh được tác động từ mức lãi suất thấp giả tạo.

Theo ông Mark Cutis - Giám đốc đầu tư của Abu Dhabi Investment Council, ông sẽ không mua vào trái phiếu Chính phủ Đức với lãi suất âm và đề cập đến sự hấp dẫn của cổ phiếu Nhật Bản.

Phước Phạm (Theo CNBC)







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98