ĐHĐCĐ Dầu Tường An: Hàng loạt vấn đề không thông qua vì… Vocarimex!

23/04/2015 15:05
23-04-2015 15:05:50+07:00

ĐHĐCĐ Dầu Tường An: Hàng loạt vấn đề không thông qua vì… Vocarimex!

Liệu thương hiệu Dầu ăn Tường An trong tương lai sẽ còn không khi quá phụ thuộc nguồn nguyên liệu từ Vocarimex với quyền sở hữu 51%. Trong khi đó Kinh Đô (KDC) hướng tới nắm sở hữu chi phối tại Vocarimex thì trước sau gì KDC cũng sẽ nắm luôn cả TAC...

Một số cổ đông bức xúc và lo lắng bày tỏ quan điểm trên tại ĐHĐCĐ thường niên 2015 của CTCP Dầu thực vật Tường An (HOSE: TAC) được diễn ra sáng ngày 23/04.

ĐHĐCĐ thường niên 2015 của TAC diễn ra sáng ngày 23/04 tại TPHCM với sự tham dự của 87.71% tổng số cp có quyền biểu quyết.

Không thông qua hàng loạt tờ trình

Tại Đại hội, HĐQT TAC đã trình kế hoạch kinh doanh với sản lượng 163 ngàn tấn; doanh thu 4,320 tỷ đồng, chỉ tăng khoảng 5% so với thực hiện 2014; tuy nhiên lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm khoảng 20%, ở mức 50 tỷ đồng; cổ tức 2015 chi bằng tiền mặt với tỷ lệ 16%.

Trong khi đó, năm 2014 hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh của TAC đều giảm so với năm 2013. Cụ thể, sản lượng năm qua đạt khoảng 155 ngàn tấn, giảm 6% so với năm 2013; doanh thu 4,123 tỷ, giảm 4%; lãi sau thuế 63.3 tỷ đồng, giảm 4%. Cổ tức tiền mặt tỷ lệ 16%, đã chốt ngày giao dịch không hưởng quyền (23/03) và dự kiến chi trả vào ngày 08/05 tới đây.

Tuy nhiên bất ngờ là hàng loạt vấn đề trọng yếu về kế hoạch sản xuất kinh doanh, cổ tức 2015; phương án phân phối lợi nhuận, trích quỹ, khen thưởng, cổ tức 2014; thù lao năm 2014 và thù lao HĐQT và BKS năm 2015 chỉ đạt tỷ lệ tán thành dưới 65%. Như vậy tất cả những vấn đề nêu trên đều không được Đại hội thông qua.

Thương hiệu Tường An sẽ còn tồn tại?

Năm 2014, thuế nhập khẩu dầu ăn tăng từ 0 lên 5%, tuy nhiên trước xu thế hội nhập cộng đồng ASEAN cùng việc tham gia các Hiệp định tự do thương mại, chính phủ đã lên lộ trình giảm thuế nhập khẩu dầu ăn đến năm 2017 sẽ về mức 0%. Cụ thể năm 2015 sẽ giảm 3% và năm 2016 sẽ giảm 2% còn lại.

Các ý kiến đóng góp của cổ đông xoay quanh vấn đề tự chủ nguyên liệu của TAC, tình hình cạnh tranh sản phẩm dầu ăn ngày càng gay gắt khi lộ trình thuế nhập khẩu dầu tinh luyện sắp được giảm dần và đến năm 2017 sẽ về mức 0%.

Hiện tại Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam - CTCP (Vocarimex) vừa là nhà cung cấp nguyên liệu lớn nhất của TAC, đồng thời cũng là cổ đông lớn nhất (với tỷ lệ sở hữu chi phối 51%, như vậy liệu sẽ có rủi ro cho TAC khi Vocarimex gần như nắm quyền kiểm soát những vấn đề cốt lõi của công ty gồm nguyên liệu và hoạt động điều hành HĐQT.

Theo đánh giá của cổ đông, trong những năm qua, hoạt động kinh doanh của TAC có chiều hướng đi xuống, đặc biệt là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ngày một giảm. Chi phí bán hàng qua các năm tăng mạnh nhưng không thấy hiệu quả, thị phần Công ty ngày một giảm đi, thương hiệu có nguy cơ bị lu mờ.

Nên tự chủ nguyên liệu thay vì phụ thuộc Vocarimex

Ban lãnh đạo có chia sẻ về tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt, giá nguyên liệu dầu thực vật diễn biến bất thường, thuế nhập khẩu dầu ăn tinh liệu giảm. Theo đó, cổ đông cho rằng công ty nên tự chủ kinh doanh, đặc biệt là vấn đề nguyên liệu, tăng năng suất, hạ giá thành sản phẩm để có thể cạnh tranh trước xu thế dầu nhập khẩu ngày càng rẻ. Bên cạnh đó, cổ đông cũng thắc mắc khi Kinh Đô (KDC) nắm quyền sở hữu tại Vocarimex thì công ty có thay đổi chiến lược kinh doanh không, nếu không thì nguy cơ công ty sẽ mất hết thị phần là không tránh khỏi.

Tổng giám đốc Hà Bình Sơn giải thích, đặc thù của ngành kinh doanh dầu ăn là tỷ suất lợi nhuận không cao, mặc dù TAC doanh thu hàng ngàn tỷ, lợi nhuận chỉ vài chục tỷ nhưng so với vốn điều lệ chỉ khoảng 180 tỷ đồng. Công ty có chính sách bán hàng nhằm thu hồi vốn nhanh, đây là điều quan trọng trong ngành khi mà tỷ suất lợi nhuận không cao. Nếu sau khi chia cổ tức tiền mặt năm 2014, tỷ lệ 16% thì công ty sẽ còn khoảng trên 100 tỷ đồng, điều này sẽ làm tình hình tài chính công ty tốt hơn.

Theo ý kiến đề xuất của cổ đông, công ty có thể vay ngân hàng với lãi suất thấp như hiện nay để gia tăng đầu tư, nâng cao năng suất hơn nữa. Tuy nhiên, ông Hà Bình Sơn đánh giá, lãi suất ngân hàng hiện nay tuy thấp nhưng chỉ trong “tức thời” vì khi kinh tế thay đổi, lãi suất sẽ thay đổi theo, có thể sẽ tăng lên so với mặt bằng hiện nay.

Công ty sẽ sử dụng 100 tỷ đồng lợi nhuận còn lại để đầu tư sản xuất, giảm giá thành sản phẩm. Hiện nhà máy chủ lực của công ty là Phú Mỹ đang tăng tốc sản xuất, nhà máy Vinh hoạt động đã lâu nên TAC đang cho cải tạo để đạt tiêu chuẩn ISO về an toàn vệ sinh thực phẩm. Tổng giá trị đầu tư máy móc thiết bị vào 2 nhà máy này trong năm 2014 là khoảng 5,984 tỷ đồng; xây dựng và đưa vào sử dụng các công trình nhà kho, xử lý nước thải, vệ sinh môi trường tại nhà máy Vinh là 4,505 tỷ đồng.

Về vấn đề tự chủ nguồn nguyên liệu, hiện 90% nguyên liệu dầu ăn của Việt Nam là nhập khẩu, dầu lạc thô chất lượng trung bình giá vào khoảng 50,000 đồng/kg; dầu dừa thô chất lượng thấp khoảng 15,000 đồng/kg. Trong khi đó, việc sản xuất dầu nguyên liệu trên quy mô công nghiệp tại Việt Nam chưa có, đơn cử tại Bến Tre, ông Hà Bình Sơn cho biết, có một số nhà máy sản xuất dầu dừa nhưng cũng chỉ dành cho Trung Quốc. Do đó, tình hình nguyên liệu hiện tại vẫn còn phải phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu.

Liên quan đến Vocarimex, đây là cổ đông lớn của TAC, do đó Công ty rất cân nhắc khi mua nguyên liệu từ Vocarimex. Trên thực tế, TAC mua nguyên liệu từ nhiều nhà cung cấp khác nhau và với giá cạnh tranh, ông Hà Bình Sơn cho hay.

Việc KDC tiến tới sở hữu chi phối 51% Vocarimex theo ông Sơn nhận định đây là KDC đầu tư vào Vocarimex chứ không phải vào TAC. Công ty vẫn giữ mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị phần để trở thành một trong những đơn vị sản xuất dầu ăn lớn nhất Việt Nam.

Trong quý 1, thuận lợi từ tiêu dùng mùa Tết, TAC đã đạt sản lượng tiêu thụ 36.8 ngàn tấn, lợi nhuận khoảng 19.4 tỷ đồng, cùng kỳ chỉ khoảng 8 tỷ đồng, ông Hà Bình Sơn chia sẻ.

Cổ đông bức xúc đến phút 89!

Ngoài ra, tờ trình tổng mức thù lao HĐQT và BKS năm 2015 lần lượt là 444 và 96 triệu đồng, bằng với năm 2014 cũng không được Đại hội thông qua và cho rằng mức này khá thấp để có thể tạo động lực cho ban lãnh đạo tạo ra đột phá trong năm. Ông Hà Bình Sơn cho hay, mức thù lao này Ban lãnh đạo đã cân nhắc theo tình hình hoạt động của Công ty, HĐQT và BKS sẽ cố gắng hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Như vậy, trước hàng loạt vấn đề cốt lõi trong năm 2014 và 2015 không được ĐHĐCĐ thường niên thông qua, Ban lãnh đạo TAC đã quyết định sẽ thực hiện tổ chức ĐHĐCĐ bất thường hoặc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về các vấn đề không được thông qua trên.

Vấn đề này được Đại hội thông qua, tuy nhiên đến phút cuối vẫn có một số cổ đông đại diện Ngân hàng HSBC bỏ phiếu trống và một số cổ đông yêu cầu chỉ nên tổ chức ĐHĐCĐ bất thường thay vì lấy ý kiến bằng văn bản.

Trần Hạnh



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thiếu tỷ lệ tham dự, ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của PET bất thành

Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (HOSE: PET) không thể tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2024 theo kế hoạch vào ngày 26/04, do tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết tham dự...

ĐHĐCĐ VietABank: Kế hoạch lãi trên ngàn tỷ, chia thưởng tỷ lệ 39%

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank, UPCoM: VAB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thảo luận, thông qua các tờ trình quan trọng như kế hoạch kinh...

Chủ tịch PDR: Dự kiến đưa ra thị trường 4 đến 6 dự án trong quý 2-3/2024

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức sáng 26/04, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) hé lộ kế hoạch đưa sản phẩm ra thị trường trong năm...

ĐHĐCĐ HDBank: Kế hoạch tăng trưởng năm thứ 12 liên tiếp

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank, HOSE: HDB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để thảo luận về kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận và...

ĐHĐCĐ IDC: Kế hoạch chuyển sàn qua HOSE, duy trì cổ tức bằng tiền tỷ lệ 40% trong bao lâu?

Sáng 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tổng Công ty IDICO – CTCP (HNX: IDC) diễn ra nhằm thông qua kế hoạch lãi trước thuế hơn 2,500 tỷ đồng, cổ tức năm 2023 bằng...

ĐHĐCĐ Eximbank: Bầu Chủ tịch Bamboo Capital vào HĐQT

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng vốn, dời trụ sở...

Doanh thu quý 1 tăng ngàn tỷ, vì sao lợi nhuận Sabeco chỉ nhích nhẹ?

Nhu cầu tiêu thụ bia cải thiện giúp doanh thu quý 1/2024 của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) tăng gần 1,000 tỷ đồng so với cùng...

ĐHĐCĐ Sacombank: Điểm cuối của hành trình tái cơ cấu

Sáng ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Lợi nhuận quý 1 của TIP gấp hơn 2 lần cùng kỳ

Nhờ khoản hoàn nhập dự phòng của CTCP Cà phê Olympic, CTCP Phát triển Khu Công nghiệp Tín Nghĩa (HOSE: TIP) báo lãi ròng quý 1/2024 gấp hơn 2 lần cùng kỳ, đạt hơn...

ĐHĐCĐ HTI: Muốn lấn sân mảng khu công nghiệp

“Thời gian tới, mục tiêu cốt lõi của công ty là phát triển dự án mới. Trong đó, có mảng khu công nghiệp và cụm công nghiệp” - ông Nguyễn Hồng Hải – Chủ tịch HĐQT...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98