ĐHĐCĐ KLS: Sẽ bán 20 triệu cp quỹ cho đối tác nước ngoài

10/04/2015 09:09
10-04-2015 09:09:53+07:00

ĐHĐCĐ KLS: Sẽ bán 20 triệu cp quỹ cho đối tác nước ngoài

Sáng nay (10/04), ĐHĐCĐ thường niên 2015 của CTCP Chứng khoán Kim Long (HNX: KLS) diễn ra tại Hà Nội, các cổ đông đã thông qua định hướng phát triển năm 2015 với kế hoạch tăng trưởng từ 5 – 10% lợi nhuận. Cổ tức dự kiến tối đa 10%.

Tại đại hội, ông Hà Hoài Nam - Chủ tịch HĐQT KLS cho biết sẽ bán thỏa thuận 20 triệu cổ phiếu quỹ cho một đối tác nước ngoài để hạn chế bớt ảnh hưởng lên giá cổ phiếu KLS.

11h30: ĐHĐCĐ thông qua nghị quyết và biên bản cuộc họp

10h30: Đại hội thảo luận

Kết quả hoạt động kinh doanh quý 1/2015 như thế nào?

Quý 1/2015 dự kiến KLS sẽ lỗ khoảng 39 tỷ đồng, chủ yếu do hoạt động tự doanh. Hiện tại danh mục hoạt động tự doanh của KLS ước đạt khoảng 700 tỷ, trong khi quý 1 KLS phải trích dự phòng hơn 50 tỷ đồng, tương ứng với khoảng 7%. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc lỗ trong hoạt động kinh doanh quý 1/2015 của KLS.

Hiện tại, hàng ngày KLS vẫn đang mua vào cổ phiếu, với khối lượng mua vào nhiều nhất trong phiên đạt khoảng 20 tỷ đồng.

Hướng giải quyết 20 triệu cp quỹ ra sao?

KLS không có chủ trương bán ra ngay, việc bán ra 20 triệu cp ngay hiện thời sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu của công ty.

Dự kiến, số lượng cổ phiếu quỹ này sẽ được KLS bán thỏa thuận cho một đối tác nước ngoài, điều này sẽ hạn chết bớt ảnh hưởng đến giá cp KLS. Tuy nhiên, quy định nới rom cho nhà đầu tư nước ngoài hiện chưa cụ thể nên đối tác vẫn đang được HĐQT cân nhắc.

Kế hoạch mở rộng danh mục đầu tư của KLS sẽ theo hướng ngắn hạn hay dài hạn? Và tỷ trọng đầu tư như thế nào?

Ông Hà Hoài Nam - Chủ tịch HĐQT KLS cho biết, hiện tại, theo quy định CTCK không được đầu tư quá 70% vốn điều lệ vào cổ phiếu niêm yết và trái phiếu, không đầu tư quá 20% vào cổ phiếu chưa niêm yết.

Việc tỷ trọng đầu tư của KLS được tính toán dựa trên tình hình diễn biến của thị trường. Hiện tại, tính tổng danh mục đầu tư của KLS vào khoảng gần 1,000 tỷ, chiếm khoảng 50% vốn. KLS cũng định hướng mức đầu tư sẽ được giữ như hiện tại.

Trong danh mục của KLS hiện tại có một số mã dầu khí, những mã này chịu ảnh hưởng trực tiếp từ diễn biến giá dầu trên thế giới, đây cũng là những mã KLS phải thực hiện trích dự phòng. Theo đó, nếu giá dầu phục hồi, KLS sẽ được hoàn nhập khoản dự phòng này.

Ông Nam cho biết thêm, hiện KLS có khoản đầu tư 60 tỷ vào mã DCM và mã này đã được chuyển từ danh mục chưa niêm yết sang danh mục niêm yết với giá hiện tại đã cao hơn so với giá vốn ghi nhận. Theo đó, KLS cũng có một khoản lợi nhuận đối với khoản đầu tư này.

KLS có bỏ nghiệp vụ môi giới hay không? Hiện tại hiệu quả của hoạt động này khá thấp so với cơ cấu lợi nhuận của KLS?

Đây là nghiệp vụ cần thiết, có mối quan hệ mật thiết đến các hoạt động cốt yếu khác của KLS. Theo đó, KLS sẽ vẫn giữ nghiệp vụ này.

KLS có đầu tư mã nào có cổ tức thay vì gửi ngân hàng hay không?

Hiện tại, trong danh mục đầu tư của KLS vẫn có một số mã cơ bản. Theo đó, trong năm vừa qua, KLS cũng nhận được vài chục tỷ tiền cổ tức.

Tuy nhiên, tỷ lệ chia cổ tức tính trên mệnh giá thay vì thị giá của cổ phiếu, do vậy tỷ lệ cổ tức nhận được nếu so với mức lãi suất nhận được từ tiền gửi ngân hàng thường không có sự chênh lệch, thậm chí còn thấp hơn.

KLS vẫn đầu tư vào các mã cơ bản này.

KLS có kế hoạch phát hành thêm trái phiếu để tăng vốn cho hoạt động margin?

KLS vẫn còn 1,000 tỷ nên việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp là không cần thiết. Nếu vào thời điểm thích hợp, KLS bán được 20 triệu cp quỹ, KLS sẽ có được nguồn tiền đủ để đáp ứng hoạt động của KLS.

Kế hoạch cụ thể năm 2015 của KLS?

Ông Phạm Vĩnh Thành - Tổng Giám đốc KLS cho biết, do hoạt động của công ty chứng khoán có tính chất đặc thù nên việc dự đoán doanh thu và lợi nhuận sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nếu đưa ra kế hoạch doanh thu thì con số đạt được có thể sẽ không chính xác do phụ thuộc vào tình hình diễn biến chung của thị trường. Đối với hoạt động đầu tư, việc hạch toán lợi nhuận chỉ đạt khi KLS thực hiện bán ra danh mục cổ phiếu đang nắm giữ. Với hoạt động kinh doanh nguồn vốn, do nguồn vốn của KLS lên tới 2,000 tỷ, việc điều phối nguồn vốn được tính toán hàng ngày, tìm những phương án sử dụng tốt nhất nguồn vốn.

Nếu có thể dự báo thì chỉ có hoạt động tư vấn doanh nghiệp. Thông thường các hợp đồng tư vấn KLS nhận được khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, do doanh thu không chiếm tỷ trọng quá lớn trong cơ cấu kết quả kinh doanh của KLS nên việc dự báo sẽ không khả thi.

Việc cử ủy viên HĐQT công ty sang Nhật công tác có mục đích gì đặc biệt không?

Cử ủy viên HĐQT công ty sang công tác tại Nhật Bản chủ yếu với nhằm mục đích tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược. KLS đã làm việc với 5 công ty chứng khoán tại Nhật Bản, tuy nhiên hiện tại chỉ dừng ở mức trao đổi thông tin.

Sự xuất hiện của quỹ đầu tư nước ngoài của Phần Lan có ảnh hưởng đến hoạt động của HĐQT?

Quỹ này hiện đang nắm giữ khoảng 6% cổ phần của KLS. Tuy nhiên, việc đầu tư chủ yếu liên quan đến kết quả hoạt động kinh doanh của KLS, với sự quan tâm chính là cổ tức.

Chưa có con số cụ thể cho kế hoạch 2015

9h45: Sau khi nghe các báo cáo về về tình hình hoạt động 2014, định hướng và nhiệm vụ 2015 của HĐQT; báo cáo hoạt động 2014 của BKS; báo cáo tài chính 2014 đã được kiểm toán; phương án phân phối lợi nhuận, cổ tức năm 2014, tỷ lệ tạm ứng cổ tức tối đa năm 2015 và phương án sửa đổi, bổ sung vốn điều lệ; lựa chọn đơn vị kiểm toán,... Các cổ đông đã biểu quyết thông qua tất cả các tờ trình.

Đáng chú ý, kế hoạch năm 2015 không đưa ra con số cụ thể nào mà chỉ là tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận từ 5-10%.

* KLS: Lạ lùng điệp khúc nhiều năm liền không có số liệu kế hoạch kinh doanh

Chiến lược dài hạn phát triển theo mô hình ngân hàng đầu tư

8h45: Ông Phạm Vĩnh Thành - Tổng Giám đốc KLS trình bày báo cáo hoạt động năm 2014 và định hướng nhiệm vụ trong năm 2015. Ông cho biết, chiến lược dài hạn của KLS phát triển theo mô hình ngân hàng đầu tư sẽ bao gồm 3 khối chính: Tư vấn doanh nghiệp, đầu tư kinh doanh nguồn vốn và hoạt động môi giới.

Đại hội bắt đầu lúc 8h30 với sự tham dự của các cổ đông đại diện cho 65.5% số cổ phiếu có quyền biểu quyết

Kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận từ 5 – 10%, cổ tức tối đa 10%

Trên cơ sở những diễn biến về kinh tế vĩ mô trong cuối năm 2014 và định hướng phát triển kinh tế trong năm 2015 của Nhà nước, KLS đánh giá lạc quan hơn về thị trường chứng khoán, tuy nhiên KLS cho rằng thị trường chứng khoán năm 2015 vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, khó khăn, thách thức khi các vấn đề như nợ xấu vẫn chưa được giải quyết, quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng có thể phát sinh các ảnh hưởng bất thường đến thị trường chứng khoán.

Trong hoạt động kinh doanh, KLS vẫn định hướng ưu tiên duy trì an toàn hoạt động, hạn chế rủi ro và đầu tư một cách thận trọng. Trong tương lai, KLS sẽ đẩy mạnh phát triển các sản phẩm tài chính hỗ trợ giao dịch, thúc đẩy hoạt động tư vấn, hỗ trợ khách hàng và tăng cường hoạt động, tìm kiếm các cơ hội đầu tư.

Riêng trong năm 2015, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong bối cảnh mặt bằng lãi suất thị trường ở mức thấp, KLS sẽ tập trung mở rộng hoạt động môi giới chứng khoán và các dịch vụ tài chính đi kèm (margin, ứng trước tiền bán chứng khoán). Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư tiếp tục được triển khai thận trọng để nắm bắt các cơ hội thị trường, gia tăng hiệu quả hoạt động.

Theo đó, trong năm 2015 KLS đề ra nhiệm vụ tiếp tục kinh doanh có lãi và từng bước mở rộng hoạt động môi giới, với kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận 5% - 10% và duy trì cổ tức như mức chi trả của năm 2014.

Cụ thể, HĐQT KLS sẽ trình ĐHĐCĐ thông qua phương án cổ tức 7% trong năm 2014. Tuy nhiên, cũng sẽ trình ĐHĐCĐ cho phép tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông căn cứ thực tế kết quả kinh doanh 2015 với mức tối đa bằng 10%.

Doanh thu khác vẫn chiếm tỷ trọng chính

Kết thúc năm tài chính 2014, doanh thu của KLS đạt 230.54 tỷ đồng, trong đó doanh thu khác (chủ yếu là hoạt động kinh doanh nguồn vốn) vẫn chiếm tỷ trọng chính (56.06%), tuy vậy, tỷ trọng cũng đã giảm so với năm 2013 (80.69%).

Đứng thứ 2 là doanh thu từ hoạt động đầu tư chứng khoán, góp vốn (hoạt động tự doanh chiếm tỷ trọng 38.55%, tăng so với tỷ trọng năm 2013 13.57%). Doanh thu từ hoạt động môi giới chiếm tỷ trọng 4.07% trong tổng doanh thu.

Lãi trước thuế của KLS năm 2014 đạt 180.08 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 144.78 tỷ đồng, tăng tương ứng 6.68% và 4.66% so với năm 2013.

 Minh Tuấn







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch PDR: Dự kiến đưa ra thị trường 4 đến 6 dự án trong quý 2-3/2024

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức sáng 26/04, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) hé lộ kế hoạch đưa sản phẩm ra thị trường trong năm...

ĐHĐCĐ HDBank: Kế hoạch tăng trưởng năm thứ 12 liên tiếp

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank, HOSE: HDB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để thảo luận về kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận và...

ĐHĐCĐ IDC: Năm thứ 3 duy trì cổ tức bằng tiền tỷ lệ 40%, kế hoạch chuyển sàn qua HOSE

Sáng 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tổng Công ty IDICO – CTCP (HNX: IDC) diễn ra nhằm thông qua kế hoạch lãi trước thuế hơn 2,500 tỷ đồng, cổ tức năm 2023 bằng...

ĐHĐCĐ Eximbank: Bầu Chủ tịch Bamboo Capital vào HĐQT

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng vốn, dời trụ sở...

Doanh thu quý 1 tăng ngàn tỷ, vì sao lợi nhuận Sabeco chỉ nhích nhẹ?

Nhu cầu tiêu thụ bia cải thiện giúp doanh thu quý 1/2024 của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) tăng gần 1,000 tỷ đồng so với cùng...

ĐHĐCĐ Sacombank: Điểm cuối của hành trình tái cơ cấu

Sáng ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Lợi nhuận quý 1 của TIP gấp hơn 2 lần cùng kỳ

Nhờ khoản hoàn nhập dự phòng của CTCP Cà phê Olympic, CTCP Phát triển Khu Công nghiệp Tín Nghĩa (HOSE: TIP) báo lãi ròng quý 1/2024 gấp hơn 2 lần cùng kỳ, đạt hơn...

ĐHĐCĐ HTI: Muốn lấn sân mảng khu công nghiệp

“Thời gian tới, mục tiêu cốt lõi của công ty là phát triển dự án mới. Trong đó, có mảng khu công nghiệp và cụm công nghiệp” - ông Nguyễn Hồng Hải – Chủ tịch HĐQT...

ĐHĐCĐ TMS: Cơ sở nào để đặt mục tiêu lãi trước thuế gấp đôi?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Transimex (HOSE: TMS) thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế gần 419 tỷ đồng, gấp đôi thực hiện năm trước. Công ty đặt nhiều kỳ...

MSB lãi trước thuế quý 1 hơn 1,530 tỷ đồng, tỷ lệ CASA đạt 29.21%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) lãi trước thuế hơn 1,530 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98