Fed vẫn chưa nâng lãi suất

18/09/2015 01:02
18-09-2015 01:02:14+07:00

[Bài cập nhật]

Fed vẫn chưa nâng lãi suất

Nhà đầu tư sẽ có ít nhất thêm một tháng nữa để lo lắng về việc liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có nâng lãi suất hay không.

* Phố Wall biến động khó đoán sau quyết định của Fed

* Gặp gỡ người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

Fed đã hạ dự báo lãi suất dài hạn xuống 3.5% từ mức 3.8% trong tháng 6. Đây là tín hiệu quan trọng cho thấy khả năng chịu đựng việc thắt chặt chính sách tiền tệ của kinh tế Mỹ ngày càng giảm sút.

Theo đó, trước mối lo ngại về đà tăng trưởng yếu kém của nền kinh tế toàn cầu, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0-0.25% với tỷ lệ 9 phiếu thuận và 1 phiếu chống vào ngày thứ Năm sau khi kết thúc cuộc họp chính sách 2 ngày. Jeffrey Lacker là thành viên duy nhất của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) phản đối quyết định trên khi ông muốn nâng lãi suất thêm 0.25%.

Tuy nhiên, cơ quan này để ngỏ khả năng thắt chặt nhẹ chính sách trong các tháng còn lại của năm nay. Mô hình dot plot của Fed cho thấy từ đây đến cuối năm, Fed có thể tăng lãi suất thêm 0.4% - đồng nghĩa với việc cơ quan này sẽ phải nâng lãi suất tại cuộc họp vào tháng 10 hoặc tháng 12 tới.

Bên cạnh đó, dự báo của Fed cho thấy 13/17 nhà làm chính sách cho rằng lãi suất sẽ tăng ít nhất 1 lần trong năm 2015, thấp hơn so với con số 15 người tại cuộc họp gần nhất vào tháng 6. Hiện tại có 4 nhà làm chính sách cho rằng Fed chưa nên nâng lãi suất ít nhất cho đến năm 2016, cao hơn so với con số 2 người nghĩ như vậy trong tháng 6.

Được biết, ngân hàng trung ương Mỹ chưa hề nâng lãi suất trong gần một thập kỷ qua và lãi suất đã đứng im tại mức gần 0% kể từ giai đoạn đen tối nhất của cuộc khủng hoảng tài chính vào tháng 12/2008 cho đến nay.

Fed cho biết trong thông báo: “Những diễn biến gần đây của nền kinh tế và các thị trường tài chính toàn cầu có thể ít nhiều đã cản trở các hoạt động kinh tế”. Thị trường chứng khoán Mỹ trồi sụt sau khi quyết định của Fed được công bố.

Mặc dù hiện tại Fed vẫn chưa nâng lãi suất nhưng các dự báo về nền kinh tế của ngân hàng trung ương Mỹ cho thấy đa số các thành viên FOMC đều tin tưởng sẽ có một lần nâng lãi suất trong 2 cuộc họp còn lại của năm 2015.

* Fed khó có thể quyết định nâng lãi suất do giá tiêu dùng giảm

* Nếu Fed tăng lãi suất, VN-Index sẽ điều chỉnh giảm tối đa 5%

* 7 lý do Fed chưa nâng lãi suất trong tuần tới

Nâng dự báo tăng trưởng, hạ dự báo lãi suất, lạm phát và thất nghiệp

Nhìn chung, Fed bày tỏ sự lạc quan hơn về nền kinh tế Mỹ khi nâng dự báo tăng trưởng GDP 2015 từ 1.9% lên 2.1% và hạ dự báo tỷ lệ thất nghiệp xuống 5% vào cuối năm nay. Được biết, hiện tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đang đứng ở mức 5.1%.

Dù vậy, điều đó vẫn chưa đủ để Fed nâng lãi suất trong tháng 9. FOMC cho biết Ủy ban này dự tính thời điểm thích hợp để nâng mục tiêu lãi suất là khi chứng kiến sự cải thiện hơn nữa trên thị trường lao động, và tiếp tục tin tưởng rằng lạm phát sẽ gia tăng.

Theo đó, Fed đã hạ dự báo lãi suất dài hạn xuống 3.5% từ mức 3.8% trong tháng 6. Đây là tín hiệu quan trọng cho thấy khả năng chịu đựng việc thắt chặt chính sách tiền tệ của kinh tế Mỹ ngày càng giảm sút. Cụ thể, Fed dự báo lãi suất sẽ ở mức 0.4% trong năm 2015, 1.4% năm 2016, 2.6% năm 2017 và 3.4% năm 2018, đồng loạt thấp hơn so với ước tính được ngân hàng trung ương đưa ra trong tháng 6.

Fed cũng hạ dự báo lạm phát cho cả 3 năm 2015, 2016, 2017 và cho rằng chỉ báo này chưa thể chạm mục tiêu 2% cho đến năm 2018. Trong khi đó, cơ quan này lại lạc quan hơn về tỷ lệ thất nghiệp khi hạ dự báo 2015, 2016, 2017 và xa hơn.

Trước đó, rất nhiều nhân vật tên tuổi, từ Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) đến một nhà kinh tế đoạt giải Nobel đều hối thúc Fed hoãn nâng lãi suất trong tháng 9. Không rõ các nhận định này đã tác động nhiều thế nào, nếu có, đến việc ra quyết định của Fed.

 

Tóm tắt diễn biến các thị trường sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed

Vàng nhảy vọt

Giá vàng giao ngay nhảy vọt 1% lên mức 1,130.56 USD/oz. Giá vàng tương lai tại Mỹ cũng đi lên trong giao dịch điện tử và đạt mức 1,127.20 USD/oz.

Dầu giảm

Giá dầu Brent tại London giảm 67 xu (tương ứng 1.4%) xuống 49.08 USD/thùng. Dầu WTI tại Mỹ lùi 25 xu xuống 46.90 USD/thùng.

USD lao dốc

Đồng USD tăng giá so với đồng Yên của Nhật nhưng lại giảm so với đồng Euro. Chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) - thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – giảm 0.6% xuống 94.7580.

Trái phiếu tăng giá

Trái phiếu kho bạc Mỹ tăng giá, đồng nghĩa với việc lãi suất trái phiếu giảm.

Chi tiết, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm từ mức 2.303% trong ngày thứ Tư xuống còn 2.24%. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 30 năm cũng xuống 3.042%, thấp hơn so mức đóng cửa 3.09% hôm thứ Tư.

Trong khi đó, trái phiếu ngắn hạn chịu ảnh hưởng mạnh hơn bởi quyết định của Fed. Lợi suất của trái phiếu kỳ hạn 2 năm chỉ tích tắc sau khi Fed ra quyết định đã mất đi gần hết đà tăng của tuần trước đó. Cụ thể lãi suất của trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm 0.09% xuống chỉ còn 0.71%. Thứ Tư vừa qua, lãi suất trái phiếu kỳ hạn này đạt 0.811%, cao nhất trong 4 năm gần đây.

Tấn Đạt

Phước Phạm (Theo MarketWatch)







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98