Lãi suất âm có thể dẫn đến những rủi ro gì?

10/03/2016 14:36
10-03-2016 14:36:19+07:00

Lãi suất âm có thể dẫn đến những rủi ro gì?

Các chuyên gia kinh tế tại một cơ quan ngân hàng toàn cầu vừa đưa ra lời cảnh báo về những rủi ro tiềm tàng từ việc áp dụng chính sách lãi suất âm tại châu Âu và Nhật Bản.

 

Theo CNN Money, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và ngân hàng trung ương các nước Đan Mạch, Nhật Bản, Thụy Điển và Thụy Sĩ đều đã áp dụng lãi suất âm và có thể còn giảm sâu hơn nữa.

Tuy nhiên, không ai có thể chắc chắn rằng những kết quả từ các chính sách mới mẻ và “phi truyền thống” ấy trong dài hạn sẽ như thế nào, dù mục đích của việc làm này là nhằm khuyến khích người dân và các doanh nghiệp tiêu tiền, thay vì là tiết kiệm.

“Mọi người đang rất lo lắng về hành vi của các cá nhân và tổ chức nếu lãi suất giảm sâu hơn về mức âm hay được duy trì ở mức âm trong một thời gian dài,” các nhà kinh tế từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho biết trong báo cáo công bố hôm Chủ Nhật vừa qua. BIS được xem là ngân hàng trung ương của các ngân hàng trung ương, với 60 thành viên là các ngân hàng trung ương của các quốc gia trên thế giới.

Lời cảnh báo trên được đưa ra trước cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào ngày thứ Năm, thời điểm ngân hàng này có thể hạ các mức lãi suất hiện tại xuống sâu dưới ngưỡng 0%. Các nhà làm chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), vốn đã áp dụng lãi suất âm từ hồi tháng 1, cũng sẽ nhóm họp vào tuần tới.

Báo cáo của BIS nhấn mạnh đến nhu cầu cần phải tiến hành các nghiên cứu lớn hơn về việc liệu lãi suất âm có thật sự hiệu quả trong việc đạt được các mục tiêu của các nhà làm chính sách hay không – và chúng có ảnh hưởng như thế nào đến sự ổn định về mặt kinh tế và tài chính.

Thị trường chứng khoán và tiền tệ của Nhật Bản đã “chao đảo” dữ dội trong các tuần qua kể từ khi ngân hàng trung ương nước này công bố lãi suất âm.

Báo cáo của BIS cũng nêu ra các lo ngại về những khó khăn mà các ngân hàng sẽ đối mặt trong bức tranh tiền tệ mới mẻ và lạ lẫm ấy.

“Tác động của lãi suất âm lên lợi nhuận của ngành ngân hàng về lâu dài là một vấn đề cần được xem xét cẩn thận,” các nhà kinh tế cho biết.

Họ cũng bày tỏ lo lắng về các công ty bảo hiểm và các quỹ hưu trí, vì cho rằng mô hình kinh doanh của các tổ chức này đang đối mặt với những thử thách nghiêm trọng từ việc áp dụng lãi suất âm trong một thời gian dài.

Báo cáo của BIS không phải là lần đầu cho thấy có những nỗi sợ hãi về các tác động của lãi suất âm. Nhà đầu tư danh tiếng Jim Rogers tháng trước cũng nói với CNN rằng “những chiến lược không chính thống sẽ dẫn đến những đợt tăng ngắn hạn trên thị trường chứng khoán nhưng rồi sẽ gặp rắc rối lớn trong năm nay và năm tới”./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98