SSI: KDC, PVT, BHS, HQC và HVG có nguy cơ bị loại khỏi quỹ FTSE

14/02/2017 12:05
14-02-2017 12:05:48+07:00

SSI: KDC, PVT, BHS, HQC và HVG có nguy cơ bị loại khỏi quỹ FTSE

Mới đây, SSI Retail Research, bộ phận phân tích khách hàng cá nhân thuộc CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), đã công bố báo cáo ước tính thay đổi danh mục ETF quý 1/2017.

Đối với quỹ Db x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF (DB), theo tính toán của SSI Retail Research, danh mục chỉ số số FTSE Vietnam Index có thể xảy ra khá nhiều xáo trộn trong đợt đảo danh mục đầu tiên của năm 2017.

Cụ thể, KDC, PVT, HVG có thể bị loại do không đạt đủ điều kiện về giá trị giao dịch bình quân 3 tháng. Ngoài ra, 3 cổ phiếu khác là BHS, HQC, HVG cũng có thể bị loại do vi phạm điều kiện về quy mô vốn hóa. Trong khi đó, ROS, HBC, DXG có thể được thêm vào chỉ số (ở kỳ này ROS đã đạt đủ quy định về thời gian giao dịch 3 tháng cũng như quy mô thanh khoản).

Bên cạnh đó, cũng lưu ý rằng STB đã thỏa mãn các điều kiện chỉ số trong kỳ này, tuy nhiên do cổ phiếu này mới bị loại do tiêu chí thanh khoản trong kỳ trước nên STB cần thêm một kỳ nữa mới đủ điều kiện thêm vào chỉ số.

Ứớc tính danh mục chỉ số mới và khối lượng mua/bán DB cần thực hiện để tái cơ cấu danh mục quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF trong kỳ này như sau:

FTSE sẽ chốt số liệu vào ngày 24/2 và công bố kết quả tái cơ cấu bộ chỉ số FTSE Vietnam Index Series (bao gồm FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-Share Index) vào ngày 03/03 tới đây, bao gồm thông tin về cổ phiếu thêm vào và loại ra nhưng không công bố danh mục chi tiết.

VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) sẽ không loại mã nào

Dựa trên số liệu chốt ngày 10/02/2017, sẽ không có cổ phiếu nào bị loại khỏi danh mục VNM ETF, trong khi đó các cổ phiếu sau có khả năng được thêm vào chỉ số:

  • CII: mặc dù CII đã đạt đủ điều kiện trong kỳ điều chỉnh quý trước, cổ phiếu chưa được thêm vào danh mục có thể do điều kiện định tính. Ở kỳ này, CII tiếp tục thỏa mãn các điều kiện về định lượng và có khả năng được thêm vào danh mục, tuy nhiên vốn hóa tự do của CII nhỏ nhất trong các cổ phiếu được xem xét thêm vào nên vẫn có khả năng sẽ bị áp các tiêu chuẩn định tính để cân nhắc thêm.
  • KBC: cổ phiếu bị loại khỏi danh mục trong kỳ quý 4/2016 mặc dù vẫn đủ điều kiện ở lại danh mục. Trong kỳ này, KBC có khả năng được thêm lại vào chỉ số tuy nhiên xác suất không lớn.
  • GTN, HBC: hai cổ phiếu đã đạt đủ điều kiện và có thể được thêm vào chỉ số, tuy nhiên hiện tại quy mô vốn hóa của các cổ phiếu này khá thấp và MVIS có thể sẽ cân nhắc thêm với các tiêu chí định tính.

Theo đó, ước tính danh mục chỉ số mới và khối lượng mua/bán quỹ VNM cần thực hiện để tái cơ cấu danh mục với kịch bản cả 4 cổ phiếu trên được thêm vào, giả định tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam được giữ nguyên ở mức 75.85% như sau:

SSI Retail Research nhấn mạnh, hiện tại danh mục của quỹ vẫn còn hơn 570 nghìn cổ phiếu PVT (quỹ nhận được từ 10% cổ phiếu thưởng sau khi loại PVT khỏi danh mục), với giả định quỹ sẽ bán hết lượng cổ phiếu này trong đợt tái cơ cấu này.

Ngoài ra, còn một điểm nữa cần lưu ý rằng mặc dù các tiêu chuẩn đánh giá chỉ số được thiết kế rất chặt chẽ, MVIS tỏ ra linh động hơn trong những kỳ tái cơ cấu gần đây, thể hiện ở việc có một số cổ phiếu bị bất ngờ loại ra hay không được thêm vào mặc dù vẫn đạt đủ các tiêu chuẩn định lượng (SHB và PVT trong kỳ quý 3/2016, KBC và CII trong quý 4/2016). Do đó, tổ chức này không loại trừ việc MVIS có thể áp dụng thêm các tiêu chuẩn định tính và tạo thêm bất ngờ trong kỳ này./.

Trong kỳ tái cơ cấu danh mục quý 1/2017, MVIS sẽ sử dụng số liệu ngày 28/02 để tính toán điều chỉnh danh mục chỉ số cơ sở MVIS Vietnam Index và kết quả sẽ được công bố vào ngày 10/03 (thứ Sáu thứ hai của tháng 3) bao gồm các cổ phiếu bổ sung và loại khỏi danh mục và tỷ trọng danh mục mới.




MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (12)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ETF mô phỏng VN DIAMOND lên sàn HOSE 

Ngày 24/04/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) chính thức đưa 5.1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND (HOSE: FUEKIVND) vào giao dịch với...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98