“Cân bằng giữa lợi nhuận và rủi ro để phát triển ổn định, bền vững”

02/09/2010 07:30
02-09-2010 07:30:00+07:00

Niên giám DNNY - Câu chuyện thành công

Ông Nguyễn Miên Tuấn – Tổng Giám đốc Chứng khoán Rồng Việt (VDS):

“Cân bằng giữa lợi nhuận và rủi ro để phát triển ổn định, bền vững”

(Vietstock) - Cú lao dốc của VN Index từ 1,170 điểm (ngày 12/03/2007) xuống đáy 235 điểm (ngày 24/2/2009) trong 2 năm liền là bài học sâu sắc với các CTCK khi có tới 80% rơi vào thua lỗ.

Tuy nhiên trong giai đoạn phục hồi sau đó, một số CTCK đã sớm lấy lại vị thế, trong đó có CTCP Chứng khoán Rồng Việt (HNX: VDS). Rồng Việt không những nhanh chóng vượt qua thời kỳ khó khăn mà còn gặt hái được những thành công nhất định trong giai đoạn hậu khủng hoảng. Chia sẻ cùng Vietstock, ông Nguyễn Miên Tuấn,  Tổng Giám đốc Chứng khoán Rồng Việt khẳng định: “Cân bằng giữa lợi nhuận và rủi ro” là cách thức mà Công ty đã và sẽ tiếp tục thực hiện để tiến lên phía trước trong môi trường đang ngày càng cạnh tranh gay gắt.

- Câu chuyện nên bắt đầu từ cuộc khủng hoảng vừa qua. Định hướng nào giúp Rồng Việt vượt bão thành công?

Ông Nguyễn Miên Tuấn - Tổng Giám đốc Chứng khoán Rồng Việt

Trong giai đoạn khủng hoảng, nhiều CTCK thua lỗ trong các hoạt động kinh doanh chính. Do đó, họ đã chuyển hướng đa dạng hóa sang nhiều lĩnh vực mới như kinh doanh vàng, các hàng hóa khác để bù đắp chi phí. Điều này khiến một số CTCK không tập trung tích lũy nội lực và khó nắm bắt được cơ hội khi thị trường phục hồi. Với quan điểm xem khủng hoảng là cơ hội, chúng tôi luôn giữ vững định hướng phát triển tập trung vào các mảng kinh doanh cốt lõi. Khủng khoảng chính là giai đoạn để chúng tôi hoàn thiện chính sách, đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự, sản phẩm dịch vụ cũng như công nghệ để đón đầu giai đoạn thị trường hồi phục.

Năm 2009, Rồng Việt đã đa dạng hóa nguồn thu, đặc biệt là giảm tỷ trọng thu nhập từ hoạt động tự doanh, tăng thu nhập từ các hoạt động khác như môi giới, tư vấn đầu tư và tài trợ giao dịch cho khách hàng. Nhờ vậy, chỉ trong năm 2009, khách hàng môi giới của công ty tăng gấp 4 lần, từ 6,600 tài khoản lên 25,600 tài khoản. Bên cạnh hoạt động kinh doanh môi giới, hoạt động dịch vụ chứng khoán cũng tạo ra nguồn thu an toàn và ổn định. Hiện nay, trong cơ cấu thu nhập của Rồng Việt, hơn 25% đến từ hoạt động dịch vụ chứng khoán.

Đối với hoạt động tự doanh, cũng như phần lớn các CTCK bị thua lỗ trong năm 2008, sang năm 2009, Rồng Việt đã thực hiện điều chỉnh chiến lược hoạt động tự doanh phù hợp hơn với điều kiện thị trường: Cân bằng giữa lợi nhuận với rủi ro. Nhờ điều chỉnh chiến lược đầu tư nên công ty ít bị ảnh hưởng khi thị trường điều chỉnh từ mốc 624 điểm xuống còn 494 điểm vào cuối năm 2009.

Một định hướng khác trong chiến lược phát triển của Rồng Việt là từng bước chuyển hoạt động tư vấn truyền thống sang hoạt động ngân hàng đầu tư với các dịch vụ huy động, thu xếp vốn, kể cả tìm đối tác chiến lược cho khách hàng.… Hoạt động này một mặt giới thiệu các cơ hội đầu tư mới cho khách hàng, mặt khác cho phép công ty bán chéo sản phẩm. Ví dụ khi giới thiệu cơ hội đầu tư, Rồng Việt tài trợ cho khách hàng nguồn vốn mua cổ phần, đồng thời có được các nguồn thu từ phí thu xếp vốn hoặc bảo lãnh phát hành. Thu nhập từ hoạt động ngân hàng đầu tư chưa chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu nhưng là yếu tố hết sức quan trọng hỗ trợ các hoạt động kinh doanh khác.

- Thưa ông, Công ty rút ra được gì từ khủng hoảng kinh tế vừa qua?

Tôi nghĩ không chỉ riêng Rồng Việt mà tất cả doanh nghiệp Việt Nam đều rút ra được các bài học quý báu. Riêng Rồng Việt, khủng hoảng vừa rồi giúp chúng tôi nhận thức đầy đủ hơn về thực trạng và xu hướng phát triển của TTCK Việt Nam, qua đó đã xây dựng chiến lược phát triển của Công ty trong giai đoạn 2010-2015.

Như đã đề cập ở trên, chiến lược phát triển của Rồng Việt gắn liền với các tiêu chí ổn định và bền vững, dựa trên nguyên tắc cân bằng giữa lợi nhuận và rủi ro, chúng tôi nhất quyết không chạy theo rủi ro để đạt một số mục tiêu ngắn hạn bằng mọi giá. Chúng tôi hướng đến các mục tiêu dài hạn trong hoạt động cung cấp dịch vụ, kể cả các dịch vụ môi giới cũng như dịch vụ ngân hàng đầu tư nhằm tìm kiếm, hợp tác với các khách hàng gắn bó lâu dài. 6 tháng đầu năm 2010, lượng khách hàng của Rồng Việt tăng gần 50% so với cuối năm 2009, với số lượng tài khoản đạt hơn 39,000.

Bên cạnh đó, Rồng Việt đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh theo hướng tập trung đầu tư hơn vào các mảng dịch vụ và thay đổi cơ cấu thu nhập. Trong các năm trước, tỷ trọng thu nhập từ hoạt động đầu tư thường chiếm 70 - 75% thì bước sang năm 2010, cơ cấu thu nhập đã thay đổi theo hướng thu nhập từ đầu tư chiếm 40 - 45%, thu nhập từ môi giới và dịch vụ chứng khoán chiếm 45- 50%, phần còn lại là thu nhập từ hoạt động ngân hàng đầu tư và các hoạt động khác. Cơ cấu thu nhập này sẽ cân bằng hơn và giúp Công ty kiểm soát rủi ro tốt hơn khi thị trường sụt giảm.

Ngoài ra, chúng tôi đang tích cực triển khai hệ thống chứng khoán lõi nhằm nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin và đa dạng hóa, cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Vào cuối quý III/2010, khi hệ thống chứng khoán lõi hoàn thành sẽ tạo nền tảng cơ sở hạ tầng CNTT tốt, tạo tiền đề cho việc phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ mới cho khách hàng.

- Rồng Việt định vị đâu là vị trí của mình trong môi trường đầy “sức nóng” cạnh tranh như hiện tại?

Hiện nay có 105 CTCK đang hoạt động, riêng Rồng Việt nằm trong nhóm 15 CTCK hàng đầu. Để giữ được vị trí đó là một thách thức đối với chúng tôi. Mục tiêu Rồng Việt hướng tới là vươn lên top 10 CTCK hàng đầu vào năm 2012. Để đạt được mục tiêu trên, trong thời gian tới Rồng Việt sẽ tiếp tục tăng năng lực tài chính, mở rộng mạng lưới hoạt động và đẩy mạnh ba hoạt động trụ cột là kinh doanh môi giới - ngân hàng đầu tư - đầu tư tài chính. Bên cạnh đó, Rồng Việt luôn chú trọng công tác thu hút nhân tài, tuyển dụng và đào tạo một đội ngũ cán bộ nhân viên đầy tâm huyết với sự nghiệp phát triển của công ty nhằm tăng giá trị cho công ty và cho cổ đông. 

Chúng tôi tin rằng trong thời gian tới chắc chắn sẽ có sự thanh lọc giữa các CTCK. Những công ty thiếu chiến lược phát triển rõ ràng, thiếu năng lực tài chính cũng như không có đội ngũ nhân sự có tâm huyết với nghề thì rất khó phát triển.

- Ông có thể chia sẻ một cách ngắn gọn về bí quyết phát triển bản thân và Rồng Việt?

Yêu nghề - tôi nghĩ đó là một động lực to lớn giúp tôi vượt qua những khó khăn. Về Rồng Việt, cùng với tôi là đội ngũ những cộng sự luôn sẵn sàng chia sẻ và cùng phối hợp để thực hiện các mục tiêu công ty đề ra. Trải qua 3.5 năm hoạt động, tuổi đời của Rồng Việt là quá ngắn. Đây chỉ là bước khởi đầu tạo nền móng vững chắc và chuẩn bị cho những bước phát triển mạnh hơn trong tương lai.

- Ông có nhận định gì về TTCK  trong các tháng cuối năm?

TTCK các tháng cuối năm đối mặt với nhiều thách thức nhưng cũng tạo ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn. Thách thức lớn nhất là lãi suất cao, tín dụng bị thắt chặt nên các doanh nghiệp tìm đến TTCK như kênh huy động vốn thay cho vay ngân hàng. Khi nguồn cung quá lớn mà nguồn tiền chưa vào tương ứng dẫn đến tình trạng ngay cả những cổ phiếu bluechip, hoạt động kinh doanh hiệu quả, giá cổ phiếu thấp nhưng lại không hấp dẫn nhà đầu tư, giá cổ phiếu không những không tăng mà thậm chí còn giảm. Còn những cổ phiếu nhỏ pennystock trở thành đối tượng làm giá của một số nhóm đầu cơ trên thị trường. Bản thân ngành chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm đều trong tình trạng có quá nhiều tổ chức tham gia, cạnh tranh khốc liệt nên kém hấp dẫn trong ngắn hạn. Tuy vậy, với những thông tin khá tích cực về các chỉ số vĩ mô của nền kinh tế Việt Nam, theo quan điểm của chúng tôi, thị trường chứng khoán đang tạo ra cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư trung và dài hạn.

Như Ý thực hiện





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, APH ghi nhận lợi nhuận sau thuế kỷ lục

Trong 3 tháng đầu năm 2024, Tập đoàn An Phát Holdings (APH) ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 3,388 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp APH đạt 419 tỷ đồng, tăng 24% với cùng kỳ...

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98