Xuất khẩu lao động vào thị trường... hiếm

08/08/2008 08:31
08-08-2008 08:31:01+07:00

Xuất khẩu lao động vào thị trường... hiếm

Từ cuối năm 2007 đến nay, xuất khẩu lao động (XKLĐ) của VN khá ảm đạm. Tuy nhiên, một số thị trường mới và hiếm vừa có được những khai thông bước đầu.

Thị trường được coi là cơ hội "xóa đói giảm nghèo" Malaysia đang đóng băng do thu nhập ít ỏi; thị trường Hàn Quốc bị cắt đột ngột do quy định mới của hai nước. Còn thị trường Trung Đông, nơi được cho là nhiều tiềm năng, thì các "ông chủ dầu hỏa" lại rất "chi li" trong việc trả tiền công thợ.

Trước tình hình đó, ông Trần Quốc Ninh, Phó chủ tịch Hiệp hội XKLĐ VN cho biết, các doanh nghiệp VN đã phải bươn chải rất nhiều, tìm đến các thị trường Úc, Mỹ, Canada và các nước châu Âu. Đây là các thị trường mới, lương cao nhưng cũng đòi hỏi trình độ tay nghề cao. Công việc tìm kiếm thị trường ở châu Âu đang được một số ít doanh nghiệp xúc tiến, tuy cơ hội là... rất hiếm. Và thị trường Bồ Đào Nha lần đầu tiên vừa được Công ty Suleco - TP.HCM "kết nối", là trường hợp hiếm hoi như vậy.

Trao đổi với bộ phận tuyển dụng của Suleco, được biết công ty này đang hoàn tất thủ tục để trình Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ LĐ-TB-XH thẩm định và cấp phép theo quy định. Theo bản "Thông báo tuyển lao động đi làm việc tại Bồ Đào Nha" vừa được niêm yết tại trụ sở Công ty Suleco (số 635A Nguyễn Trãi, P.11, Q.5, TP.HCM), công việc mà đất nước của "phù thủy Calisto" - huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nam VN - đang cần là thợ hàn, thợ lắp ráp ống dẫn (khí, dầu). Yêu cầu tuyển dụng: Nam, tuổi từ 25- 40, sức khỏe tốt; có kinh nghiệm về hàn điện, hàn TID và hàn bán tự động, hàn thép carbon, thép không gỉ, hàn P11 và Titan;  đọc được bản vẽ, có thể thực hiện cắt mặt nghiêng, nhận dạng vật liệu và các thao tác cắt kỹ thuật khác (đối với thợ lắp ráp ống dẫn).

Nói tóm lại, chất lượng lao động phía bạn đưa ra yêu cầu rất cao. Số lượng tuyển dụng trước mắt là 50 người, làm việc 50 giờ/tuần (5 ngày, từ thứ hai đến thứ sáu). Mức lương tổng cộng khoảng 2.500 USD/người/tháng. Sau khi trừ chi phí ăn, ở, di chuyển, bảo hiểm và các chi phí khác, số tiền người lao động VN còn lại là 1.200 USD/người/tháng. Làm việc tại Bồ Đào Nha, lao động là người nước ngoài không phải đóng thuế thu nhập hay các loại thuế khác đánh vào người lao động. Thông tin từ Suleco cũng cho biết, nếu được tuyển, 50 lao động VN sẽ làm việc tại các bến cảng, hoặc trên giàn khoan ngoài khơi Bồ Đào Nha trong điều kiện an toàn tuyệt đối và rất tiện nghi. Sau khi hoàn tất thời hạn hợp đồng 3 năm, lao động VN có thể sẽ được gia hạn hợp đồng, mỗi lần gia hạn là 2 năm.

Trong một nỗ lực khác, theo tin từ Đại sứ quán VN tại Phần Lan, trong hai ngày 29 và 30.7, 101 người lao động VN đã tới Phần Lan theo thỏa thuận hợp tác lao động giữa Công ty Riitan Herkku của Phần Lan và Vinamex của VN. Công ty Riitan Herkku là một trong những công ty thu mua, chế biến hoa quả lớn nhất Phần Lan. Theo hợp đồng, các công nhân VN sẽ đảm nhận công việc hái quả chín tự nhiên tại các khu rừng do công ty quản lý, được công ty hỗ trợ nơi ăn ở, thiết bị làm việc, thu xếp phương tiện đi lại và thu mua toàn bộ sản phẩm theo giá thị trường.

Đây là lần đầu tiên người lao động VN chính thức sang Phần Lan làm việc theo hợp đồng ngắn hạn. Việc đưa lao động thời vụ sang Phần Lan là kết quả nỗ lực trong hai năm qua của Đại sứ quán VN tại Phần Lan trong việc nghiên cứu nhu cầu thị trường, chủ động tìm  hiểu, tiếp xúc và thuyết phục doanh nghiệp bạn nhận thí điểm lao động VN. Nhu cầu đối với lao động thời vụ hằng năm của Phần Lan khá lớn (cần khoảng 10.000 lao động/năm) và tính chất công việc không đòi hỏi nhiều kỹ năng, lại phù hợp với sức lao động dẻo dai của người VN. Chỉ riêng Công ty Riitan Herkku cam kết sẽ tiếp nhận từ 400-500 công nhân VN trong năm tới nếu đợt công nhân năm nay làm việc tốt và không vi phạm pháp luật nước sở tại.

Đại sứ quán VN tại Phần Lan cho biết trong thời gian tới sẽ có kế hoạch vận động một số công ty khác của bạn tiếp nhận lao động từ VN.

tn



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98