Arcelor bị điều tra về hành vi kinh doanh rác thải độc hại

18/09/2008 17:05
18-09-2008 17:05:41+07:00

Arcelor bị điều tra về hành vi kinh doanh rác thải độc hại

Ông Jean-Philippe Joubert, Công tố viên ở thành phố Dunkerque, thuộc miền Nam nước Pháp, vừa cho hay một tòa án Pháp đã tiến hành cuộc điều tra về những cáo buộc rằng tập đoàn thép khổng lồ Arcelor và ba công ty khác đã kinh doanh bất hợp pháp rác thải độc hại.

Theo công tô viên Joubert, cuộc điều tra này được bắt đầu vào tháng 7/08, tập trung vào các hoạt động trong giai đoạn từ năm 2002-2005. Hiện chưa có ai bị buộc tội trong vụ việc này. Ngoài Arcelor, công ty xử lý rác thải độc hại Sonolub, một cửa hàng hyđrocacbon (có trụ sở tại thành phố Dunkerque) và một công ty vận tải biển đã được nêu danh trong vụ điều tra nói trên.

Thông báo của ông Joubert được đưa ra sau khi tờ báo địa phương "La Voix du Nord" ngày 17/8 đăng một bài điều tra về hoạt động kinh doanh rác thải độc hại của 4 công ty nói trên. Tờ báo cáo buộc 4 công ty này đã thông đồng với một quan chức hải quan để kinh doanh bất hợp pháp nhiên liệu naptalin, một chất độc hại được sinh ra trong quá trình làm sạch tại các cơ sở luyện thép.

Theo bài báo, Arcelor nói rằng họ vận chuyển loại nhiên liệu này cho Sonolub xử lý, nhưng trên thực tế họ lại lưu kho và sau đó bán lại tại thị trường Bỉ để sử dụng làm nhiên liệu cho các tàu chở dầu siêu trọng. Báo báo cũng cáo buộc rằng Arcelor đã xuất trình các chứng từ, giấy tờ giả để được bồi hoàn một phần thuế đánh vào các chất dẫn xuất dầu mỏ.

Phản ứng trước thông tin trên, trong tuyên bố ngày 17/8 Arcelor nói nhà máy của họ tại thành phố Dunkerque luôn tuân thủ các quy định về tiêu hủy nhiêu liệu naptali.

Arcelor hiện là một phần của tập đoàn ArcelorMittal sau khi diễn ra vụ thâu tóm và mua bán doanh nghiệp cay đắng hồi năm 2006 do hãng Mittal Steel Co. tiến hành. ArcelorMittal, có trụ sở tại Lúcxămbua và là nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, ngày 17/9 thông báo sẽ cắt giảm 4 tỷ USD chi phí trong 5 năm tới thông qua một loạt dự án đầu tư nhanh gọn hơn và cắt giảm việc làm. Hiện ArcelorMittal có hơn 320.000 nhân viên tại hơn 60 nước trên thế giới.

AP



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98