Aramco muốn lập liên minh chiến lược với PVN

11/06/2009 08:26
11-06-2009 08:26:04+07:00

Aramco muốn lập liên minh chiến lược với PVN

Phát biểu tại cuộc gặp với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ngày 10-6, ông Ali Ibrahim Al-Naimi, Bộ trưởng Bộ Dầu khí và Khoáng sản Arab Saudi bày tỏ mong muốn thành lập một liên minh chiến lược giữa Công ty Dầu khí quốc gia Arab Saudi (Saudi Aramco) và PVN.

Đây là lần đầu tiên đoàn công tác của Bộ Dầu khí và Khoáng sản Arab Saudi do Bộ trưởng Ali Ibrahim Al-Naimi dẫn đầu đến thăm và làm việc với PVN nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực dầu khí.

Tại buổi làm việc, ông Trần Ngọc Cảnh, Tổng giám đốc PVN đề nghị Bộ trưởng Al-Naimi cho phép PVN cung cấp dịch vụ và nhân lực cho các dự án tìm kiếm thăm dò tại Arab Saudi, mua bán dầu thô, các sản phẩm dầu, khí bằng những hợp đồng lâu dài và ổn định.

Ngoài ra, PVN cũng muốn hợp tác với các đối tác Arab Saudi để đầu tư vào các dự án khâu sau (lọc hóa dầu và chế biến dầu khí), các dự án điện… tại Việt Nam.

Bộ trưởng Ali Ibrahim Al-Naimi bày tỏ mong muốn PVN và Aramco sẽ xây dựng một liên minh chiến lược để tăng cường sự hợp tác hiệu quả giữa hai bên, và coi liên minh này như một hình mẫu chiến lược cho quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Ông Trần Ngọc Cảnh nói, phía PVN đồng ý với đề nghị này của Arab Saudi và muốn cụ thể hóa thông qua việc thành lập một liên doanh giữa PVN và Aramco để thăm dò và khai thác dầu khí tại Arab Saudi.

Bên cạnh đó, ông Cảnh cho biết được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, PVN đang tìm kiếm các đối tác nước ngoài muốn mua lại cổ phần trong nhà máy Lọc dầu Dung Quất với mức chuyển nhượng lên tới 49%.

Trước đó, ngày 9-6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Dầu khí và Khoáng sản Arab Saudi Ali Ibrahim Al-Naimi đã có buổi hội đàm nhằm trao đổi thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư, công nghiệp và thương mại giữa hai nước trong thời gian tới, đặc biệt là trong lĩnh vực dầu khí.

Ngày 16-2-2009, PVN đã ký kết bản ghi nhớ với Công ty Saudi Aramco của Arab Saudi về việc cung cấp dầu thô cho nhà máy Lọc dầu Dung Quất và cung cấp sản phẩm dầu, LPG và hợp tác trong các dự án lọc hóa dầu nói chung.

Trên cơ sở bản ghi nhớ này, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) - đơn vị thành viên của PVN - đã làm việc cụ thể với Công ty Aramco về nguồn dầu thô cho nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Kết quả ban đầu cho thấy, tính chất dầu thô của Aramco có thể được xem xét sử dụng trong thời gian tới khi nhà máy Lọc dầu Dung Quất được nâng cấp và mở rộng công suất.

Thành Trung

TBKTSG Online



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98