Sữa Vinamilk nhiễm khuẩn: “Sự cố” mới, nguyên nhân luôn... cũ

03/06/2009 18:02
03-06-2009 18:02:15+07:00

Sữa Vinamilk nhiễm khuẩn: “Sự cố” mới, nguyên nhân luôn... cũ

Sữa bị mốc, vón cục, sữa tươi bị chua, hộp sữa bị biến dạng... người tiêu dùng “phàn nàn”, nhà sản xuất sữa Vinamilk một mực khẳng định là do quá trình vận chuyển, còn Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm thì chỉ…“im lặng”.

Sữa Vinamilk nhiễm khuẩn luôn là lỗi "vận chuyển"

Ngày càng có nhiều phản ánh của người tiêu trong cả nước về sữa Vinamilk có những dấu hiệu không bình thường như: sữa bị mốc, vón cục, sữa tươi bị chua, không ăn được, hộp sữa bị biến dạng...

Đơn cử như trường hợp: Chị Lê Thuý Nga (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phản ánh ngày 23/1 chị mua 1 thùng sữa tươi Vinamilk không đường tại 1 cửa hàng quen nhưng khi lấy sữa trong thùng ra sử dụng, chị Nga phát hiện 1 hộp có những dấu hiệu “lạ” như: vỏ hộp bị biến dạng, khi cắm ống hút vào hộp thì có tiếng nổ nhẹ phát ra còn sữa tươi thì có vị chua như nước dừa để lâu ngày bị hỏng…

Trước đó, ông Nguyễn Công Phúc, ngụ tại ấp Cửu Hòa, xã Thân Cửu Nghĩa (Châu Thành, Tiền Giang), mua một thùng sữa tươi Fino (50 túi) của Vinamilk tại siêu thị Co.op Mart Mỹ Tho. Khi dùng hết nửa thùng thì các bịch sữa còn lại bị căng phồng lên, mở ra xem thì sữa có mùi hôi (sữa vẫn còn hạn sử dụng).

Ông đã khiếu nại và được bồi thường một thùng sữa khác, sản xuất ngày 20/8/2008 nhưng thùng sữa mới này lại tiếp tục có tình trạng trên nên ông Phúc đã đem số sữa bị hỏng đến Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Tiền Giang tố cáo.

Công an Tiền Giang đã chuyển sang Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Tiền Giang xét nghiệm và có kết quả là trong sữa có vi khuẩn Coliforms và Ecoli cao hơn quy định nhiều lần - chính là “thủ phạm” làm hỏng sữa.

Gần đây nhất là trường hợp của chị Trần Thị Hải Oanh ở Hà Nội. Chị Oanh mua 8 hộp sữa chua tại siêu thị BigC, nhưng khi mở sữa ra dùng thì sữa đã bị mốc.

Sau tất cả những lần bị khách hàng “phàn nàn”, cách giải quyết của Vinamilk là đền sản phẩm khác cùng loại. Tuy nhiên, nguyên nhân của “sự cố” thì lần nào cũng được cho là do “vận chuyển”?!

Không thể giám sát bảo quản hàng ở đại lý lẻ?

Tìm câu trả lời xác đáng về vấn đề chất lượng và bảo quản sữa, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Hoà - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk (HoSE:VNM) tại TP.HCM.

Nói về sữa Vinamilk liên tục bị khách hàng “phàn nàn”, bà Nguyễn Thị Thanh Hoà - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tại TP.HCM cho biết: “Trong vận chuyển, không tránh khỏi có sai sót. Các sản phẩm thực phẩm đóng gói trong hộp thiếc, hộp giấy, chai, túi… khi vận chuyển, bảo quản nếu không đúng cách dễ dẫn đến bị bóp méo, hở bao bì, hở nắp… ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm”.

Theo quy định về vận chuyển sữa thì chỉ được chất tối đa là 8 thùng chồng lên nhau, nhưng nhiều đại lý phân phối sữa Vinamilk nhỏ lẻ lại chất đến 15 thùng, rồi đến việc bốc dỡ, quăng quật làm tổn thương bao bì.

Còn quy định sản phẩm lạnh của Vinamilk phải đảm bảo trong nhiệt độ dưới 6 độ C thì bảo quản được 45 ngày, còn 15 độ C thì được 20 ngày. Ở nhiệt độ thông thường (30 đến 37 độ C) thì để 2 hoặc 3 ngày sữa sẽ chua. Các sản phẩm bị khiếu nại đa phần do không bảo quản đúng nhiệt độ” - bà Hòa khẳng định.

Bà Hòa giải thích thêm: “Do thị trường của Vinamilk rất rộng, bao quát cả nước nên việc quản lý, giám sát cũng chỉ tới những nhà phân phối, các đại lý chính, uy tín. Còn những các quầy tạp hoá, nhà phân phối nhỏ lẻ ở “cấp dưới” thì Vinamilk không có đủ nhân lực để giám sát đến tận nơi xa xôi này được?!”.

Thực tế, không chỉ ở thành phố mà sản phẩm của Vinamilk còn có mặt ở tận những vùng quê của các tỉnh lẻ và đa phần được bán trong cửa hàng tạp hoá. Nhiều cửa hàng ở nông thôn không có máy lạnh hoặc thiết bị làm lạnh cũng rất hạn chế.

Trong khi đó, Vinamilk chỉ chịu trách nhiệm vận chuyển hàng đến những đại lý tổng, còn việc phân phối đến “cấp dưới” thì chủ yếu bằng xe máy hay những xe ô tô tải không có hệ thống làm lạnh nên việc đảm bảo chất lượng bị bỏ ngỏ.

Rõ ràng, từ khâu vận chuyển cho đến bảo quản sữa Vinamilk không được đảm bảo, thế nhưng nhà sản xuất lại không có 1 phương án nào mới hơn để thay đổi hiện trạng, mà chịu thiệt hại cuối cùng vẫn là người tiêu dùng.

Còn về phía Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm, sau tất cả những sự vụ về chất lượng sữa Vinamilk, PV nhiều lần liên lạc, đến trụ sở, thậm chí là gửi trước nội dung công việc cần trao đổi (theo yêu cầu của phòng truyền thông - PV), thế nhưng cơ quan chức năng này vẫn chỉ… “im lặng”?!

Vietnamnet



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98