Vietcombank có thể chào sàn vào 30/6

10/06/2009 15:35
10-06-2009 15:35:22+07:00

Vietcombank có thể chào sàn vào 30/6

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã hoàn chỉnh lại hồ sơ và nộp lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM, với mong muốn lên sàn ngay trong tháng 6.

Trao đổi với VnExpress.net sáng nay, Tổng giám đốc HOSE Trần Đắc Sinh cho biết, nhiều khả năng cổ phiếu Vietcombank sẽ giao dịch vào ngày 30/6. Khối lượng đăng ký niêm yết khoảng 112,3 triệu cổ phiếu, tương đương 9% vốn điều lệ ngân hàng.

Hôm 1/4, HOSE chấp thuận nguyên tắc về việc niêm yết cổ phiếu của Vietcombank. Một quan chức cấp cao của ngân hàng cho biết hồ sơ hoàn chỉnh đã được nộp lại từ đầu tháng này, chỉ còn thiếu giá chào sàn. Theo kế hoạch, hôm qua hội đồng quản trị họp bàn để chốt giá, tuy nhiên sẽ dời lại đến sau 20/6 mới có quyết định cuối cùng, do thị trường đang diễn biến nhanh và khó lường. Giá chào sàn Vietcombank sẽ căn cứ vào giá trị nội tại của ngân hàng, tình hình cung cầu thị trường và tham khảo giá của các ngân hàng khác đang niêm yết trên hai sàn chứng khoán Hà Nội và TP HCM.

Hiện Vietcombank vẫn bỏ ngỏ kế hoạch lựa chọn đối tác chiến lược.

Thị trường đang chứng kiến cuộc đua ngấm ngầm giữa hai nhà băng quốc doanh lớn nhất nhì hệ thống. Sau nhiều lần lỗi hẹn với nhà đầu tư, Vietcombank quyết tâm niêm yết sớm nhất trong khả năng cho phép, song rất thận trọng trong từng bước đi và cả lời ăn tiếng nói. Âm thầm nộp hồ sơ lên Sở, nhận chủ trương niêm yết và lo cho ngày chào sàn, ngân hàng không có lấy một lời tự nhận định về năng lực của mình. Khi được hỏi về giá, lãnh đạo ngân hàng không muốn trả lời, chỉ nói tùy thị trường quyết định.

Trong khi đó, người anh em Vietinbank khởi động tiến trình cổ phần hóa muộn hơn, IPO cũng sau Vietcombank ngót nghét năm trời, trong đại hội cổ đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietinbank Phạm Huy Hùng tuyên bố chắc nịch sẽ lên sàn ngay đầu tháng 7, cho dù lúc đó vẫn chưa nộp hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu. Vị chủ tịch cũng không ngần ngại nói về giá chào sàn dự kiến.

"Những tháng trước, chúng tôi nghĩ giá khi lên sàn chỉ 3-4 chấm. Nhưng với xu hướng ngày càng tốt lên của thị trường, căn cứ giá OTC của Vietinbank hiện là 4.7 thì không có lý do gì khi niêm yết giá lại dưới 5.0", ông Hùng nói. Ông còn lạc quan nhận định Vietinbank sẽ vượt trội so với giá các cổ phiếu ngân hàng khác chừng 30%. Ông kêu gọi cổ đông nên đầu tư dài hạn vì dự kiến vào năm 2010, giá Vietinbank có thể lên 7-8.0.

"Chúng tôi không muốn nổ. Mình có sao thì được vậy, cứ chân chất thế đấy", vị quan chức cao cấp Vietcombank nói.

Thực tế, với giới phân tích và những nhà đầu tư có kinh nghiệm, điều đáng chú ý hơn cả ở Vietcombank vẫn là những yếu tố như thị phần trong mảng dịch vụ thẻ, bất động sản và văn phòng, cùng những ưu thế của một ngân hàng quốc doanh lớn hàng đầu thị trường và hoạt động lâu năm. Mặt khác, với quy mô lớn và thị phần lớn trong mảng kinh doanh ngoại hối, Vietcombank có tác động chi phối nhất định đến hoạt động của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Còn những yếu tố mang tính nội tại của cổ phiếu Vietcombank, như các chỉ số tài chính, tạm thời được nhà đầu tư đặt sang một bên. "Sau khi lên sàn, cổ phiếu của ngân hàng sẽ được thị trường đánh giá một cách khách quan và trung thực, dựa trên đánh giá về kết quả kinh doanh", một chuyên viên phân tích nhận xét.

Thời điểm thị trường nóng bỏng như hiện nay được coi là thời cơ tốt cho cả Vietcombank và Vietinbank lên sàn. Song sau việc lên sàn, với nhà đầu tư, quan trọng hơn cả vẫn là hiệu quả sử dụng nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh của đại gia này, cũng như tăng minh bạch về thông tin.

Sự xuất hiện của 2 đại gia không chỉ được giới đầu tư đón đợi. Tại đại hội cổ đông của Vietinbank, đích thân Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM Trần Đắc Sinh bay từ TP HCM ra dự. Sở cũng nhiệt tình tham gia hướng dẫn Vietinbank chuẩn bị hồ sơ để đảm bảo sẽ được duyệt nhanh chóng ngay sau khi nộp.

Tổng giám đốc HOSE Trần Đắc Sinh kỳ vọng quy mô giao dịch hằng ngày sẽ ổn định ở 3.000 tỷ đồng và trong tương lai sẽ đạt 500 triệu USD. HOSE đang đề xuất kéo dài thời gian giao dịch tới 3h chiều, thay vì chỉ trong buổi sáng như hiện nay. "Nhưng đang tắc ở khâu lưu ký. Công nghệ của Trung tâm Lưu ký hiện chưa đáp ứng được nhu cầu", ông Sinh nói thêm.

Ngọc Châu - Song Linh

vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98