Thị trường dịch vụ truyền hình: Thêm cạnh tranh từ các nhà mạng

23/09/2009 16:40
23-09-2009 16:40:01+07:00

Thị trường dịch vụ truyền hình: Thêm cạnh tranh từ các nhà mạng

Thị trường dịch vụ truyền hình internet (Internet Protocol Television – IPTV) hiện có ba doanh nghiệp có khả năng cung cấp dịch vụ, tạo nên cuộc cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình.

Thử nghiệm cách đây sáu năm, năm nay các nhà cung cấp dịch vụ IPTV mới đưa vào khai thác.

Còn quá mới

Sau gần hai năm thử nghiệm, ngày 1.3.2009, FPT Telecom là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đưa dịch vụ này với tên gọi riêng là iTV vào khai thác tại TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Nha Trang, Bắc Ninh, Hải Dương, Cần Thơ, Đồng Nai… Theo bộ phận tư vấn kỹ thuật của FPT Telecom, khách hàng đang sử dụng gói dịch vụ ADSL được nâng tốc độ đường truyền lên 6Mbps để sử dụng dịch vụ iTV và internet. Tại TP.HCM và Hà Nội, FPT Telecom sử dụng công nghệ khác để ổn định, chống nghẽn mạch cho dịch vụ iTV.

VTC Digicom (tổng công ty Truyền thông đa phương tiện Việt Nam – VTC) tuy thử nghiệm từ năm 2003 nhưng đưa vào kinh doanh sau FPT Telecom hai tháng. Ông Chu Tiến Đạt, trưởng phòng kinh doanh của VTC Digicom cho biết, dịch vụ được triển khai tại 14 tỉnh, thành nhưng hiện kinh doanh ở hai tỉnh là Thanh Hoá vào tháng 5 và Hải Phòng vào tháng 9 năm nay, với số lượng khoảng 3.000 thuê bao. Theo ông Trần Trung Hiếu, phó giám đốc kỹ thuật của VTC Digicom, người tiêu dùng chỉ cần đường truyền internet ADSL không bị giới hạn về tốc độ.

Cuối tháng 9 này, tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) ra mắt dịch vụ. Trong đó, hai đơn vị con của tập đoàn này là công ty Dịch vụ giá trị gia tăng (VASC) lo nội dung, còn công ty Điện toán và truyền số liệu lo hạ tầng mạng. Ban đầu dịch vụ này sẽ được triển khai tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Giải thích về sự “chậm chân” của VNPT, ông Bùi Quốc Việt, phát ngôn viên của VNPT nói: “Chúng tôi phải hướng đến tầm phủ trên toàn quốc. Phải giải quyết tất cả những vướng mắc về mặt công nghệ, nội dung để địa phương nào cũng triển khai được dịch vụ này”.

Cạnh tranh với truyền hình cáp?

Bà Nguyễn Thị Viết Thanh, phó giám đốc trung tâm IPTV của VASC xác nhận, trong vài tháng đầu, có thể, chất lượng hình ảnh của IPTV chưa bằng truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh… “Trong tương lai gần, sau khi VNPT đầu tư một tỉ USD để nâng hạ tầng mạng băng thông rộng trong năm 2009, chúng tôi tin IPTV sẽ được nhiều khách hàng lựa chọn”, bà Thanh nói.

So với truyền hình cáp hay các công nghệ truyền hình khác, IPTV có ưu thế hơn về mặt tiện ích. Không chỉ kết nối internet, IPTV còn có các dịch vụ giá trị gia tăng khác như: xem phim theo yêu cầu, xem lại nội dung truyền hình đã phát, học ngoại ngữ như chương trình tiếng Anh cho bé, phim bộ, truyền hình tự chọn, đọc báo… (iTV, VTC), game online, karaoke, phim theo yêu cầu… (IPTV VNPT).

Các nhà cung cấp dịch vụ IPTV cũng bắt nhịp được với công nghệ hình ảnh độ nét cao (HD). Hiện nay đã có VTC và VNPT có những gói dịch vụ dành cho khách hàng muốn xem truyền hình, phim truyện hình ảnh chuẩn HD. Khách hàng của VTC phải đăng ký gói HD với giá 30.000đ/tháng, mua hộp giải mã HD giá 2,8 triệu đồng và đầu tư băng thông cao hơn, tối thiểu từ 8Mbps trở lên. Với dịch vụ của VNPT, chỉ cần mạng tốc độ từ 8Mbps và hộp giải mã HD giá hai triệu đồng. VNPT chưa nói đến giá cước vì trong thời gian khuyến mãi.

Theo một nguồn tin riêng, để hỗ trợ dịch vụ IPTV tại Việt Nam phổ biến rộng rãi hơn, VDC và công ty Mekong Media đang triển khai dự án có tên là Open IPTV để phát triển công nghệ xử lý hình ảnh, nâng chất lượng hình ảnh trên IPTV lên mà không quá đòi hỏi về dung lượng và tốc độ đường truyền cáp. “Do đề tài chưa được nghiệm thu nên chưa thể công bố chi tiết nhưng tôi tin là sẽ ứng dụng được”, ông Nguyễn Sơn Hải (VDC) nói.

Một yếu tố mà hiện nay các nhà cung cấp dịch vụ IPTV hy vọng có thể “đánh bật” được truyền hình cáp, vệ tinh chính là mạng internet băng thông rộng đang phát triển mạnh tại các địa phương. Đây là nền tảng cơ bản thúc đẩy IPTV phát triển hơn cũng như cơ hội từ mạng di động 3G, WiMAX.

Gia Vinh

Sài Gòn tiếp thị



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98