Cổ phiếu ngành điện tăng theo giá điện, vì sao?

03/03/2010 14:25
03-03-2010 14:25:47+07:00

Cổ phiếu ngành điện tăng theo giá điện, vì sao?

Từ ngày 1/3/2010, giá bán điện bình quân năm 2010 sẽ là 1 .058 đồng/kwh, tăng 6,8% so với giá điện bình quân thực hiện năm 2009. Thông tin này khiến nhiều NĐT cho rằng, các DN ngành điện sẽ được hưởng lợi, lợi nhuận năm 2010 nhiều khả năng tăng cao. Có lẽ vì thế mà mấy phiên giao dịch vừa qua, hầu hết cổ phiếu ngành này đều tăng giá mạnh. ĐTCK đã có cuộc trao đổi với đại diện một số DN ngành điện xung quanh vấn đề này.

>>Nhà đầu tư không nên quá kỳ vọng vào cổ phiếu điện

Ông Khuất Minh Toản - Phó giám đốc CTCP Thủy điện Thác Bà (HOSE: TBC)

TBC đang đàm phán giá bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), có thể sẽ đạt được mức giá cao hơn năm ngoái. Mức giá bán điện cuối cùng cho EVN sẽ được công bố muộn.nhất vào đầu quý II tới.

Việc giá bán điện bình quân năm 2010 tăng 6,8% không phải là cơ sở để Công ty đề xuất tăng giá bán điện cho EVN. Căn cứ để TBC kiến nghị tăng giá điện khi đàm phán bán cho BVN là dựa trên tính toán chi phí đầu vào cũng như cân đối lợi nhuận mà cổ đông kỳ vọng.

Thực tế, chi phí sản xuất đầu vào trong năm 2009 đã có nhiều biến động, ảnh hưởng đến lợi nhuận của Công ty. Bởi vậy, việc đàm phán để đạt được mức giá điện bán cho EVN cao hơn năm ngoái chủ yếu nhằm bù đắp chi phí đầu vào tăng.

Công ty gần như không chịu bất cứ tác động gì từ quyết định cho phép tăng giá điện lần này của Thủ tướng Chính phủ. Việc điều chỉnh giá điện chỉ mang lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp trực tiếp bán lẻ điện đến tay người tiêu dùng, chứ không phải các đơn vị trực tiếp sản xuất điện như TBC.

Ông Nguyễn Quang Việt - Kế toán trưởng CTCP Nhiệt điện Ninh Bình (HNX: NBP)

Từ năm 1996 đến nay, NBP vẫn bán điện cho EVN với giá đã đàm phán từ giai đoạn cổ phần hóa. Do đó, việc tăng giá điện từ ngày 1/3/2010, Công ty không được hưởng lợi gì cho đến hết năm 2010 (sau năm 2010, NBP sẽ đàm phán lại giá bán điện mới).

Phải đến cuối năm nay, sau khi đàm phán lại giá bán điện thì Công ty mới có thể biết được chính xác lợi ích của mình từ việc tăng giá điện này. Năm 2010, Công ty sẽ trình ĐHCĐ (dự kiến tổ chức vào đầu tháng 4) phương án doanh thu thuần 466,062 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 13,021 tỷ đồng (theo phương án đã nêu trong Bản cáo bạch).

Tuy nhiên, đây là kế hoạch khá thận trọng, Công ty sẽ nỗ lực để vượt con số trên (năm 2009, Công ty đạt lợi nhuận sau thuế 56,584 tỷ đồng, trong Khi được phê duyệt giá bán điện năm 2010, Công ty mới có cơ sở để đưa ra kế hoạch kinh doanh cho cả năm. Tuy nhiên, đặc thù kinh doanh và tính chất tiêu thụ điện của Công ty là lợi nhuận thường tập trung cao vào quý II và quý III của năm, quý I và quý IV thường thấp hơn.

Ông Nguyễn Khắc Sơn – Tổng giám đốc CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HOSE: PPC)

Thực chất, việc tăng giá điện còn liên quan đến việc tăng giá than, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhiều bên. Đối với PPC, việc tăng giá điện không ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh. Hay nói cách khác, nó không tác động đến giá cổ phiếu của Công ty.

Nhưng Công ty sẽ đàm phán với EVN để được phê duyệt giá bán điện đầu ra tăng tương ứng, cân đối với giá than đầu vào. Hiện nay, EVN đang đưa ra nhiều phương án để tính giá bán điện đối với từng loại hình DN.

Như vậy, việc tăng giá điện sẽ làm tăng chi phí đối với các DN sản xuất dùng điện, chứ không tác động nhiều đến các DN sản xuất điện. Trong năm 2010. PPC đặt kế hoạch tổng doanh thu 3.650 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 159 tỷ đồng và cổ tức dự kiến trả ở mức 5%.

Hữu Hòe – Bùi Sưởng – Hải Vân

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, APH ghi nhận lợi nhuận sau thuế kỷ lục

Trong 3 tháng đầu năm 2024, Tập đoàn An Phát Holdings (APH) ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 3,388 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp APH đạt 419 tỷ đồng, tăng 24% với cùng kỳ...

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98