Đừng nản lòng với thị trường Ai Cập

15/06/2010 20:08
15-06-2010 20:08:09+07:00

Đừng nản lòng với thị trường Ai Cập

Tham tán thương mại Việt Nam tại Ai Cập cho rằng, với nhu cầu và dân số của Ai Cập hiện nay, nếu chúng ta làm tốt công tác thị trường thì kim ngạch xuất khẩu basa vào Ai Cập hoàn toàn có thể tăng tới 300 triệu USD…

Ai Cập với dân số hơn 80 triệu người vẫn luôn được xem là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là hàng thuỷ sản. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này vẫn còn thấp so với tiềm năng của nước ta.

Hàng hải sản Việt Nam xuất sang Ai Cập nằm 2008 đạt 68 triệu USD, năm 2009 đạt 60 triệu USD, và 4 tháng đầu năm 2010 chỉ đạt 12,2 triệu USD. Sự sụt giảm này là do những thông tin sai về cá basa của Việt Nam trên báo chí Ai Cập cuối tháng 3/2009. Dù mọi việc đã kết thúc, cá basa Việt Nam lại được ưa chuộng và tiêu dùng nhưng mức tiêu thụ vẫn còn khiêm tốn trong khi nhu cầu vẫn rất lớn.

Hải sản là món ăn được ưa chuộng lâu đời ở Ai Cập. Tuy nhiên, nguồn cung nội địa từ các hồ nước lớn, sông Nile, các trang trại vẫn không thể đáp đủ nhu cầu và chủng loại. Do đó, Ai Cập vẫn phải nhập một số lượng lớn các loại hải sản từ nước ngoài như mực, tôm, tôm nõn, phi lê basa, thịt cua biển.

Thuỷ, hải sản của Việt Nam xuất sang Ai Cập gồm tôm nõn, phi lê basa trắng và đỏ, trong đó phi lê basa chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, hơn một năm qua, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này bắt đầu giảm, bởi những thông tin sai trên báo chí Ai Cập về mặt hàng này. Đây là một điều đang buồn cho cả nhà xuất khẩu Việt Nam lẫn nhà nhập khẩu Ai Cập.

Đầu năm 2009, trước thời điểm có những thông tin trên báo chí Ai Cập, mặt hàng cá basa Việt Nam đã có mặt ở khắp Ai Cập. Không chỉ ở các siêu thị lớn, nhỏ, các chợ đầu mối, cá basa của Việt Nam có mặt tại nhiều cửa hàng bán lẻ ở các chợ nhỏ, tiểu thương.

Thực tế, nhu cầu tiêu thụ cá basa phi lê của Việt Nam là rất lớn bởi Ai Cập có nhu cầu lớn, dân số đông, đặc biệt cá basa của ta giá cả phù hợp, chất lượng tốt.

Hiện nay, mặt hàng này vẫn có mặt tại hệ thống các siêu thị lớn như Carefour, Metro hay các siêu thị nhỏ, chợ đầu mối ở Ai Cập. Nhiều khách sạn 5 sao của Ai Cập sử dụng cá basa trong thực đơn hàng ngày.

Ông Abdal Rahman Abu Shamah Giám đốc Công ty Al Hamd khẳng định: “Cá basa của Việt Nam đứng số 1 trong số các loại cá phi lê ở thị trường Ai Cập. Nhu cầu sản phẩm này rất nhiều. Công ty của tôi vẫn nhập và phân phối cho các siêu thị, cửa hàng và khách sạn lớn ở Ai Cập. Giá bán 10 LE đối với cá phi lê basa đỏ và 15 LE đối với các phi lê basa trắng. Giá này không thay đổi từ hơn một năm nay. Mặt hàng này tiêu thụ tốt. Công ty vẫn nhập từ 30-40 tấn/tháng và thời gian tới có thể tăng thêm 20 tấn/tháng”.

Các nhân viên quản lý quầy hàng hải sản tại siêu thị Carefour hay Metro đều khẳng định cá basa của Việt Nam rất tốt, chất lượng, ngon và dễ chế biến, giá cả phù hợp. Anh Ashrab nhân viên siêu thị Metro trên đường Lebanon cho biết, mỗi ngày siêu thị bán từ 30-40kg cá basa nhập từ Việt Nam. Bản thân anh và gia đình vẫn ăn cá basa Việt Nam. Anh Ashrab cho rằng nhiều người e ngại hay không ăn cá basa là do họ không biết hoặc không có nhiều thông tin về sản phẩm này.

Trong năm qua, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập đã phối hợp với Phòng thương mại và công nghiệp Ai Cập, VASEP và các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản tổ chức hội thảo, diễn đàn và tham dự hội chợ để quảng bá hàng thủy sản Việt Nam. Tuy nhiên, lượng thông tin này vẫn còn hạn chế  đối với người tiêu dùng Ai Cập.

Do đó, để phát triển bền vững và tăng kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản nói chung và cá basa nói riêng theo ông Đặng Ngọc Quang, Tham tán thương mại Việt Nam tại Ai Cập các doanh nghiệp xuất khẩu cần đảm bảo chất lượng, giữ giá và tăng cường thông tin quản bá trên các phương tiện truyền thông Ai Cập.

Với kinh nghiệm làm việc gần 10 năm ở khu vực Trung Đông, ông Quang cho rằng, người tiêu dùng ở khu vực này khó thay đổi thói quen tiêu dùng nhưng khi họ đã tin và ưa chuộng thì sản phẩm đó sẽ tiêu thụ rất chạy và chiếm lĩnh thị trường. Do đó, theo ông Quang các doanh nghiệp xuất khẩu hải sản Việt Nam đừng nản lòng với thị trường có tiềm năng lớn như Ai Cập.

Ngọc Thạch

VOV



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TP HCM đã chuẩn bị kịch bản "tệ nhất" khi Mỹ giữ nguyên mức thuế đối ứng 46%

Nhận định khả năng Mỹ đưa về thuế đối ứng 0% rất khó nên chắc chắn doanh nghiệp, người lao động sẽ bị tác động bởi thuế quan mới của Mỹ.

Bị Mỹ áp thuế 46%, doanh nghiệp Việt tức tốc tìm đối tác mới, sang cả Trung Đông

Ứng phó với việc Mỹ muốn áp thuế 46% hàng hoá Việt Nam, các doanh nghiệp trong nhóm ngành hàng quy mô 11 tỷ USD không ngồi im, đẩy mạnh đàm phán và toả đi khắp các...

Sự khác nhau giữa xuất xứ hàng hóa và khái niệm “Made in Viet Nam”

Một lô hàng quần áo gắn nhãn “Made in Viet Nam” chưa chắc đã có chứng nhận xuất xứ của Việt Nam và ngược lại, một lô hàng quần áo có C/O của Việt Nam nhưng có thể...

Dự án Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2: Nhà thầu mang tiền tạm ứng gửi tiết kiệm

Ban Y tế trọng điểm đã tạm ứng cho Công ty CP Hồng Hà (gói thầu XDVĐ-01) số tiền hơn 185 tỷ đồng. Nhưng sau đó công ty này sử dụng sai mục đích 145 tỷ đồng, mang...

Chủ động ứng phó, kiểm soát chặt xuất xứ hàng hóa

Việc tái cấu trúc sẽ giúp Việt Nam định vị lại vai trò trong chuỗi thương mại toàn cầu và chuyển biến cú sốc thuế quan thành sức bật.

Những tỉnh thành, ngành kinh tế ảnh hưởng thuế quan Mỹ lớn nhất

Kinh doanh thủy hải sản ảnh hưởng lớn đến khu vực Tây Nam Bộ. Sản xuất điện tử ảnh hưởng đến các địa phương Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng. Sản xuất...

Amcham Việt Nam kiến nghị Mỹ nêu rõ yêu cầu để đàm phán về thuế quan

Amcham Việt Nam kêu gọi những công ty tham gia nhập khẩu hàng Mỹ có đề xuất cụ thể hơn nhằm tăng lượng hàng nhập khẩu vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng: Xây dựng thỏa thuận với Mỹ theo hướng nâng cấp Hiệp định thương mại song phương

Sáng 8/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã chủ trì cuộc họp của Tổ công tác về tăng cường hợp tác, chủ động thích ứng với điều chỉnh chính sách...

Trung tâm tài chính ở TPHCM, Đà Nẵng sẽ khác gì Singapore, Hồng Kông?

Trung tâm tài chính tại Việt Nam sẽ tập trung vào các lĩnh vực ngách chiến lược phù hợp thay vì trùng lắp với Singapore hay Hồng Kông (Trung Quốc).

AmCham ủng hộ việc xóa bỏ tất cả các rào cản thương mại giữa Việt Nam và Mỹ

Ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) Hà Nội, ủng hộ việc xóa bỏ tất cả các rào cản thương mại giữa hai quốc gia và tin rằng, bằng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98