Vinashinlines: Cần một “cái nhìn độ lượng” để tiếp tục ra khơi

21/07/2010 15:40
21-07-2010 15:40:22+07:00

Vinashinlines: Cần một “cái nhìn độ lượng” để tiếp tục ra khơi

Chỉ trong vòng 3 năm, công ty Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines) đã 3 lần thay tổng giám đốc nhưng kết quả hoạt động vẫn “chìm dần” theo năm tháng để đến giờ phải chịu số phận “giao mình” cho chủ mới - tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

>>Tân Tổng giám đốc của tàu Hoa Sen nói gì?

Tiếc cho một quá khứ  “lỡ và mất”

Sau khi Thủ tướng có quyết định chuyển Vinashinlines sang cho Vinalines, ai cũng nghĩ đó là giải pháp tối ưu trong bối cảnh hiện nay khi mà tàu “mẹ” Vinashin không còn đủ mạnh để nuôi nổi “các con” nữa. Tuy nhiên, nỗi buồn vẫn trĩu nặng trên gương mặt từng lãnh đạo cũng như cán bộ công nhân viên trong công ty. 10 năm gắn bó xây dựng là bấy nhiêu tình cảm với những ái, ố, hỉ nộ. Cái sự đổ vỡ ngày hôm nay ai cũng biết trách nhiệm thuộc về một ai đó, nhưng cái hậu quả thì cả tập thể phải gánh chịu.

Với chức năng vận tải và khai thác, chạy thử tàu mẫu do Tập đoàn Vinashin sản xuất, Vinashinlines cũng đã một thời “tung hoành ngang dọc” , đưa các tàu lớn của Việt nam như Vinashin Sun, Vinashin Star đi vòng quanh thế giới và nhận được nhiều bằng khen của Bộ GTVT, Chính phủ. Thế nhưng, khi khủng hoảng kinh tế thế giới bành trướng rộng ra các quốc gia, trong đó có Việt Nam, thì ngành vận tải hàng hải bị chấn động mạnh mẽ. Vinashinlines cũng không nằm ngoài vòng ảnh hưởng. Có lúc khó khăn tới mức nếu không cho tàu ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp doanh nghiệp có thể phá sản vì lỗ.

Tuy nhiên, cơ hội cho Vinashinlines không phải là không có. Trên thực tế, trước khi khủng hoảng (2006-2007) Vinashinlines đã mua thêm 10 tàu vận tải biển với  tổng chi phí khoảng 3.100 tỷ đồng. Với cách tính vào thời điểm đó, nếu bán tàu Paramax mới mua về có thể được giá  40 triệu USD, giá cho thuê cũng được 65.000-70.000 USD/ngày. Tuy nhiên, khi cơ hội qua rồi, đến thời điểm này, giá tàu chỉ còn 6-7 triệu USD, giá thuê 10.000-20.000 USD/ngày, thậm chí xuống 6.000-7.000 USD/ngày. Mặc dù nhìn thấy được cái lợi đó nhưng không ngờ chu kỳ khủng hoảng lặp lại trên thế giới nhanh quá nên các hãng tàu không kịp trở tay. Có những lúc công ty đã ra quyết định bán những con tàu ở thời điểm có thể “vớt vát” nhưng bị lỡ mất cơ hội vì những quyết định cuối cùng hoặc thủ tục hành chính nên đổ vỡ là khó tránh khỏi.

Cần một cái nhìn độ lượng

Hiện tổng số tàu mà Vinashinlines đang sở hữu và khai thác cho tập đoàn là 17 tàu. Phần lớn các tàu đang ở trong tình trạng dừng khai thác để chờ kế hoạch sửa chữa hoặc dừng khai thác do thị trường xấu. Sau khi về với Vinalines, Vinashinlines sẽ có những đề xuất để sớm hoạch định lại chiến lược và có giải pháp cụ thể tới từng con tàu, từng dự án. Và nếu mọi sự thuận lợi thì đội tàu của Vinashinlines có thể hoạt động trở lại trong 6 tháng tới. Tuy nhiên, cái khó khăn trước mắt  vẫn còn nhiều , nhất là việc phải giải quyết được bức tranh về các chỉ số tài chính, con người, tổ chức... Nhưng có một điều chắc chắn là tới đây, sứ mệnh của Vinashinlines sẽ được hoàn toàn thay đổi, việc tái hoạch định chiến lược sẽ là yếu tố cốt lõi.

Qua cơn bĩ cự có ngày thái lai, Vinashinlines đang cố gắng đi tiếp chặng đường  do lịch sử để lại. Do vậy, hơn lúc nào hết Vinashinlines rất cần sự quan tâm, sẻ chia của toàn xã hội. Đừng vì “con sâu làm rầu nồi canh”, song song với việc mổ xẻ, quy trách nhiệm thì cũng nên nhìn nhận Vinashinlines ở những khía cạnh tích cực hơn, đóng góp những giải pháp tháo gỡ với các dự án doanh nghiệp đang gặp khó khăn, bởi nói cho cùng Vinashinlines cũng là tài sản của quốc gia.

TT

diễn đàn doanh nhiệp





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tập đoàn Thuận An khiến loạt quan chức bị bắt: 2 năm trúng thầu 18.000 tỷ đồng

Nhiều quan chức đã bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến vụ án tại CTCP Tập đoàn Thuận An. Vậy doanh nghiệp này làm ăn ra sao mà khiến loạt quan chức 'ngã ngựa'?

Không thương mại hóa điện mặt trời áp mái

PGS Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường cơ khí (Đại học Bách Khoa) cho biết về mặt kỹ thuật ông hoàn toàn ủng hộ không có việc mua bán và thương mại trong việc...

Bắt đối tượng chiếm đoạt hàng tỷ đồng theo hình thức góp vốn ở Quảng Ninh

Phạm Thị Thanh Huệ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỷ đồng thông qua việc huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa.

Thủ tướng: Tây Ninh có tiềm năng lớn phát triển kinh tế cửa khẩu

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Tây Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế; hội đủ 3 yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững.

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...

Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ lớn

Trong ngành bán dẫn, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho rằng ngày càng nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đầu tư...

Lý do loạt địa phương giải ngân đầu tư công thấp dưới mức bình quân

Tỉnh Bình Thuận, tỉnh Gia Lai, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước, tỉnh Tây Ninh... nằm trong số các địa phương có mức giải ngân đầu tư công năm 2024...

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị khởi tố

Ông Mai Tiến Dũng, cựu bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, bị khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam với cáo buộc có sai phạm liên quan một dự án tại Lâm Đồng.

Một số dự án trọng điểm giải ngân chậm

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, 3 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới đạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98