Vinashin: Con nợ của nhiều ngân hàng

22/09/2010 06:42
22-09-2010 06:42:29+07:00

Vinashin: Con nợ của nhiều ngân hàng

Theo thống kê chưa đầy đủ, các khoản nợ ngân hàng của Vinashin đã lên đến 86.000 tỉ đồng với tiền lãi hằng năm khoảng 10.000 tỉ đồng

Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy VN (Vinashin) cho biết đến thời điểm này, đã cơ bản trả nợ lương cho người lao động đến hết tháng 8 với số tiền khoảng 200 tỉ đồng.

Như vậy, vấn đề ưu tiên số 1 là tiền lương đang dần được giải quyết. Còn các khoản nợ ngân hàng, theo thống kê chưa đầy đủ, đã lên đến 86.000 tỉ đồng với tiền lãi hằng năm khoảng 10.000 tỉ đồng.

Dễ trong, khó ngoài

Cơ cấu chi tiết các khoản nợ đến nay vẫn chưa được công bố. Chỉ biết Vinashin có hai khoản nợ đã rõ ràng là 750 triệu USD nợ nước ngoài do Chính phủ bảo lãnh và 600 triệu USD Vinashin tự vay nước ngoài. Trong nước, Vinashin đang vay của 10 ngân hàng lớn mà chủ yếu là ngân hàng thương mại Nhà nước.

Các khoản vay trong nước dễ xử lý hơn vì khả năng khoanh nợ, dãn nợ đồng thời với vay vốn mới là hoàn toàn có thể vì Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện. Nhưng khoản vay nước ngoài thì chỉ có một lựa chọn là đến hạn phải trả.

Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, Văn phòng Chính phủ thông báo phần lớn các khoản nợ nước ngoài tại Vinashin đều chưa đến hạn trả nợ. Nhưng đầu tháng 9, Chính phủ đã phải chấp thuận với đề nghị của Vinashin được dùng một phần trái phiếu quốc tế năm 2010 để trả nợ Ngân hàng Natixis (Pháp) với số tiền là 300 triệu USD trong tổng số 1 tỉ USD trái phiếu đã phát hành.

Theo cảnh báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), các khoản vay của Vinashin không được Chính phủ công khai bảo lãnh sẽ không được phản ánh trong định nghĩa nợ công. Những khoản vay này được xem như là phần chìm của tảng băng, là nguy cơ khiến nợ công xấu đi do không được đong đo chính xác mà cuối cùng Chính phủ vẫn phải chịu hậu quả.

Củng cố lại bộ máy

Bổ nhiệm nhân sự mới

Ông Nguyễn Đức Thận, ủy viên HĐQT, vừa được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Cái Lân, sau khi ông Tô Nghiêm, chủ tịch HĐQT công ty này, bị khởi tố và bắt tạm giam ngày 18-9. Người được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh là ông Lưu Quyết Thắng, ủy viên HĐQT.

Một ủy viên HĐQT khác là ông Đỗ Thành Hưng cũng được bổ nhiệm tạm giữ chức Trưởng Ban Kiểm soát Vinashin thay ông Trần Văn Liêm bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 3-9.

Đề án tái cơ cấu Vinashin tập trung vào 4 nhiệm vụ chính: tổ chức lại nhân sự lãnh đạo; sắp xếp lại tất cả các doanh nghiệp thành viên; rà soát lại các dự án hiện có và tài chính; đánh giá bước 1, bước 2 về chuyển giao một số đơn vị thành viên cho Vinalines và Petro VN. Các dự án này mới được chuyển giao ban đầu, đến tháng 9 mới chuyển giao xong vì phải chờ kiểm toán định giá tài sản.

Ông Nguyễn Quang Khái, Bí thư Đảng ủy Vinashin, cho biết khi chuyển đổi thành công ty TNHH một thành viên, Bộ Chính trị, Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án nhân sự mới trình Chính phủ phê duyệt.

Dự kiến, danh sách HĐQT mới của Vinashin sẽ được trình trong tháng 10 và từng cá nhân được chọn vào HĐQT sẽ được các cơ quan có thẩm quyền xem xét kỹ trước khi trình Chính phủ phê duyệt. HĐQT mới của Vinashin sẽ gồm 5-7 cán bộ chuyên trách, là một cơ quan riêng, thay mặt Nhà nước quản lý vốn sở hữu tại doanh nghiệp...

Hiện nay, Vinashin “mới” vẫn hoạt động dưới sự chỉ đạo của  HĐQT kế thừa của Vinashin “cũ” với điểm khác biệt là có 7 thành viên (thay vì 9) vì hai người đã bị tạm giam. HĐQT này cũng chỉ có một cán bộ chuyên trách, còn lại đều kiêm nhiệm, vừa là lãnh đạo vừa là người thừa hành vì giữ chức tổng giám đốc của các doanh nghiệp thành viên.

Tô Hà

NGƯỜI LAO ĐỘNG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đang điều tra Công ty Cây xanh Công Minh: Trúng thầu 'vô địch' 172/209 gói thầu

Công ty TNHH Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao. Loại trừ các gói thầu chưa có kết quả, bị hủy, tỉ lệ...

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đang gặp khó về thiết bị vật tư

Liên quan đến công tác thiết bị vật tư nhập khẩu cho dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), Bộ Công Thương đã có công...

Thiếu máy bay nghiêm trọng: Chỉ còn 170 chiếc, giá thuê quá 'chát'

Lượng tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện đạt tổng cộng 199 chiếc, giảm 32 tàu bay so với năm ngoái. Tuy nhiên, số máy bay đang khai thác thực tế chỉ ở...

Nguyên nhân nào khiến giá vé máy bay tăng vọt?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, mức tăng...

Tập đoàn Thuận An khiến loạt quan chức bị bắt: 2 năm trúng thầu 18.000 tỷ đồng

Nhiều quan chức đã bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến vụ án tại CTCP Tập đoàn Thuận An. Vậy doanh nghiệp này làm ăn ra sao mà khiến loạt quan chức 'ngã ngựa'?

Không thương mại hóa điện mặt trời áp mái

PGS Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường cơ khí (Đại học Bách Khoa) cho biết về mặt kỹ thuật ông hoàn toàn ủng hộ không có việc mua bán và thương mại trong việc...

Bắt đối tượng chiếm đoạt hàng tỷ đồng theo hình thức góp vốn ở Quảng Ninh

Phạm Thị Thanh Huệ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỷ đồng thông qua việc huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa.

Thủ tướng: Tây Ninh có tiềm năng lớn phát triển kinh tế cửa khẩu

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Tây Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế; hội đủ 3 yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững.

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98