ADB: Các DNNN sẽ không gặp khó khăn như Vinashin

30/11/2010 18:10
30-11-2010 18:10:29+07:00

ADB: Các DNNN sẽ không gặp khó khăn như Vinashin

(Vietstock) – Theo nhận định ngày 30/11 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), các doanh nghiệp Nhà nước lớn của Việt Nam sẽ không gặp phải những khó khăn tương tự như Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Trụ sở ADB tại Manila, Philippines

* Moody’s: Vinashin có thể chiếm 3% tổng dư nợ ngân hàng Việt Nam

Được biết, tổng nợ của Vinashin tính đến tháng 6/2010 là 86 ngàn tỷ đồng (tương đương 4.41 tỷ USD).

Tháng 10/2010, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Vinashin đã sử dụng các khoản đảm bảo của Chính phủ để đầu tư vào các hoạt động kinh doanh ngoài ngành và đang đứng trước nguy cơ phá sản.

Trong báo cáo công bố hôm 29/11, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s cho biết, các doanh nghiệp nhà nước có thể đóng góp 40% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam và gần một nửa số doanh nghiệp này có nguồn tài chính tốt.

Trong cuộc họp báo diễn ra ngày hôm nay tại TPHCM, ông Ayumi Konishi - Giám đốc ADB tại Việt Nam nói: “Tôi sẽ không xem Vinashin là một trường hợp ngoại lệ, nhưng nếu chúng ta đếm số doanh nghiệp nhà nước lớn tại Việt Nam thì rõ ràng là không có công ty nào đứng trước nguy cơ rơi vào tình trạng như Vinashin trong ngắn hạn. Đây là lý do giúp tôi an tâm.”

Theo Moody’s, tổng nợ của Vinashin có thể tương đương với 3% dư nợ cho vay của các ngân hàng Việt Nam và chủ yếu tập trung vào một số ngân hàng lớn. Việc ghi nhận các khoản vay của Vinashin vào nợ xấu có thể tác động tiêu cực đến nguồn vốn của các ngân hàng.

Tuy nhiên, ông Konishi cho rằng: “Không chỉ có các ngân hàng thương mại nhà nước mà còn có một số ngân hàng nước ngoài cũng gánh chịu hậu quả tương tự”.

Dù vậy, ông Konishi tin tưởng các khoản nợ xấu liên quan đến Vinashin sẽ không gây ra những ảnh hưởng sâu rộng lên hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam đã phê chuẩn kế hoạch tái cấu trúc Vinashin, trong đó có việc chuyển một số đơn vị sang các công ty nhà nước khác và chia nhỏ nợ của tập đoàn này.

“Tôi không có ý kiến gì về việc hỗ trợ Vinashin vì đóng tàu là một ngành công nghiệp của Việt Nam. Ít nhất trong vòng 10 hay 15 năm tới, đây có thể là một ngành công nghiệp chủ lực của Việt Nam.”

Phạm Thị Phước (Theo Bloomberg)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc bao mua, một loại củ của Việt Nam nhắm mục tiêu thu 2 tỷ USD

Hơn 94% sản lượng được Trung Quốc bao mua, một loại củ thế mạnh của Việt Nam nhắm tới mục tiêu thu về 1,8-2 tỷ USD vào năm 2030.

Long An trao nhiều ý định thư hợp tác quan trọng với đối tác Hàn Quốc

Tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Hội nghị Xúc tiến đầu tư - Tiềm năng và cơ hội thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng của tỉnh Long An đã được diễn ra thành công tốt đẹp.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái ở TP HCM bất ngờ hút khách, giá tăng 50%

Chỉ vài ngày trước, các đơn vị cho thuê xe tự lái còn ế ẩm nhưng đến sáng nay 27-4, nhiều nơi cho biết không còn đủ xe giao cho khách

Đồng Nai: Thần tốc 30 ngày đêm bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Phong trào 30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn được UBND tỉnh Đồng Nai triển khai từ ngày 26-4 đến 26-5.

Chuyên gia dự báo về sự dịch chuyển của các dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư

Chuyên gia lạc quan khi cho rằng dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư chứng khoán sẽ sớm quay trở lại vào nửa cuối năm nay, đồng thời nhận định chưa...

Tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 của tập đoàn EVN là 479 ngàn tỷ đồng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025...

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98