TPP là động lực để nền kinh tế VN chuyển mình

04/11/2010 16:53
04-11-2010 16:53:31+07:00

TPP là động lực để nền kinh tế VN chuyển mình

Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP) được cho là một hiệp định tự do rất cao, hơn cả việc tham gia  vào Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), vì thế cơ hội và thách thức cho các thành viên sẽ rất lớn.

Khẳng định điều này, tiến sỹ Đinh Thị Mỹ Loan, Ủy viên Ủy ban hợp tác kinh tế quốc tế cũng cho rằng tham gia vào TPP sẽ giúp Việt Nam có cơ hội mở rộng thị trường với những đối tác kinh tế lớn trên thế giới.

Phát biểu tại Hội thảo “Đàm phán hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương - TPP, Việt Nam được gì? Mất gì?” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức sáng 4/11 tại Hà Nội, bà Loan cho rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ "phải bật lên" để tranh thủ những cơ hội mà TPP đem lại, như tăng xuất khẩu và dịch vụ, hoàn thiện pháp luật  và tổ chức thực hiện các cam kết…

“Đây chính là những động lực để cả nền kinh tế phải chuyển mình và đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp phải có ý thức thực hiện khi phải chịu những áp lực lớn hơn.” bà Loan nói và nhấn mạnh đến tính chất cam kết mở cửa thị trường mạnh và sâu của các bên tham gia TPP như loại bỏ hoàn toàn nhiều dòng thuế nhập khẩu, mở cửa dịch vụ, các yêu cầu cao về môi trường và lao động….

Cũng theo Tiến sĩ Loan, khi tham gia WTO, các doanh nghiệp Việt Nam đã phải cố hết sức mới có thể trụ vững được., bởi vậy, khi đàm phán TPP đòi hỏi việc tham vấn cũng phải hết sức cẩn thận nhằm tránh những tác động không tốt do sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam còn thấp.

“Phải cân bằng được lợi ích giữa các bên để ít bị thiệt hại nhất, đặc biệt là những đối tượng luôn phải chịu thiệt thòi là người nông dân, lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn."

Đồng quan điểm này, luật sư Trần Hữu Huỳnh, Trưởng ban pháp chế VCCI, cho rằng TPP được coi là một "hiệp định thế kỷ", có tham vọng lớn nhưng cũng có mức độ ảnh hưởng rất lớn tới nền kinh tế Việt Nam.

"Do vậy, trong quá trình đàm phán để tham gia TPP, cần tham vấn một cách rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp nhằm cung cấp thông tin một cách cụ thể và đa chiều hạn chế những tác động không tốt khi thực hiện," ông Huỳnh nhấn mạnh.

Theo VCCI, hiện Việt Nam đã có 6 Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các đối tác. Nhìn chung, các FTA đều đưa lại những lợi ích rất lớn về mặt xuất khẩu, nhưng cũng còn nhiều vấn đề đặt ra vì Việt Nam có nguy cơ là thị trường tiêu thụ hàng hóa cho các đối tác của mình.

Con số thống kê nhập khẩu của Việt Nam trong sáu tháng đầu năm 2010 cho thấy tình hình nhập siêu của Việt Nam với các quốc gia đã ký FTA không được cải thiện nhiều.

Cụ thể, sáu tháng đầu năm 2010, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc trên 6 tỉ USD. Hàng hóa nhập khẩu từ các thị trường chủ yếu khác cũng đều tăng so với cùng kỳ năm 2009, trong đó nhập từ ASEAN đạt 7,8 tỉ USD, tăng 20,4%; từ Nhật Bản đạt 4 tỉ USD, tăng 31%.

Trong khi đó, những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là nguyên liệu thô, hàm lượng chế biến thấp, do đó giá trị không cao. Ngoài ra, những mặt hàng này vốn đã có mức thuế suất rất thấp hoặc 0%, nên không hưởng lợi nhiều từ các FTA./.

Vietnam +





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy gửi đơn tố cáo hành vi thông thầu ở Ninh Thuận

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận có đơn tố cáo hành vi thông thầu trong đấu giá đất công, gây thất thoát tài sản nhà nước

Doanh nghiệp liên quan vụ bán dự án điện mặt trời cho Trung Quốc, đề xuất làm 2 nhà máy điện gió ở Lâm Đồng

Mới đây, CTCP Đầu tư HLP đề xuất đầu tư xây dựng 2 dự án nhà máy điện gió Tà Năng 1 và Tà Năng 2 tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Giải ngân đầu tư công TPHCM chùng lại

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, tháng 4/2024, kết quả giải ngân đầu tư công của Thành phố chùng lại. Từng chủ đầu tư, từng cơ quan có liên quan cần hết...

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các...

Phó Thủ tướng: Không đề xuất xử lý những dự án BOT do 'lỗi' của doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông; kiên quyết không đề xuất xử lý những dự án do nguyên...

Thủy điện có còn dư địa để phát triển hay sẽ sớm bị thay thế?

Theo các chuyên gia năng lượng, với nguồn thủy điện dồi dào, Việt Nam có thể tiếp tục khai thác tối đa với tổng công suất đạt từ 30.000-38.000MW và điện năng có thể...

Người Việt Nam đánh giá cao du lịch bền vững

Hầu hết du khách Việt Nam được khảo sát đều đồng ý du lịch bền vững rất quan trọng và mong muốn hành trình của mình thân thiện với môi trường hơn trong năm tới.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon, quản lý các chương trình, dự án, hoạt...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo

Sau khoảng hơn 1 tháng xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Dự thảo Nghị định DPPA tập trung vào việc mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng; giữa đơn vị phát điện và...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98