Khó xử lý vàng tồn

09/05/2011 10:08
09-05-2011 10:08:33+07:00

Khó xử lý vàng tồn

Quy định về chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng có thể gây khó khăn trong việc xử lý vàng tồn kho.

Theo Thông tư 11/2011/TT-NHNN Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành, từ đầu tháng 5 này, các ngân hàng không được thực hiện cho vay vốn bằng vàng đối với khách hàng và các tổ chức tín dụng khác (kể cả các hợp đồng tín dụng đã ký kết, nhưng chưa giải ngân, hoặc giải ngân chưa hết); không được gửi vàng tại tổ chức tín dụng khác; không được thực hiện các nghiệp vụ ủy thác, cũng như đầu tư và các hình thức cấp tín dụng khác bằng vàng.

Ngoài ra, các ngân hàng không được huy động vốn bằng vàng, trừ trường hợp phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng để chi trả vàng theo yêu cầu của khách hàng khi số vàng thu nợ và tồn quỹ không đủ để chi trả. Việc phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng của các ngân hàng phải chấm dứt vào ngày 1/5/2012. Riêng đối với số vốn bằng vàng đã chuyển đổi thành tiền phải tất toán chậm nhất vào ngày 30/6/2011. Mục đích của việc ban hành Thông tư 11/2011/TT-NHNN, theo Ngân hàng Nhà nước, là giảm tình trạng đô-la hóa trong nền kinh tế, hạn chế tình trạng đầu cơ để góp phần ổn định thị trường ngoại hối (ngoại tệ, vàng), giảm phương tiện thanh toán bằng vàng trong lưu thông.

Tuy nhiên, do thời gian qua, lượng vốn huy động bằng vàng của các ngân hàng không tìm được đầu ra, nên lượng vàng tồn kho tại một số ngân hàng là khá lớn. Đại diện Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết, việc hạn chế kinh doanh vàng sẽ khiến lượng vàng tồn kho cao, bởi tỷ trọng cho vay ngoại tệ và vàng chiếm khoảng 25% tổng dư nợ của ACB. Kết quả kinh doanh hợp nhất quý I của ACB đạt trên 860 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, nhưng trong đó, hoạt động kinh doanh vàng đem lại thu nhập đáng kể cho Ngân hàng, chiếm 15-20% tổng thu nhập của ACB trong quý I/2011.

“Trong điều kiện Ngân hàng Nhà nước hạn chế hoạt động kinh doanh vàng, cấm cho vay và huy động vàng, thì có một lượng tài sản huy động, đặc biệt là vốn bằng vàng của ACB sẽ bị tồn kho với lượng lớn. Chúng tôi đã thường xuyên trao đổi để có giải pháp duy trì tỷ lệ tài sản có sinh lời ở mức cao và mức này có thể giảm trong trường hợp các quy định pháp luật thay đổi”, ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc ACB nói.

Đồng quan điểm, đại diện Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (EIB) cũng cho rằng, phải có thời gian mới có thể xử lý được lượng vàng huy động tồn kho. Tương tự, một lãnh đạo cấp cao Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Thương Tín - Sacombank (STB) cũng cho hay, một khi cấm cho vay và sắp tới là cấm huy động vàng sẽ có ảnh hưởng đến hoạt động, cũng như nguồn thu đóng góp vào lợi nhuận của Ngân hàng. Tuy nhiên, ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Sacombank cho rằng, Sacombank - SBJ sẽ chuyển hướng sang kinh doanh nữ trang và trang sức nhiều hơn.

Ngược lại, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nữ trang lại tỏ ra lo ngại khi các ngân hàng thương mại phải dừng cho vay vốn bằng vàng. Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), lâu nay, bản thân PNJ, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh nữ trang khác đều vay vàng của các ngân hàng để chế tác nữ trang. Do đó, khi các ngân hàng phải dừng cho vay vàng, thì đó cũng là khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nữ trang.

Số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, lượng vàng của khách hàng gửi tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn Hà Nội chiếm 11% cả nước. Con số này tại TP.HCM là 76%. Tuy nhiên, theo Ngân hàng Nhà nước, lượng vàng ở đây được sử dụng như kênh đầu tư, đầu cơ, chứ không còn là phương tiện tích trữ, nên quy định không huy động vàng sẽ có tác động tích cực hơn.

Thùy Vinh

đầu tư





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lại hủy đấu thầu vàng ngày 03/05, giá vàng lập đỉnh mới 85.8 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo hủy phiên đấu thầu vàng sáng ngày 03/05/2024 do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Vàng thế giới giảm vì lo ngại về lãi suất

Giá vàng giảm vào ngày thứ Năm (02/05), khi sự tập trung quay trở lại với khả năng lãi suất Mỹ có thể sẽ cao hơn trong thời gian dài hơn, đồng thời nhà đầu tư cũng...

Sau kỳ nghỉ dài, giá vàng SJC và tỷ giá ngoại tệ cùng đảo chiều đi xuống

Đầu phiên giao dịch 2/5, giá mua - bán vàng SJC giảm xuống mức 82,50-84,70 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới giảm về 2.325 USD/ounce.

Vàng thế giới tăng nhẹ sau quyết định lãi suất của Fed

Giá vàng phục hồi vào ngày thứ Tư (01/05), sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất không đổi. Đà suy yếu của đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ cũng thúc...

Vàng thế giới rớt 2%, mất mốc 2,300 USD

Giá vàng giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 1 tuần vào ngày thứ Ba (30/04), do đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, mặc dù nhu cầu trú ẩn an toàn mạnh mẽ và...

Nhu cầu vàng toàn cầu trong quý I lên ngưỡng cao nhất trong 7 năm qua

Hội đồng Vàng Thế giới vừa ra báo cáo, theo đó nhu cầu vàng cả quý I-2024 đã tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, lên 1.238 tấn, ngưỡng cao nhất trong 7 năm qua.

Vàng SJC loạn giá trong ngày nghỉ lễ

Giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc trước áp lực chốt lời mạnh từ nhà đầu tư khiến giá vàng trong nước cũng giảm theo.

Vàng thế giới tăng khi đồng USD suy yếu

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (29/04) nhờ đồng USD suy yếu, khi trọng tâm thị trường chuyển sang cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và báo cáo...

Giá vàng trong nước tiếp tục neo ở mức 85.2 triệu đồng/lượng trước kỳ nghỉ Lễ

Cập nhật sáng 29/04/2024, giá vàng miếng SJC trong nước mua vào - bán ra ở mức 83 - 85.2 triệu đồng/lượng. 

Đấu thầu thất bại, có thể Ngân hàng Nhà nước phải 'hy sinh' thị trường vàng?

Sau hai lần đấu thầu vàng thất bại, các chuyên gia cho rằng, NHNN buộc phải giảm giá thầu sâu hơn nữa, xuống tận 75 triệu đồng/lượng, hoặc phải “hy sinh” thị trường...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98