Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp thị trường vàng

19/08/2011 17:30
19-08-2011 17:30:20+07:00

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp thị trường vàng

Ông Nguyễn Hoàng Minh

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết giá vàng tăng nhanh và vượt xa 47 triệu đồng là do tác động của thị trường thế giới, chứ không có sự bất thường hay hoạt động đầu cơ.

* Vàng trong nước bỏ xa mốc 47 triệu đồng/lượng

Trao đổi với VnExpress.net chiều nay, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM Nguyễn Hoàng Minh cho biết, từ sáng đến giờ, cơ quan này theo dõi sát sao diễn biến thị trường vàng. "Mọi thứ đều diễn ra ổn định và không có dấu hiệu bất thường về đầu cơ, làm giá. Vàng miếng trong nước ngày hôm nay tăng mạnh là do giá thế giới đang tăng nhanh", ông Minh nói.

Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết thêm, tất cả các phương án đều đã được đặt trước bàn Thống đốc.

"Chỉ cần một dấu hiệu bất thường, Ngân hàng Nhà nước sẽ dùng các biện pháp can thiệp vào thị trường ngay nhằm tránh tái diễn tình trạng náo loạn như đầu tuần trước", ông Minh nhấn mạnh.

Trong ngày hôm nay, nhìn chung, các doanh nghiệp kinh doanh vàng đều tỏ ra thận trọng hơn và"nhìn nhau" để công bố giá. Giá thế giới bắt đầu tăng tốc từ sau 10h15 (theo giờ Hà Nội), nhưng trên website của Công ty Vàng bạc đã quý Sài Gòn, bảng giá dừng cập nhật từ 10h14 phút cho đến tận gần 1h30 phút, điều hiếm thấy ở công ty này.

Các hiệu vàng bán lẻ trên địa bàn Hà Nội và TP HCM cũng không còn hiện tượng niêm yết một cách vô tội vạ. Chênh lệch giữa giá mua và bán cũng chỉ dao động 200.000-400.000 đồng (trước đây khoảng cách này có khi lên gần 1 triệu đồng).

Đánh giá về việc bảng niêm yết của các công ty vàng sáng nay không "nhảy múa" như đầu tuần trước và không quá chênh so với thế giới, bà Chi cho rằng, xuất phát từ hai nguyên nhân chính. Thứ nhất là cầu vàng hiện rất yếu. Thứ hai là tuyên bố của Ngân hàng Nhà nước chi TP HCM phát đi, cho biết sẵn sàng dùng các biện pháp, chính sách tiền tệ để can thiệp thị trường. Điều này đã phần nào trấn an tâm lý thị trường và doanh nghiệp cũng không dám đẩy giá lên quá cao.

Tính đến 16h30, giá vàng miếng SJC được công bố 47,05-47,40 triệu đồng. Trong khi đó, giá vàng thế giới quy đổi (1.862 USD) tương đương khoảng 46,70 triệu đồng. Khoảng cách giá giữa hai thị trường đã được thu hẹp đáng kể.

Lệ Chi

vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vàng thế giới giảm vì lo ngại về lãi suất

Giá vàng giảm vào ngày thứ Năm (02/05), khi sự tập trung quay trở lại với khả năng lãi suất Mỹ có thể sẽ cao hơn trong thời gian dài hơn, đồng thời nhà đầu tư cũng...

Sau kỳ nghỉ dài, giá vàng SJC và tỷ giá ngoại tệ cùng đảo chiều đi xuống

Đầu phiên giao dịch 2/5, giá mua - bán vàng SJC giảm xuống mức 82,50-84,70 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới giảm về 2.325 USD/ounce.

Vàng thế giới tăng nhẹ sau quyết định lãi suất của Fed

Giá vàng phục hồi vào ngày thứ Tư (01/05), sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất không đổi. Đà suy yếu của đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ cũng thúc...

Vàng thế giới rớt 2%, mất mốc 2,300 USD

Giá vàng giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 1 tuần vào ngày thứ Ba (30/04), do đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, mặc dù nhu cầu trú ẩn an toàn mạnh mẽ và...

Nhu cầu vàng toàn cầu trong quý I lên ngưỡng cao nhất trong 7 năm qua

Hội đồng Vàng Thế giới vừa ra báo cáo, theo đó nhu cầu vàng cả quý I-2024 đã tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, lên 1.238 tấn, ngưỡng cao nhất trong 7 năm qua.

Vàng SJC loạn giá trong ngày nghỉ lễ

Giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc trước áp lực chốt lời mạnh từ nhà đầu tư khiến giá vàng trong nước cũng giảm theo.

Vàng thế giới tăng khi đồng USD suy yếu

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (29/04) nhờ đồng USD suy yếu, khi trọng tâm thị trường chuyển sang cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và báo cáo...

Giá vàng trong nước tiếp tục neo ở mức 85.2 triệu đồng/lượng trước kỳ nghỉ Lễ

Cập nhật sáng 29/04/2024, giá vàng miếng SJC trong nước mua vào - bán ra ở mức 83 - 85.2 triệu đồng/lượng. 

Đấu thầu thất bại, có thể Ngân hàng Nhà nước phải 'hy sinh' thị trường vàng?

Sau hai lần đấu thầu vàng thất bại, các chuyên gia cho rằng, NHNN buộc phải giảm giá thầu sâu hơn nữa, xuống tận 75 triệu đồng/lượng, hoặc phải “hy sinh” thị trường...

Giá vàng hôm nay 28-4: Vàng SJC vẫn tăng giá sau các phiên đấu thầu

Cả giới phân tích lẫn nhà đầu tư đều lạc quan về xu hướng tăng tiếp của giá vàng hôm nay.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98