Ngân hàng Nhà nước: Sẵn sàng cho nhập khẩu vàng để chống đầu cơ

08/08/2011 21:10
08-08-2011 21:10:16+07:00

Ngân hàng Nhà nước: Sẵn sàng cho nhập khẩu vàng để chống đầu cơ

(Vietstock) - "Sẵn sàng cho phép nhập khẩu vàng để chống đầu cơ" là thông điệp được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phát đi vào cuối ngày 08/08.

Theo NHNN, nguyên nhân giá vàng thế giới liên tục tăng cao từ đầu tháng 7 là do lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ công tại Mỹ và Châu Âu. Đặc biệt là việc Standard & Poor’s (S&P) hạ mức xếp hạng tín nhiệm nợ công của Mỹ đã khiến giá vàng thế giới trong ngày hôm nay (08/08) lập mức kỷ lục mới. Theo phân tích của giới đầu tư quốc tế, giá vàng sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới do yếu tố đầu cơ và tâm lý. 

Cùng với biến động của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng tăng theo, có thời điểm chênh lệch lên tới 600-700 ngàn đồng/lượng. Hiện tượng này là do chính sách tiền tệ chặt chẽ đã tạo ra sức hấp dẫn cho việc nắm giữ đồng Việt Nam, khuyến khích người dân bán vàng lấy tiền đồng để gửi tiết kiệm, khiến cho lượng cung vàng trên thị trường tăng trong khi nhu cầu mua vàng giảm.

Do chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế, đã xuất hiện tình trạng xuất khẩu vàng nguyên liệu biến tướng với khối lượng lớn. Tuy nhiên, từ đầu tháng 8 đến nay, đặc biệt trong ngày 08/08, giá vàng trong nước tăng đột biến và có thời điểm cao hơn giá vàng thế giới quy đổi, chủ yếu do diễn biến tăng mạnh của giá vàng thế giới.

Ý kiến của NHNN cho rằng, lợi dụng tình hình này, giới đầu cơ trên thị trường vàng trong nước cũng tiến hành đầu cơ, làm giá để trục lợi, gây tâm lý bất ổn trong nhân dân mặc dù lượng vàng nắm giữ trong dân vẫn ở mức cao.

Thông điệp cũng cho biết, chính sách nhất quán của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là ổn định giá trị đồng Việt Nam. Với mức tỷ giá ổn định trong thời gian qua cũng như trong thời gian tới, người dân đang được hưởng lợi từ việc nắm giữ đồng Việt Nam so với nắm giữ đô la Mỹ và vàng. Việc mua vàng trong thời gian này chứa đựng nhiều rủi ro cho những người nắm giữ vàng.

NHNN khẳng định, đang theo dõi sát tình hình và sẵn sàng cho phép nhập khẩu vàng để bình ổn thị trường, chống đầu cơ, làm giá, bảo vệ lợi ích của người dân.

Mạnh Kiên (theo SBV)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lại hủy đấu thầu vàng ngày 03/05, giá vàng lập đỉnh mới 85.8 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo hủy phiên đấu thầu vàng sáng ngày 03/05/2024 do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Vàng thế giới giảm vì lo ngại về lãi suất

Giá vàng giảm vào ngày thứ Năm (02/05), khi sự tập trung quay trở lại với khả năng lãi suất Mỹ có thể sẽ cao hơn trong thời gian dài hơn, đồng thời nhà đầu tư cũng...

Sau kỳ nghỉ dài, giá vàng SJC và tỷ giá ngoại tệ cùng đảo chiều đi xuống

Đầu phiên giao dịch 2/5, giá mua - bán vàng SJC giảm xuống mức 82,50-84,70 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới giảm về 2.325 USD/ounce.

Vàng thế giới tăng nhẹ sau quyết định lãi suất của Fed

Giá vàng phục hồi vào ngày thứ Tư (01/05), sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất không đổi. Đà suy yếu của đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ cũng thúc...

Vàng thế giới rớt 2%, mất mốc 2,300 USD

Giá vàng giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 1 tuần vào ngày thứ Ba (30/04), do đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, mặc dù nhu cầu trú ẩn an toàn mạnh mẽ và...

Nhu cầu vàng toàn cầu trong quý I lên ngưỡng cao nhất trong 7 năm qua

Hội đồng Vàng Thế giới vừa ra báo cáo, theo đó nhu cầu vàng cả quý I-2024 đã tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, lên 1.238 tấn, ngưỡng cao nhất trong 7 năm qua.

Vàng SJC loạn giá trong ngày nghỉ lễ

Giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc trước áp lực chốt lời mạnh từ nhà đầu tư khiến giá vàng trong nước cũng giảm theo.

Vàng thế giới tăng khi đồng USD suy yếu

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (29/04) nhờ đồng USD suy yếu, khi trọng tâm thị trường chuyển sang cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và báo cáo...

Giá vàng trong nước tiếp tục neo ở mức 85.2 triệu đồng/lượng trước kỳ nghỉ Lễ

Cập nhật sáng 29/04/2024, giá vàng miếng SJC trong nước mua vào - bán ra ở mức 83 - 85.2 triệu đồng/lượng. 

Đấu thầu thất bại, có thể Ngân hàng Nhà nước phải 'hy sinh' thị trường vàng?

Sau hai lần đấu thầu vàng thất bại, các chuyên gia cho rằng, NHNN buộc phải giảm giá thầu sâu hơn nữa, xuống tận 75 triệu đồng/lượng, hoặc phải “hy sinh” thị trường...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98