Trà Dr Thanh có đúng là thanh lọc cơ thể?

01/11/2011 17:180
  •  

Trà Dr Thanh có đúng là thanh lọc cơ thể?

Trà Dr Thanh bốc mùi hôi, đóng cặn, sủi bọt, Number 1 Soya, vào năm 2009–2010, thỉnh thoảng lại có trường hợp người tiêu dùng phản ánh việc lỡ mua và sử dụng các loại nước giải khát khác của Tân Hiệp Phát có dấu hiệu kém chất lượng, như: nước tăng lực Number One, trà Barley, trà Dr Thanh, trà xanh không độ…

Quảng cáo có đúng sự thật?!

Nào là “Trà thảo mộc Dr Thanh, thanh lọc cơ thể, không lo bị nóng, thậm chí trên vỏ chai còn ghi dòng chữ: uống càng nhiều càng tốt...” không biết khi uống nhiều thì sẽ tốt cho ai? Trong khi nhiều người tiêu dùng ngậm ngùi vì lỡ mua phải những sản phẩm kém chất lượng...

Hơn 100 thùng trà Dr Thanh bị hư hỏng có gián nhãn thể hiện ngày giờ và số lượng sản xuất.

Theo đơn trình bày của ông Trần Văn Dũng gửi cho Kinh tế nông thôn thì ông Lê Văn Viện và ông Trần Văn Dũng, người đại diện công ty TNHH Thái Lân có trụ sở tại quận 7, TP.HCM sau khi mua trà thảo mộc Dr Thanh loại 500 ml (nhãn hàng trên thùng bao bì có ghi: số lượng sản xuất 70.000 thùng, sản xuất lúc 05 giờ 8 phút ngày 24 tháng 5 năm 2011, hạn sử dụng đến ngày 22 tháng 5 năm 2012) để bán lại cho khách hàng. Sau khi bán trà Dr Thanh cùng với một số mặt hàng khác sang Campuchia thì bị khách hàng phản hồi về sản phẩm trà Dr Thanh kém chất lượng: Vẫn đục, đóng cặn, có mùi hôi, đồng thời từ chối thanh toán khoản tiền về lô hàng mà phía ông Viện và ông Dũng đã bán cho một khách hàng bên Campuchia.

Quá bức xúc vì mua phải sản phẩm kém chất lượng, ông Viện và ông Dũng đã liên lạc với công ty Tân Hiệp Phát để giải quyết lô sản phẩm bị hư hỏng do phía Campuchia phản hồi, ngày ngày 11 tháng 8 năm 2011, phía công ty Tân Hiệp Phát đã cho người xuống làm việc với ông Viện và ông Dũng, sau khi kiểm tra số hàng còn lại tại kho của ông Viện. Hai bên đã kiểm tra 123 thùng (loại thùng 24 chai) trà thảo mộc Dr Thanh còn lại chưa tiêu thụ hết và phát hiện có chai có mùi hôi, chai thì đóng cặn, vẫn đục, sủi bọt.

Trong khi đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng, sản phẩm này vẫn liên tục được quảng cáo là “Thanh lọc cơ thể không lo bị nóng”. Đặc biệt, trên vỏ chai còn ghi dòng chữ “uống càng nhiều càng tốt”. Việc sản phẩm bị “lỗi” như vậy có nên “uống càng nhiều càng tốt” hay không thì chỉ có các cơ quan quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm và người tiêu dùng mới có câu trả lời sác đáng cho loại sản phẩm này vì đây là sản phẩm tiêu dùng hàng ngày có liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người.

Những chai trà Dr Thanh bị đóng cặn trong số 123 thùng hàng tại kho của Công ty Thái Lân.

Bị “lỗi” hay kém chất lượng?

Sau khi sự việc trên xảy ra, ngày 27 tháng 8 Công ty Tân Hiệp Phát đã đăng một mẫu tin về việc thu hồi lô sản phẩm không đạt chất lượng trên một trang báo mạng, thông tin trên trang báo online này ghi rằng: “Công ty TNHH-SX-TMDV Number One (Bình Dương) vừa ra thông báo thu hồi 2 loại sản phẩm trà Dr Thanh chai nhựa có đường vì không đạt chất lượng. Theo thông báo này, 2 loại sản phẩm trà Dr Thanh loại 500 ml và 350 ml (có các ký hiệu HSD từ 210512 đến HSD 270512) phải thu hồi ngay lập tức. Tất cả nhân viên của công ty và các đại lý trên toàn quốc nếu phát hiện sản phẩm có ký hiệu trên phải lập tức tách riêng, lập biên bản thu hồi và báo cáo cho giám đốc quản lý khu vực”.

Dư luận đặt câu hỏi là tại sao sản phẩm bị lỗi được sản xuất từ tháng 5 mà đến mãi tháng 8 Tân Hiệp Phát mới ra thông báo thu hồi? Phải chăng số sản phẩm bị lỗi này sau khi bị khách hàng phát hiện và khiếu nại nên mới đưa thông tin thu hồi (?!) Hơn nữa sau 16 ngày khi sự việc ông Viện và ông Dũng khiếu nại về chất lượng sản phẩm (biên bản làm việc ghi ngày 11 tháng 8) thì phía Tân Hiệp Phát mới ra thông báo thu hồi sản phẩm được cho là “bị lỗi”. Việc thu hồi trên phải chăng là có “vấn đề”?

Ông Lê Văn Viện đại diện công ty TNHH Thái Lân chỉ những chai Dr Thanh bị hỏng cho phóng viên.

Trong khi đó, theo như thông tin ghi trên tờ nhãn hàng được gián trên thùng của sản phẩm này có ghi số lượng sản xuất là 70.000 thùng, như vậy trong vòng 7 ngày đơn vị này đã sản xuất ra khoảng 490.000 thùng tương đương 11.760.000 chai (mười một triệu bảy trăm sáu chục nghìn chai), vậy số hàng trên đã được người tiêu dùng sử dụng trong suốt 3 tháng trời, người tiêu dùng sẽ nghĩ gì khi một con số khổng lồ sản phẩm được cho là “bị lỗi” này đã được bán đi trên toàn quốc?

Thật sự, nếu vào ban đêm, nhất là ở điều kiện đèn điện lờ mờ như quán cà phê, nhà hàng..., lỡ nhân viên quán không để ý mà mang các chai nước giải khát “bị lỗi”, bị đóng cặn như chai Dr Thanh để bán cho khách uống thì không biết sẽ ra sao (?!), liệu loại sản phẩm này có còn “Thanh lọc cơ thể” như đã quảng cáo?. Và thực tế đã có một số khách hàng gặp phải sự cố như vậy.

6 trong tổng số hàng hàng ngàn chai trà Dr Thanh của lô hàng nói trên bị sủi nhiều bọt trắng 1 cách bất thường.

Đề nghị các ngành chức năng, Cục vệ sinh an toàn thực phẩm - Bộ Y tế, cần kiểm tra chất lượng sản phẩm trà thảo mộc Dr Thanh của Tân Hiệp Phát để không còn những sản phẩm kém chất lượng như trên lưu hành trên thị trường gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời công bố rộng rãi về chất lượng sản phẩm trà thảo mộc Dr Thanh có đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm hay không để bạn đọc và người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm này./.

Quang Minh

kinh tế nông thôn

Loading...
×
vietstock logo
Về đầu trang