Cuộc chiến pháp lý tại SJS lại bùng phát

26/12/2011 17:48
26-12-2011 17:48:05+07:00

Cuộc chiến pháp lý tại SJS lại bùng phát

Yêu cầu triệu tập ĐHCĐ bất thường tại Sudico (SJS) của Tập đoàn Sông Đà bị Trung tâm Thông tin, Tư vấn pháp luật và Bồi dưỡng nghiệp vụ thuộc Câu lạc bộ Pháp chế doanh nghiệp, Bộ Tư pháp cho là chưa đủ căn cứ pháp lý.

Trong khi đó, Tập đoàn Sông Đà khẳng định quyết làm đến cùng để tổ chức bằng được ĐHCĐ. Cuộc chiến giữa các phe phái tại Sudico khiến doanh nghiệp này chưa thể "thoát lầy".

Trong văn bản tư vấn pháp lý cho Sudico, Trung tâm trên đưa ra 2 nội dung, mà theo đó, các cổ đông của Sudico khó có thể phân biệt, ai đúng, ai sai trong câu chuyện đang tranh cãi hiện nay.

Thứ nhất, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (thay đổi lần thứ 7 ngày 3/10/2011) của Sudico ghi nhận Tập đoàn Sông Đà sở hữu 20,4% tổng số cổ phần phổ thông, không phải là căn cứ pháp lý duy nhất để xem xét.

Báo cáo tài chính của Sudico và danh sách tổng hợp cổ phần của các cổ đông Sudico do Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam ghi nhận tỷ lệ sở hữu cổ phần của Tập đoàn Sông Đà tại Công ty Sudico là 36,3% là những văn bản hợp lệ để xác định tỷ lệ sở hữu cổ phần của Tập đoàn Sông Đà tại Sudico.

Dẫn Điều 4, Điều 6 Luật Kế toán năm 2003 và Luật Chứng khoán năm 2005, đơn vị tư vấn pháp lý này chuyển tải thông điệp rằng, việc ghi sai tỷ lệ sở hữu của Tập đoàn Sông Đà tại Sudico trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới không phải là cố ý.

Thứ hai, theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Sudico thì yêu cầu triệu tập họp ĐHCĐ hợp lệ trong trường hợp: ĐHQT vi phạm nghiêm trọng quyền của cổ đông, nghĩa vụ của người quản lý hoặc ra quyết định vượt quá thẩm quyền được giao.

Luật Doanh nghiệp cũng quy định kèm theo yêu cầu phải có các tài liệu, chứng cứ về các vi phạm của HĐQT, mức độ vi phạm hoặc về quyết định vượt quá thẩm quyền.

Chiếu lại Công văn số 1815/TĐSĐ-PC ngày 15/11/2011 của Tập đoàn Sông Đà, đơn vị tư vấn pháp lý cho Sudico cho rằng, Tập đoàn có đưa ra sai phạm của HĐQT và Ban giám đốc Sudico là "thay đổi đăng ký kinh doanh của Công ty, trong đó ghi nhận tỷ lệ sở hữu cổ phần của Tập đoàn Sông Đà là 20,4% vốn điều lệ khác với tỷ lệ sở hữu cổ phần thực tế là 36,3%".

Tuy nhiên, đây có được coi là trường hợp HĐQT vi phạm nghiêm trọng quyền của cổ đông, nghĩa vụ của người quản lý hay không thì còn chưa rõ và Tập đoàn Sông Đà cũng không gửi đủ tài liệu để chứng minh được điều này.

Ông Phạm Đức Thành, Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn lại cho rằng,việc bổ nhiệm, miễn nhiệm người đại diện pháp luật của HĐQT Sudico là sai luật và vi phạm nghiêm trọng quyền lợi của các cổ đông, trong đó có Tập đoàn.

Tổ chức ĐHCĐ bất thường là nhằm bàn về việc thay đổi nhân sự cấp cao và kế hoạch kinh doanh của Sudico. Theo điều lệ Sudico, khi cổ đông lớn có công văn yêu cầu triệu tập ĐHCĐ, trong vòng 30 ngày, HĐQT Công ty phải quyết định và có thông báo về ngày họp ĐHCĐ.

Do HĐQT Công ty không thực hiện yêu cầu trên, tập đoàn này đang chuẩn bị phát công văn yêu cầu Ban Kiểm soát Công ty đứng ra tổ chức ĐHCĐ. "Chúng tôi quyết theo đuổi đến cùng để Sudico tổ chức ĐHCĐ bất thường để bàn về 2 nội dung trên", ông Thành nói.

Anh Việt

Đầu tư chứng khoán





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

"Cháy vé" tàu về quê dịp Tết, ngành đường sắt thắng lớn quý đầu năm

Nhu cầu đi lại tăng cao, tiết giảm chi phí tốt, giá vé hợp lý... là một trong những nguyên nhân chính giúp Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn lãi đậm trong quý 1/2024...

Doanh thu cao nhất 15 năm, Ninh Vân Bay có lãi trở lại sau 2 quý lỗ ròng liên tiếp

Quý 1/2024, Ninh Vân Bay lãi ròng 3.6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 5.6 tỷ đồng. Kết quả này có thể xem là khả quan đối với doanh nghiệp bất động sản nghỉ dưỡng sau...

Ghi nhận doanh thu từ bàn giao dự án, Hải Phát chuyển lỗ thành lãi trong quý 1

Với việc doanh thu thuần tăng đột biến, CTCP Đầu tư Hải Phát (HOSE: HPX) đã chuyển lỗ thành lãi trong quý 1/2024.

Vinalines lãi ròng hơn 342 tỷ trong quý 1, tiền và tương đương tiền cao kỷ lục

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (Vinalines, UPCoM: MVN) vừa công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng hơn 342 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ. Tiền và tương đương...

Lãi ròng GEG tăng 40% nhờ điện gió Tân Phú Đông 1

Với đặc trưng gió thuận lợi ở thời điểm đầu năm, CTCP Điện Gia Lai (HOSE: GEG) trải qua quý 1 tích cực với lợi nhuận ròng tăng 40% so với cùng kỳ.

Hoa Sen thực hiện 84% kế hoạch lãi sau 6 tháng, tăng thêm 4,000 tỷ đồng hàng tồn kho

CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa mang tin vui cho cổ đông khi công bố lãi ròng quý 2 tăng trưởng 27% so với cùng kỳ và tiếp nối chặng đường hồi phục từ nửa...

Lãi ròng quý 1 của Sonadezi gấp rưỡi cùng kỳ

Doanh thu mảng kinh doanh khu công nghiệp tăng trưởng mạnh giúp Tổng CTCP Phát triển Khu Công nghiệp (Sonadezi, UPCoM: SNZ) lãi ròng gần 221 tỷ đồng trong quý...

Địa ốc Mai Viên lãi lớn

Sau hai năm kinh doanh nhỏ giọt, Địa ốc Mai Viên đạt lợi nhuận hơn 213 tỷ đồng, cao nhất trong ba năm trở lại.

Vốn hóa ACV vượt 200,000 tỷ đồng sau khi công bố lãi khủng trong quý 1

Ngay sau khi chủ đầu tư sân bay Long Thành công bố lợi nhuận kỷ lục, cổ phiếu ACV lập tức tăng phi mã trong 2 phiên gần nhất và lọt top 4 công ty có vốn hóa lớn...

QNS lãi ròng quý 1 tăng 68%, nắm 7.3 ngàn tỷ tiền mặt, trữ cả vàng miếng SJC

CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) lãi ròng quý 1/2024 gần 532 tỷ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng lợi nhuận cao nhờ mảng kinh doanh sản phẩm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98