Phát hành dưới mệnh giá và câu chuyện lợi ích

09/01/2012 14:49
09-01-2012 14:49:07+07:00

Phát hành dưới mệnh giá và câu chuyện lợi ích

Trả lời trên báo chí, một lãnh đạo của UBCKNN cho biết doanh nghiệp có thể phát hành CP dưới mệnh giá và ghi thặng dư âm trong báo cáo tài chính.

Điều này có thể hiểu thông qua thí dụ sau đây: Doanh nghiệp A có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, thặng dư 50 tỷ đồng và CP hiện đang giao dịch trên TTCK với giá 8.000 đồng/CP. Có nhu cầu tăng vốn điều lệ lên 120 tỷ đồng.

Theo cách thông thường, doanh nghiệp A sẽ phát hành 2 triệu CP với giá 10.000 đồng/CP cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 5:1 (sở hữu 5 CP được mua 1 CP mới). Nhưng rõ ràng, giá trên sàn 8.000 đồng/CP sẽ không ai mua CP phát hành thêm với giá 10.000 đồng/CP.

Vì vậy, phương án có thể được tính đến là phát hành 2,5 triệu CP với giá 8.000 đồng/CP cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 4:1 (sở hữu 4 CP được mua 1 CP mới).

Điều này dẫn đến vốn điều lệ của doanh nghiệp sẽ ghi tăng từ 100 tỷ đồng lên thành 125 tỷ đồng, nhưng đồng thời thặng dư sẽ giảm 5 tỷ đồng, từ 50 tỷ đồng còn lại 45 tỷ đồng. Việc ghi âm hoặc ghi giảm thặng dư để tăng vốn này, cũng có nét giống với việc chia thưởng tăng vốn.

Với cách thức này, doanh nghiệp có thể phát hành CP sát với giá thị trường hơn. Đối với bên mua, có thể số tiền bỏ ra như nhau, nhưng cách phát hành trên đã giải tỏa tâm lý lo ngại vì chênh lệch giữa thị giá và giá phát hành.

Ở đây, có thể hiểu biện pháp phát hành CP dưới mệnh giá là tổng hòa của 2 giải pháp tăng vốn là phát hành và chia thưởng, dẫn đến lợi ích dung hòa giữa giá phát hành và thị trường. Nhưng câu chuyện lại không đơn giản như vậy nếu đối tượng phát hành không phải là cổ đông hiện hữu.

Thí dụ, doanh nghiệp đang hoạt động khó khăn, phát hành cho cổ đông hiện hữu chỉ ở mức giá 5.000 đồng/CP nhưng phát hành cho một đối tác bên ngoài có thể được giá 8.000 đồng/CP. Như đã nói ở trên, phát hành dưới mệnh giá, doanh nghiệp sẽ phải chịu “âm” phần thặng dư, nhưng nếu là cổ đông hiện hữu phần “âm” cũng sẽ chảy vào túi họ thông qua việc chuyển hóa thành vốn cổ phần.

Nhưng nếu phát hành riêng lẻ câu chuyện lại khác. Lúc này, phần thặng dư bị hao hụt sẽ dành để bù đắp trong việc phát hành cho các cổ đông mua theo hình thức phát hành riêng lẻ, đồng nghĩa với việc bỏ ra 8.000 đồng/CP nhưng lại được góp 10.000 đồng/CP trên sổ sách và điều này được bù đắp bởi thặng dư của những cổ đông hiện hữu tạo ra.

Lúc này tất cả cổ đông hiện hữu đều thiệt, không kể lớn hay nhỏ. Tất nhiên, để đi đến giải pháp này, phải được đại hội cổ đông thông qua, nhưng trong nhiều trường hợp, cổ đông nhỏ ít có tiếng nói tại doanh nghiệp, mọi chuyện do cổ đông lớn “quyết” thì phần thiệt thòi cổ đông nhỏ lãnh đủ.

Thực tế, cổ đông lớn cũng thiệt thòi nhưng với những ưu thế của mình, họ có thể dễ dàng bù đắp được. Rủi ro về xung đột lợi ích trong việc phát hành CP dưới mệnh giá là điều có thể nhìn thấy được.

Nguyễn Minh Hà

SÀI GÒN ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 03/05: Rủi ro đảo chiều tại ngưỡng 1,220 điểm?

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index cần thêm thời gian tích lũy trước khi tiến lên vùng điểm mới, còn ở thời điểm hiện tại, chỉ số có rủi ro đảo chiều...

Cổ phiếu ngành bán lẻ kỳ vọng bứt tốc?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan DGW khi tìm ra được thêm động lực tăng trưởng mới đến từ lĩnh vực cung cấp thiết bị bảo hộ lao động; mua FRT với...

Góc nhìn tuần 02-03/05: Tạo thêm một đáy tiếp theo?

Trong kịch bản cơ sở, SSV cho rằng thị trường có thể sẽ tạo thêm một đáy tiếp theo trước khi quay lại xu hướng tăng. 

VinaCapital: Lãi suất tiền gửi có thể tăng 100 điểm cơ bản vào cuối 2024, nhưng không tác động lớn TTCK

Ông Michael Kokalari, CFA - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, gần đây có bài phân tích với nhan đề "Vàng, đô la Mỹ và lãi...

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98